Điều không phải ai cũng biết về cú đạp phanh an toàn

21:30 20/12/2018
Giả sử bạn đang lái xe ở tốc độ 100km/giờ (tức là 28m/giây), nếu trong vòng 1,5 giây bạn mới nhận thấy là có chướng ngại vật ở trước mặt thì bạn đã đi thêm 42m trước khi đạp phanh…


Mỗi khi một mẫu xe mới ra đời, bao giờ nhà sản xuất cũng công bố thông số thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ của chiếc xe. Vì thế, có thể nhiều người sẽ biết thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ nhưng không phải ai cũng biết sẽ mất bao lâu và khoảng cách bao xa để bạn có thể dừng lại hoàn toàn khi đang đi với vận tốc 100 km/giờ?

Bảng liệt kê tốc độ xe và quãng đường phanh.

Thông thường, nếu đang chạy với tốc độ 100 km/giờ, xe ôtô của bạn sẽ trượt thêm khoảng 10m sau khi bạn đạp phanh (thắng). Nhưng đó mới chỉ là khoảng cách phanh. Bạn cũng phải tính đến thời gian phản ứng, tức là thời gian để bạn nhận ra rằng bạn cần phải dừng lại và chuyển từ chân ga sang chân phanh.

Lái xe ở tốc độ 100km/giờ tức là 28m/giây. Nếu trong vòng 1,5 giây bạn mới nhận thấy là có chướng ngại vật ở trước mặt thì bạn đã đi thêm 42m trước khi đạp phanh – gần bằng chiều dài của nửa sân bóng đá.

Bởi vì khoảng cách dừng xe an toàn phụ thuộc vào những yếu tố trên, cùng với tải trọng xe, tình trạng đường xá, hiệu quả phanh, lốp xe… nên tốt nhất là bạn cần duy trì khoảng cách với xe phía trước ít nhất 3 giây trong điều kiện bình thường và 6 giây trong thời tiết xấu.

Quãng đường phanh khi ô tô đi ở tốc độ 100km/h là 42m.

Và điều quan trọng nhất, hãy tuân theo biển giới hạn tốc độ và chạy xe ở tốc độ bạn có thể kiểm soát được.

V.Cường (tổng hợp)

* Báo CAND đoạt 2 giải A, 2 giải B Giải Búa Liềm Vàng trong CAND

Chiều 25/12, tại Hội nghị tổng kết công tác đảng năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025 trong Đảng bộ Công an Trung ương, Bộ Công an đã trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa Liềm Vàng) trong CAND và Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong CAND năm 2024.

Ngày 25/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2). Sang ngày xét xử thứ hai, Hội đồng xét xử dành thời gian cho các bị cáo và luật sư bào chữa cho các bị cáo tranh luận với đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Sáng mai (26/12), TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC) về việc xin giảm nhẹ hình phạt tù và xin giảm trách nhiệm bồi thường dân sự trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文