Máy bay không người lái: Sẽ được giám sát, quản lý

08:43 09/03/2020
10 năm sau khi Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ có hiệu lực, Bộ Quốc phòng đang xây dựng Nghị định thay thế theo quy trình thủ tục rút gọn, trình Chính phủ trong quý I/2020.


Mối lo lớn của các phi công

Theo thông tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chỉ trong tháng 2 vừa qua, tại hai sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tổ bay các chuyến bay đã 3 lần phát hiện có vật thể bay không người lái. Rất may sự việc được phát hiện kịp thời nên không uy hiếp tới an toàn bay.

Bộ GTVT đánh giá hiện nay tại Việt Nam, hoạt động của máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đang dần trở lên phổ biến, chủ yếu là các thiết bị bay điều khiển từ dưới đất để chụp ảnh, quay phim (fly cam).

Theo Bộ GTVT, các phương tiện bay không người lái có đặc điểm gọn nhẹ, dễ vận chuyển, dễ điều khiển, dễ chế tạo, lắp ráp, dễ sử dụng, có thể hoạt động trong các điều kiện môi trường mà con người khó có thể tiếp cận, giá thành rẻ nhưng lại chưa được quản lý chặt chẽ.

Cũng bởi sự “buông lỏng”này nên máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ cũng đang bị lạm dụng, trở thành mối đe dọa uy hiếp an ninh, an toàn của hoạt động hàng không dân dụng.

Để nâng cao hiệu quả của quản lý nhà nước đối với máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, bảo đảm tuyệt đối quốc phòng và an ninh quốc gia, trật tự và an toàn hàng không, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Quốc phòng khẩn trương chủ trì xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo tăng cường các giải pháp dài hạn trong quản lý đối với máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ để giảm thiểu mức rủi ro trong an toàn, an ninh hàng không dân dụng.

Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu bổ sung hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý vùng trời, quản lý bay. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng điều tra, yêu cầu khai báo đối với các tổ chức, cá nhân sở hữu máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ; quản lý các tổ chức, cá nhân có sở hữu máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ thông qua việc khai báo, đăng ký tại các địa bàn; bổ sung, hoàn thiện xác định các hành vi vi phạm và chế tài xử lý hành chính liên quan đến hoạt động của máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Vi phạm nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo dự thảo Nghị định đang được Bộ Quốc phòng xây dựng, các hành vi vi phạm, chế tài xử phạt cũng sẽ được làm rõ, tùy theo mức độ mà có thể bị xử lý hành chính, thu hồi giấy phép, thu hồi phương tiện, cấm bay vĩnh viễn, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến vấn đề cấp phép, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết: Theo khuyến cáo của ICAO, căn cứ vào mục đích, kiểu loại và khu vực hoạt động dự kiến của máy bay không người lái, các quốc gia cần quy định cụ thể một hoặc nhiều cơ quan cấp phép bay trên cơ sở có sự phối hợp, hiệp đồng của cơ quan quân sự và hàng không dân dụng.

Từ đây, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị xem xét, bổ sung thêm nội dung phối hợp, hiệp đồng giữa cơ quan quân sự với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng hàng không liên quan (nếu cần thiết) trước khi cấp phép.

Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay hàng không dân dụng và quân sự, Cục Hàng không kiến nghị chỉ cho phép máy bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động ở các vùng trời không có kiểm soát, vùng trời thiết lập dành riêng cho hoạt động của máy bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ.

Cấm các hoạt động của máy bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động ở độ cao trên 2.000m. Khi hoạt động trong vùng trời có kiểm soát, các khu vực cấm bay/hạn chế bay, máy bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ phải được cấp phép đặc biệt…

Nhật Uyên

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文