Kinh nghiệm xử lý tình huống trên đường cao tốc

08:33 19/12/2018
Việc đào tạo lái xe lại không theo kịp với những thay đổi của hạ tầng giao thông khiến nhiều tài xế vẫn chưa hoàn toàn làm chủ được xe khi di chuyển trên đường cao tốc.

Giữ khoảng cách theo quy tắc 2 giây sẽ giúp tăng mức độ an toàn khi di chuyển trên đường cao tốc.
Trong những năm gần đây, Châu Á đã và đang chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc, dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của hệ thống cơ sở hạ tầng trên toàn khu vực. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các tài xế vốn quen với đường xá chật chội nay có cơ hội được lái tốc độ cao hơn trên những con đường cao tốc mới xây dựng. 

Dưới đây là một số phương pháp giúp tài xế trở nên khéo léo và tự tin hơn khi di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc.  

Tuân thủ giới hạn về tốc độ

Giới hạn tốc độ trên đường cao tốc thường cao hơn trong thành phố và nông thôn. Ví dụ, ở Việt Nam, giới hạn tốc độ trên đường cao tốc lên đến 120 km/h, trong khi giới hạn tốc độ cho phép trong thành phố dao động từ 50 đến 60 km/h. Đây không đơn thuần là giới hạn tốc độ trước khi bạn bị xử phạt, mà đây cũng là cơ sở giúp di chuyển với tốc độ phù hợpvới luồng giao thôngvà tăng cường an toàn đường bộ.

Giữ khoảng cách an toàn 

Khi đi phía sau một phương tiện khác, hãy giữ khoảng cách an toàn và áp dụng "quy tắc hai giây"với tốc độ dưới 60 km/h và “quy tắc ba giây” với tốc độ trên 60 km/h hoặc khi di chuyển trên đường cao tốc. 

Nếu xe ở phía trước vượt qua một vật thể (ví dụ như một cái cây), bạn nên đợi2 - 3 giây trước khi vượt qua vật thể này. Những chiếc xe hiện đại như Everest, Ranger Raptor hay EcoSport được trang bị công nghệ tiên tiến như chống bó cứng phanh và cân bằng điện tử có khả năng hỗ trợ các tình huống phanh gấp và đồng thời đánh lái. Tuy nhiên, vẫn nên duy trì khoảng cách hợp lý để bản thân có thời gian và không gian kịp phản ứng. 

Bạn cũng có thể tận dụng các tính năng của công nghệ hỗ trợ người lái như kiểm soát hành trình thích ứng giúp duy trì khoảng cách nhất định với chiếc xe phía trước khi lưu thông trên đường cao tốc.

Tập trung quan sát

Hãy phóng tầm mắt càng xa càng tốt để có thể nhận biết được mọi chuyện đang diễn ra. Quy tắc này đặc biệt đúng khi lái xe trên đường cao tốc với hành trình dài. Nếu tầm nhìn bị cản trở do thời tiết xấu hoặc một phương tiện lớn đi phía trước như xe tải hoặc xe buýt, bạn nên giữ khoảng cách thậm chí xa hơn bình thường. Quy tắc ba giây nên được tăng thành bốn đến năm giây trong những trường hợp này, tối thiểu bạn cũng nên thấy được những gì đang xảy ra phía trước của phương tiện ngay trước xe bạn.

Di chuyển thận trọng

Việc vượt qua các phương tiện khác là điều không thể tránh khỏi trên đường cao tốc, nhưng đồng thời, bạn phải tuân thủ chặt chẽ các biển báo “cấm vượt” để có thể di chuyển an toàn. 

Tại các quốc gia có tay lái thuận như Việt Nam, các phương tiện di chuyển bên làn đường bên phải và vượt bên trái. Khi vượt, hãy nhớ kỹ ba thao tác sau: “Nhìn gương, ra tín hiệu và di chuyển”.

Trước tiên, kiểm tra gương để quan sát tình hình giao thông phía sau hoặc bên cạnh xe. Sau đó, ra hiệu bằng đèn tín hiệu và di chuyển một cách an toàn. Các tài xế cũng nên quay đầu lại kiểm tra điểm mù(một khu vực không thể nhìn thấy qua gương) để tránh va chạm. Một số dòng xe hiện nay được trang bị sẵn hệ thống cảnh báo điểm mù có thể giúp phát hiện và thông báo cho người lái xe về các phương tiện có khả năng đi vào khu vực điểm mù.

Dừng xe an toàn  

Các phương tiện thường lưu thông với tốc độ cao trên đường cao tốc, chính vì vậy việc dừng xe giữa đường là vô cùng nguy hiểm và được khuyến cáo là không nên thực hiện. Nếu cần dừng lại, hãy tìm lối ra gần nhất và một nơi an toàn để tấp vào. 

Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp chẳng hạn như gặp vấn đề với xe cộ, hãy cố gắng lái xe vào lề đường bên phải và ra khỏi luồng giao thông trước khi dừng lại. Bật đèn dừng khẩn cấp và đặt biển cảnh báo nguy hiểm khoảng 50 mét phía sau xe của bạn để cảnh báo cho những xe phía sau. Ngoài ra, bạn phải luôn có một danh sách liên lạc trong xe bao gồmsố điện thoại của các trung tâm dịch vụ khẩn cấp hoặc Hiệp hội ô tô ở địa phương để có thể gọi giúp đỡ khi cần thiết. 

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều đường cao tốc đang được xây dựng khắp nơi tại Châu Á, việc trang bị những kỹ năng cần thiết và biết cách xử lý khi di chuyển trên đường cao tốc ngày càng trở nên quan trọng hơn. Đường cao tốc có thể là một thử thách khác so với việc lái xe trong thành phố, tuy nhiên đó không nhất thiết phải là một trải nghiệm đáng sợ nếu bạn làm theo những bí kíp nói trên và thực hành các thói quen lái xe an toàn. 

Minh Quang

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài nguyên chiến lược, mở ra động lực tăng trưởng mới cho các quốc gia. Với Việt Nam, phát triển kinh tế dữ liệu không chỉ là yêu cầu tất yếu của chuyển đổi số mà còn gắn liền với bảo đảm an ninh, an toàn và chủ quyền số.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文