Khung gầm Chevrolet Colorado và Trailblazer được thử nghiệm thế nào?

13:44 17/04/2018
Đội ngũ kỹ sư của GM đã thử thách Colorado và Trailblazer bằng hàng loạt các bài kiểm tra độ bền, mô phỏng toàn bộ vòng đời của một chiếc xe trước khi đưa ra thị trường.

Chevrolet Trailblazer trong lần chạy thử nghiệm thực tế trước khi được giới thiệu ra thị trường
Sự đa dạng về địa hình tại Việt Nam cũng như mục đích sử dụng xe của người Việt đòi hỏi Colorado và Trailblazer cần phải đủ linh hoạt để xử lý được mọi tình huống. Chính bởi vậy, mẫu thể thao đa dụng (SUV) Trailblazer cùng với mẫu bán tải Colorado đã được chuẩn bị thêm nhiều tính năng để ứng phó với những thử thách khó nhằn thường gặp ở địa hình Việt Nam.

Đội ngũ kỹ sư của General Motors (GM) tại Thái Lan, Brazil, Australia và Mỹ đã trang bị cho Colorado và Trailblazer bộ khung gầm nâng cấp và thử nghiệm qua những bài kiểm tra độ bền rất khắc nghiệt trong suốt 18 tháng phát triển và kiểm chứng sản phẩm.

Ngay cả khi người sở hữu xe SUV không lái xe trên những địa hình gồ ghề, họ cũng thường xuyên phải lái xe trên mặt đường bị hư hỏng, lởm chởm, đâm phải ổ gà dẫn đến làm hư hại lốp, bánh xe, hệ thống treo, và do đó làm xe nhanh xuống cấp.

Để đảm bảo Trailblazer có thể xử lý được những tình huống như vậy, mẫu xe đã được kiểm chứng tại các cơ sở thử nghiệm của GM trên các cung đường rải rác ổ gà từ hơi gập ghềnh khó chịu đến mức độ làm rung vặn khung gầm. Điều kiện đường tệ hại có chủ đích giúp tìm ra giải pháp giảm độ xóc mà xe phải chịu, đồng thời điều chỉnh hệ thống treo để giảm thiểu sự khó chịu cho hành khách.

Những ổ gà được thiết kế như vậy sẽ mô phỏng lại hàng loạt các trường hợp có thể xảy ra khi xe đâm vào ổ gà trên mặt đường không thuận lợi. GM đã thu thập những dữ liệu đó trong suốt 40 năm qua và dùng để thiết kế cũng như xây dựng các mẫu xe mới, có thể chịu được xóc ổ gà ngày một tốt hơn.

Có rất nhiều kiểu bề mặt đường mô phỏng điều kiện đường xá thực tế trên khắp thế giới. Những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệt này không chỉ là những cung đường bằng bị làm lồi lõm ổ gà, mà còn có các điều kiện như công trường và các dạng đường địa hình.

Trong khi đó, tay lái trợ lực điện (EPS) trên Colorado với hiệu chuẩn cải tiến kết hợp thanh răng lái nhanh hơn (từ 41 mm/vòng lên 48 mm/vòng) và số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải giảm (từ 3.9 lần xuống 3.29 lần) đã mang lại cảm giác lái giống một chiếc xe du lịch hơn, cũng như làm gia tăng sự chính xác cho cảm giác lái.
Chevrolet Colorado trong bài thử ở địa hình khắc nghiệt

Những tinh chỉnh ở hệ thống treo của Colorado giúp tăng khả năng kiểm soát thân xe và giảm thiểu tác động của điều kiện đường xá đến sự thoải mái của người ngồi trong xe. Những thay đổi này bao gồm trang bị thêm các bộ phận hấp thụ lực ở giảm xóc phía trước và sau, tăng kích thước của thanh cân bằng phía trước (29/31 mm lên 34 mm) và điều chỉnh hằng số lò xo, tổ hợp động cơ, hộp số cũng như khớp thân xe mới.

Mấu chốt để đạt sự cải tiến trong việc giảm tiếng ồn và rung từ động cơ trên mẫu Colorado 2017 là bộ biến mô giảm chấn dạng con lắc ly tâm (CPA). Công nghệ CPA này phổ biến trên những mẫu xe cao cấp giúp làm giảm tiếng ồn và rung bằng cách loại bỏ những rung động xoay từ trục truyền thường cảm nhận được trong khoang lái. Một lợi ích nữa của công nghệ CPA là khả năng áp dụng hiệu chuẩn truyền động mới giúp cải thiện cảm giác lái và tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, trục cân bằng được được định vị lại trên Colorado cùng bộ cách âm động cơ và cách âm gió đảm bảo cho người lái một môi trường lái xe yên tĩnh và thoải mái hơn.

Khâu thử nghiệm trong nhà là rất quan trọng bởi vì nó có thể được thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong năm, bất kể điều kiện thời tiết như thế nào vì các điều kiện thời tiết đều có thể được mô phỏng lại, giúp giảm thiểu những nguy cơ về mặt an toàn và tương tác với giao thông khi thử nghiệm ngoài đường công cộng. Tuy nhiên, không có gì hơn việc thử nghiệm một chiếc xe ngoài đường thật. Nhiều cuộc thử nghiệm của Colorado đã được thực hiện trên những con đường tại Đông Nam Á.

Gần thời điểm ra mắt, đội ngũ kỹ sư của GM sẽ tham gia vào những khâu kiểm tra có tính chất phê duyệt để đảm bảo tất cả các hệ thống và tất cả những chức năng đều hoạt động tốt trước khi họ quyết định cho xe được sản xuất và bán ra thị trường.

Minh Quang

Trong 11 tháng đầu năm 2024, số ca chết não hiến tạng ở Việt Nam tăng gấp đôi năm 2023. Kể từ ca hiến tạng từ người cho chết não đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam vào năm 2008, đây là năm đạt kỷ lục cao nhất về số người chết não hiến tạng.

Chiều 15/11, Công an huyện Thăng Bình (Quảng Nam) cho biết, đã chuyển hồ sơ cùng 2 đối tượng Hồ Xuân Tâm (SN 1998) và Bùi Vinh Quang (SN 1993, cùng trú xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình) đến Phòng ANĐT Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi tàng trữ tiền giả.

Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”, ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Công an và Cơ quan của Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024.

Trong lúc nam thanh niên cầm lái xe máy chở người cha ruột ôm hai bình rượu rắn đi giao cho khách hàng thì bị phát hiện. Khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ thêm nhiều tang vật có liên quan, nhưng phải 4 tháng sau đó, khi có kết luận giám định từ cơ quan chức năng mới khởi tố vụ án và bị can.

Ngày 14/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Đình Kiên - Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Nam về tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”

Ngày 15/11, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, quá trình đấu tranh mở rộng chuyên án “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng” liên quan đến đối tượng Shen Chia Chi (SN 1980, quốc tịch Đài Loan; tạm trú TP Hà Nội) mà Báo CAND đã đưa tin, đến nay cơ quan này đã khởi tố thêm 11 bị can.

Cựu Giám đốc và thuộc cấp Công ty 878 đã lập khống hồ sơ một công trình ở TP Hồ Chí Minh với số tiền gần 32 tỷ đồng và lập khống hồ sơ đối với công trình ở tỉnh Quảng Ngãi với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cựu Giám đốc Công ty 878 còn sử dụng 15 hóa đơn giá trị gia tăng không hợp pháp (hóa đơn khống) đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền thuế hơn 7,6 tỷ đồng…

Trước những vụ TNGT thương tâm mà các nạn nhân rơi vào “điểm mù” của xe tải, xe đầu kéo, các đội, trạm thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp vận tải, tài xế của các phương tiện lắp đặt camera quan sát để hạn chế những tai nạn đáng tiếc…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文