Kinh nghiệm xử lý tình huống trên đường cao tốc

08:33 19/12/2018
Việc đào tạo lái xe lại không theo kịp với những thay đổi của hạ tầng giao thông khiến nhiều tài xế vẫn chưa hoàn toàn làm chủ được xe khi di chuyển trên đường cao tốc.

Giữ khoảng cách theo quy tắc 2 giây sẽ giúp tăng mức độ an toàn khi di chuyển trên đường cao tốc.
Trong những năm gần đây, Châu Á đã và đang chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc, dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của hệ thống cơ sở hạ tầng trên toàn khu vực. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các tài xế vốn quen với đường xá chật chội nay có cơ hội được lái tốc độ cao hơn trên những con đường cao tốc mới xây dựng. 

Dưới đây là một số phương pháp giúp tài xế trở nên khéo léo và tự tin hơn khi di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc.  

Tuân thủ giới hạn về tốc độ

Giới hạn tốc độ trên đường cao tốc thường cao hơn trong thành phố và nông thôn. Ví dụ, ở Việt Nam, giới hạn tốc độ trên đường cao tốc lên đến 120 km/h, trong khi giới hạn tốc độ cho phép trong thành phố dao động từ 50 đến 60 km/h. Đây không đơn thuần là giới hạn tốc độ trước khi bạn bị xử phạt, mà đây cũng là cơ sở giúp di chuyển với tốc độ phù hợpvới luồng giao thôngvà tăng cường an toàn đường bộ.

Giữ khoảng cách an toàn 

Khi đi phía sau một phương tiện khác, hãy giữ khoảng cách an toàn và áp dụng "quy tắc hai giây"với tốc độ dưới 60 km/h và “quy tắc ba giây” với tốc độ trên 60 km/h hoặc khi di chuyển trên đường cao tốc. 

Nếu xe ở phía trước vượt qua một vật thể (ví dụ như một cái cây), bạn nên đợi2 - 3 giây trước khi vượt qua vật thể này. Những chiếc xe hiện đại như Everest, Ranger Raptor hay EcoSport được trang bị công nghệ tiên tiến như chống bó cứng phanh và cân bằng điện tử có khả năng hỗ trợ các tình huống phanh gấp và đồng thời đánh lái. Tuy nhiên, vẫn nên duy trì khoảng cách hợp lý để bản thân có thời gian và không gian kịp phản ứng. 

Bạn cũng có thể tận dụng các tính năng của công nghệ hỗ trợ người lái như kiểm soát hành trình thích ứng giúp duy trì khoảng cách nhất định với chiếc xe phía trước khi lưu thông trên đường cao tốc.

Tập trung quan sát

Hãy phóng tầm mắt càng xa càng tốt để có thể nhận biết được mọi chuyện đang diễn ra. Quy tắc này đặc biệt đúng khi lái xe trên đường cao tốc với hành trình dài. Nếu tầm nhìn bị cản trở do thời tiết xấu hoặc một phương tiện lớn đi phía trước như xe tải hoặc xe buýt, bạn nên giữ khoảng cách thậm chí xa hơn bình thường. Quy tắc ba giây nên được tăng thành bốn đến năm giây trong những trường hợp này, tối thiểu bạn cũng nên thấy được những gì đang xảy ra phía trước của phương tiện ngay trước xe bạn.

Di chuyển thận trọng

Việc vượt qua các phương tiện khác là điều không thể tránh khỏi trên đường cao tốc, nhưng đồng thời, bạn phải tuân thủ chặt chẽ các biển báo “cấm vượt” để có thể di chuyển an toàn. 

Tại các quốc gia có tay lái thuận như Việt Nam, các phương tiện di chuyển bên làn đường bên phải và vượt bên trái. Khi vượt, hãy nhớ kỹ ba thao tác sau: “Nhìn gương, ra tín hiệu và di chuyển”.

Trước tiên, kiểm tra gương để quan sát tình hình giao thông phía sau hoặc bên cạnh xe. Sau đó, ra hiệu bằng đèn tín hiệu và di chuyển một cách an toàn. Các tài xế cũng nên quay đầu lại kiểm tra điểm mù(một khu vực không thể nhìn thấy qua gương) để tránh va chạm. Một số dòng xe hiện nay được trang bị sẵn hệ thống cảnh báo điểm mù có thể giúp phát hiện và thông báo cho người lái xe về các phương tiện có khả năng đi vào khu vực điểm mù.

Dừng xe an toàn  

Các phương tiện thường lưu thông với tốc độ cao trên đường cao tốc, chính vì vậy việc dừng xe giữa đường là vô cùng nguy hiểm và được khuyến cáo là không nên thực hiện. Nếu cần dừng lại, hãy tìm lối ra gần nhất và một nơi an toàn để tấp vào. 

Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp chẳng hạn như gặp vấn đề với xe cộ, hãy cố gắng lái xe vào lề đường bên phải và ra khỏi luồng giao thông trước khi dừng lại. Bật đèn dừng khẩn cấp và đặt biển cảnh báo nguy hiểm khoảng 50 mét phía sau xe của bạn để cảnh báo cho những xe phía sau. Ngoài ra, bạn phải luôn có một danh sách liên lạc trong xe bao gồmsố điện thoại của các trung tâm dịch vụ khẩn cấp hoặc Hiệp hội ô tô ở địa phương để có thể gọi giúp đỡ khi cần thiết. 

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều đường cao tốc đang được xây dựng khắp nơi tại Châu Á, việc trang bị những kỹ năng cần thiết và biết cách xử lý khi di chuyển trên đường cao tốc ngày càng trở nên quan trọng hơn. Đường cao tốc có thể là một thử thách khác so với việc lái xe trong thành phố, tuy nhiên đó không nhất thiết phải là một trải nghiệm đáng sợ nếu bạn làm theo những bí kíp nói trên và thực hành các thói quen lái xe an toàn. 

Minh Quang

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân để đăng tải hàng loạt thông tin “tuyển dụng đi nước ngoài giá rẻ”, “phí thấp - bay nhanh”, “không cần trình độ, không cần ngoại ngữ” trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức tưởng như hấp dẫn này thực chất ẩn chứa vô số rủi ro và đang biến tướng thành các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc, hoặc thậm chí tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Fake news (tin giả), tin sai sự thật, tin độc tác động xấu đến mọi mặt của đời sống. Cách mạng 4.0, với Internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn big data, AI... tạo điều kiện thuận lợi để tin giả được tạo dựng và lan truyền.

Văn phòng Tổng Chưởng lý bang Michoacán, Mexico ngày 7/12 (giờ địa phương) cho biết số người thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra bên ngoài một đồn cảnh sát ở thị trấn Coahuayana đã tăng lên 5 người, ngoài ra, 12 người khác bị thương.

Từng là tu sĩ và cựu sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ nhưng Thạch Chane Đa Ra (SN 1990, ngụ xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, nay là xã Ngãi Tứ, tỉnh Vĩnh Long) không rèn luyện, phấn đấu học tập làm điều có ích cho gia đình và xã hội mà có suy nghĩ và hành động sai trái, đã bị các thế lực thù địch lôi kéo, hậu thuẫn để chống phá Đảng và Nhà nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文