Khám phá công nghệ G-Vectoring Control của Mazda

10:30 19/07/2016
Công nghệ G-Vectoring Control lần đầu tiên trang bị trên mẫu Mazda3 phiên bản nâng cấp giúp xe vào cua và đi đường thẳng ổn định hơn, nâng cao sự an toàn.

G-Vectoring Control được sinh ra nhằm nâng cao sự liên kết giữa người và xe, đi theo triết lý “Jinba Ittai” (người và ngựa là một) của thương hiệu Mazda. Nó là một trong những công nghệ gọi chung là SkyActiv ứng dụng trên động cơ, hộp số và kết cấu khung vỏ.

G-Vectoring Control là công nghệ hoàn toàn mới trên dòng xe Mazda, mà Mazda3 phiên bản nâng cấp là mẫu xe đầu tiên được trang bị. Thực tế, công nghệ này không thể bẻ cong các quy luật vật lý, thay vào đó, nó thay đổi mô-men xoắn động cơ đến bánh xe. Nhờ đó mà kiểm soát được một phần lực G (sinh ra từ gia tốc) theo cả phương ngang và chiều dọc.

G-Vectoring Control hoạt động khi vào cua.

Về cơ bản, nó là một hình thức kiểm soát lực kéo, nhưng các công nghệ kiểm soát lực kéo thông thường chỉ đơn thuần giảm bớt mô-men xoắn động cơ khi nhận thấy bánh xe mất độ bám. Trong khi G-Vectoring Control phân bổ chân ga, giảm hoặc thậm chí tăng thêm mô-men xoắn nhằm giúp chiếc xe luôn giữ tư thế ổn định nhất có thể.

Khi xe bắt đầu vào cua, G-Vectoring Control giảm mô-men xoắn từ động cơ. Giảm tốc độ dẫn đến hiện tượng dịch chuyển trọng lượng xe từ cầu sau lên cầu trước, tăng độ bám và khả năng phản ứng của xe. Điều này giúp cho người lái không phải chỉnh tay lái quá nhiều, tỷ lệ thuận với việc người ngồi bên trong ít bị văng hơn khi vào cua, nguyên nhân của hiện tượng đau đầu và say xe.

Khi vào trạng thái ổn định trong góc cua, chiếc xe sẽ tự phục lại mô-men xoắn lúc đầu giảm bớt để đẩy trọng lượng về phía bánh sau. Kết quả giúp người lái dễ đoán tình huống hơn khi ở trong và ngoài góc cua. Còn lúc bắt đầu vào cua mượt mà và ổn định hơn.

Theo Mazda, điều khiến công nghệ G-Vectoring Control đặc biệt là nó phản ứng một cách rất nhanh và chính xác, người lái thường không cảm nhận được khi nó hoạt động. Và người điều khiển hoàn toàn không mất đi sự tự nhiên trong quá trình cầm lái.

Thông thường, chúng ta có xu hướng không chú ý đến những điều chỉnh nhỏ để vô-lăng luôn ngay ngắn khi đi đường thẳng. Và cứ như thế trong một thời gian dài sẽ dẫn đến sự mệt mỏi. G-Vectoring Control giải quyết được điều đó, nó giúp vô-lăng ít chuyển động.

Mazda cho biết, công nghệ mới của họ thậm chí hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện mặt đường trơn trượt, ít độ bám như lúc trời mưa hoặc tuyết rơi. Lốp xe luôn bám đường trong bất kỳ tình huống lái xe. Độ an toàn cũng vì thế mà được nâng cao. G-Vectoring Control là một phần mềm điều khiển, không phải bổ sung thêm bất cứ phần cứng nào khác và có thể trang bị cho tất cả các dòng xe Mazda mang công nghệ SkyActiv.

Video giới thiệu công nghệ G-Vectoring Control
Anh Nguyễn (tổng hợp)

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文