Khám phá công nghệ G-Vectoring Control của Mazda

10:30 19/07/2016
Công nghệ G-Vectoring Control lần đầu tiên trang bị trên mẫu Mazda3 phiên bản nâng cấp giúp xe vào cua và đi đường thẳng ổn định hơn, nâng cao sự an toàn.

G-Vectoring Control được sinh ra nhằm nâng cao sự liên kết giữa người và xe, đi theo triết lý “Jinba Ittai” (người và ngựa là một) của thương hiệu Mazda. Nó là một trong những công nghệ gọi chung là SkyActiv ứng dụng trên động cơ, hộp số và kết cấu khung vỏ.

G-Vectoring Control là công nghệ hoàn toàn mới trên dòng xe Mazda, mà Mazda3 phiên bản nâng cấp là mẫu xe đầu tiên được trang bị. Thực tế, công nghệ này không thể bẻ cong các quy luật vật lý, thay vào đó, nó thay đổi mô-men xoắn động cơ đến bánh xe. Nhờ đó mà kiểm soát được một phần lực G (sinh ra từ gia tốc) theo cả phương ngang và chiều dọc.

G-Vectoring Control hoạt động khi vào cua.

Về cơ bản, nó là một hình thức kiểm soát lực kéo, nhưng các công nghệ kiểm soát lực kéo thông thường chỉ đơn thuần giảm bớt mô-men xoắn động cơ khi nhận thấy bánh xe mất độ bám. Trong khi G-Vectoring Control phân bổ chân ga, giảm hoặc thậm chí tăng thêm mô-men xoắn nhằm giúp chiếc xe luôn giữ tư thế ổn định nhất có thể.

Khi xe bắt đầu vào cua, G-Vectoring Control giảm mô-men xoắn từ động cơ. Giảm tốc độ dẫn đến hiện tượng dịch chuyển trọng lượng xe từ cầu sau lên cầu trước, tăng độ bám và khả năng phản ứng của xe. Điều này giúp cho người lái không phải chỉnh tay lái quá nhiều, tỷ lệ thuận với việc người ngồi bên trong ít bị văng hơn khi vào cua, nguyên nhân của hiện tượng đau đầu và say xe.

Khi vào trạng thái ổn định trong góc cua, chiếc xe sẽ tự phục lại mô-men xoắn lúc đầu giảm bớt để đẩy trọng lượng về phía bánh sau. Kết quả giúp người lái dễ đoán tình huống hơn khi ở trong và ngoài góc cua. Còn lúc bắt đầu vào cua mượt mà và ổn định hơn.

Theo Mazda, điều khiến công nghệ G-Vectoring Control đặc biệt là nó phản ứng một cách rất nhanh và chính xác, người lái thường không cảm nhận được khi nó hoạt động. Và người điều khiển hoàn toàn không mất đi sự tự nhiên trong quá trình cầm lái.

Thông thường, chúng ta có xu hướng không chú ý đến những điều chỉnh nhỏ để vô-lăng luôn ngay ngắn khi đi đường thẳng. Và cứ như thế trong một thời gian dài sẽ dẫn đến sự mệt mỏi. G-Vectoring Control giải quyết được điều đó, nó giúp vô-lăng ít chuyển động.

Mazda cho biết, công nghệ mới của họ thậm chí hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện mặt đường trơn trượt, ít độ bám như lúc trời mưa hoặc tuyết rơi. Lốp xe luôn bám đường trong bất kỳ tình huống lái xe. Độ an toàn cũng vì thế mà được nâng cao. G-Vectoring Control là một phần mềm điều khiển, không phải bổ sung thêm bất cứ phần cứng nào khác và có thể trang bị cho tất cả các dòng xe Mazda mang công nghệ SkyActiv.

Video giới thiệu công nghệ G-Vectoring Control
Anh Nguyễn (tổng hợp)

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Liên quan vụ truy bắt đối tượng trộm cắp xe ô tô ở Ninh Thuận, chiều 24/12 Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, vừa nhận được thư cảm ơn của ông Võ Tấn Long (SN 1976, trú ở 126 Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文