HTT muốn xây đường tàu đệm từ chân không tại California

15:09 22/08/2015
Ngày 20/8, công ty Công nghệ vận tải Hyperloop (Hyperloop Transportation Technologies - HTT) tuyên bố sẽ xây dựng tuyến đường tàu đệm từ di chuyển trong môi trường chân không đầu tiên trên thế giới.

HTT (kết hợp giữa hãng SpaceX và quỹ Tesla của tỉ phú Elon Musk) hiện là một doanh nghiệp khởi nghiệp (start up) lớn nhất thế giới. HTT tuyên bố, hãng này có kế hoạch kết hợp với công ty công nghệ Thụy Sĩ Oerlikon và hãng xây dựng kỹ thuật AECOM để tạo ra 5 dặm đường ray sử dụng công nghệ đệm từ chân không tại California.

Dự án đầy tham vọng

Công nghệ chạy tàu siêu tốc Hyperloop hoàn toàn khác với các loại tàu đệm từ hiện có. Các loại tàu cũ sử dụng đệm từ để giảm bớt ma sát với đường ray, và hình dạng khí động học để tối thiểu hóa sức cản không khí. Trong khi đó công nghệ Hyperloop làm cho sức cản không khí gần như... biến mất.

Để làm được như vậy, tàu siêu tốc sử dụng Hyperloop (tàu Hyperloop) chạy hoàn toàn trong một đường ống có áp suất không khí thấp. Một động cơ đẩy đặt sau tàu sẽ giúp nó đạt tới tốc độ khoảng 1.200 km/h chứ không phải 500km/h như những đoàn tàu đệm từ tại Thượng Hải và Tokyo hiện nay.

Một điều nữa là tuyến đường ray chạy tàu Hyperloop tự cung cấp năng lượng cho nó nhờ các tấm pin năng lượng mặt trời, rất thân thiện với môi trường.

Sau khi thử nghiệm, HTT có kế hoạch xây dựng các tuyến đường như thế tại nhiều nơi trên thế giới như châu Á, châu Phi…

Có khả thi?

Chính yêu cầu khắt khe về kỹ thuật và chi phí về tài chính để xây dựng và duy trì một tuyến đường ray Hyperloop đang đe dọa sự phát triển của công nghệ này.

Hyperloop có tốc độ vượt trội so với công nghệ tàu cũ nhờ nó chuyển động trong môi trường chân không. Để tạo ra và duy môi trường chân không trong tuyến "đường ray mới", HTT phải liên kết với hai đối tác AECOM và Oerlikon.

AECOM là công ty hàng đầu thế giới về xây dựng kỹ thuật cao, trong khi đó Oerlikon có kinh nghiệm với công nghệ chân không khi nổi tiếng nhờ việc chế tạo các máy gia tốc hạt cỡ lớn (thiết bị quan trọng trong ngành khoa học hạt nhân).

Tuy nhiên duy trì môi trường chân không cũng là một trong các thách thức về kỹ thuật. Khi “đường ống” bị rò rỉ khí từ bên ngoài có thể khiến tàu gặp tai nạn.

Ngoài ra chi phí để duy trì tuyến đường thử nghiệm 5 dặm này theo ước tính của HTT là khoảng 100 triệu USD. Điều đó có nghĩa là để có một tuyến đường ray như thế giữa Los Angeles and San Francisco người ta cần tới 8 tỷ USD. Quá đắt đỏ. 

HTT hiện đang quy tụ một đội ngũ khoảng 400 thành viên làm việc trên các lĩnh vực riêng rẽ khác nhau. Tất cả bọn họ bao gồm CEO Dirk Hyperloop Ahlborn đều không có lương. Mỗi người trong bọn họ làm việc 10 giờ mỗi tuần vào thời gian rảnh, tất cả sẽ nhận được cổ phiếu của Hyperloop nếu công việc kết thúc đúng kế hoạch.


Bình Nguyễn

Cửu đỉnh là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được giới nghiên cứu trong và ngoài nước rất quan tâm bởi nó mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa – giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp… Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh cũng đã lưu trữ các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á.

Sáng ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự phát biểu chỉ đạo. Tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có bài phát biểu tham luận với chủ đề "Ứng dụng dữ liệu dân cư hỗ trợ phát triển dịch vụ và đảm bảo an ninh an toàn trong chuyển đổi số ngân hàng"...

Thanh tra Bộ Giáo dục- Đào tạo vừa có kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam (gọi tắt Công ty IDP) có trụ sở đặt tại số 161-161A, đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Tàu cá mang số hiệu QB 92198 TS của ngư dân Quảng Bình đang đánh bắt trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Trên tàu có 7 ngư dân may mắn đã được cứu nạn an toàn.

Không chỉ sử dụng chữ ký “khô” (dấu chữ ký) của GS Trần Phương – Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng nhà trường để điều hành các hoạt động, HUBT hiện cũng chưa hoàn thành việc chuyển đổi mô hình từ trường đại học dân lập sang mô hình đại học tư thục theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cũng chưa thành lập được Hội đồng trường (HĐT) theo quy định. Điều đó dẫn tới việc HUBT nhiều năm nay rơi vào tình trạng khủng hoảng công tác quản trị, nội bộ mất đoàn kết; các vụ tố cáo, khiếu nại kéo dài.

70 năm về trước, phát huy truyền thống của quê hương Xôviết anh hùng, bằng ý chí, quyết tâm, quân và dân xứ Nghệ đã cùng dốc sức đồng lòng, góp máu xương làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Những người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nay đều đã cao tuổi, song ký ức về năm tháng “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, về chiến tranh khốc liệt mà hào hùng và cảm xúc hân hoan trong ngày vui chiến thắng vẫn còn nhớ như in...

Tờ Telegraph (Anh) dẫn thông báo của AstraZeneca ngày 8/5 cho biết, hãng sẽ thu hồi toàn bộ vaccine COVID-19 trên toàn thế giới. Telegraph cũng cho hay, đơn xin rút giấy phép kinh doanh vaccine COVID-19 tại khu vực Liên minh châu Âu (EU) đã được AstraZeneca nộp hôm 5/3.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文