Máy bay không người lái chở hàng sẽ ra mắt vào năm 2020

17:07 08/09/2019
Có trọng lượng lên tới 551kg, chiếc máy bay không người lái (drone) của công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) Elroy Air đã bay thử và hạ cánh thành công…


Chiếc máy bay không người lái này đã cất cánh từ đường băng tại căn cứ không quân ở Camp Roberts (bang California, Mỹ), đạt độ cao 3 m, lơ lửng trong 64 giây và sau đó hạ cánh. Đây mới là lần bay thử thành công đầu tiên của Elroy Air.

Mục tiêu chính của Elroy Air là phát triển loại máy bay không người lái chở hàng hạng nặng. Dự kiến hãng sẽ tung sản phẩm ra thị trường vào năm 2020.

Chuyến bay thử của Elroy Air chỉ là một khởi đầu khiêm tốn. Giới phân tích cho rằng dịch vụ giao hàng tự động sử dụng máy bay không người lái sẽ trở thành một ngành kinh doanh có giá trị nghìn tỷ USD và có khả năng “lật đổ” ngành vận tải truyền thống.

Máy bay không người lái của Elroy Air.

Elroy là một trong số rất ít startup hiện tại tập trung vào loại máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) để giao hàng thay vì taxi trên không hay ôtô bay.

Hiện tại, phần lớn drone giao hàng được các công ty thử nghiệm là máy bay 4 cánh có trọng lượng nhẹ, kích thước trung bình. Loại máy bay này chỉ có thể thả được duy nhất một vật phẩm ở gần điểm giao hàng.

Trong thời gian qua, đã có nhiều đại gia nhảy vào lĩnh vực giao hàng bằng drone. Hồi tháng 6, Amazon công bố phiên bản mới nhất của chương trình giao hàng Prime Air với một loại máy bay không người lái có thể bay như một chiếc phản lực khi ở trên không và đạt được độ cao đáng kể.

Trước đó, hồi tháng 4, Wing - dự án startup do Alphabet (công ty mẹ của Google) khởi xuớng - đã trở thành công ty giao hàng bằng máy bay không người lái đầu tiên được Cục Hàng không Liên bang Mỹ chấp thuận cho phép giao hàng thương mại ở Mỹ.

Một ông lớn khác trong ngành vận chuyển là UPS cũng không đứng ngoài xu thế mới. Hồi tháng 3, UPS tuyên bố hợp tác với Matternet, khởi động dự án thử nghiệm sử dụng máy bay không người lái để vận chuyển thiết bị y tế tại bệnh viện WakeMed ở Raleigh, North Carolina.

Trong khi đó, sản phẩm của Elory “nằm ngoài” xu hướng. Elroy hướng tới việc thiết kế những chiếc máy bay không người lái lớn hơn nhiều và có thể vận chuyển nhiều hàng hóa hơn ở một khoảng cách xa.

Công ty dự kiến sử dụng hệ thống tự điều khiển Chaparral của hãng để phục vụ nhu cầu vận chuyển thiết bị y tế, ứng phó thảm họa và các nhiệm vụ quân sự từ xa.

Elroy dự kiến sẽ hợp tác với những doanh nghiệp quy mô lớn trong ngành vận chuyển hàng như FedEx, DHL hay UPS. Theo giới thiệu, phiên bản đầu tiên của Chaparral sẽ vận chuyển khoảng 113 kg hàng hóa trong phạm vi gần 500 km.

Thi Vân (tổng hợp)

Sau nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và gần 15 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức đã vượt qua nhiều thách thức và giai đoạn biến động, từng bước xây dựng nền tảng tin cậy chính trị tốt đẹp. Trong bối cảnh mới, các đại biểu tại tọa đàm kỉ niệm 50 năm quan hệ hai nước khẳng định, đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam và Đức cùng nắm bắt cơ hội cho những đột phá hợp tác mới.

Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) Phạm Tấn Hoàng là bị cáo duy nhất không được đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Hoàng bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, do bị cáo này nhận 220 triệu đồng trong hai vụ “chạy án”.

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến thời hạn Bộ Nội vụ yêu cầu các địa phương gửi báo cáo tình hình tiền lương và kế hoạch thưởng Tết 2026 (25/12). Thời điểm này, mới chỉ có một số ít thông tin các doanh nghiệp công bố sớm phương án thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, từ các thông tin công bố sớm của doanh nghiệp cũng như nhận định của chuyên gia, bức tranh thưởng Tết 2026 được dự báo cũng sáng sủa hơn, song mức tăng được cho là không lớn.

Từ ngày 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ không còn nộp thuế khoán mà chuyển sang nộp thuế theo kê khai. Dù chỉ còn 2 tuần nữa, song thực tiễn việc chuyển từ thuế khoán sang kê khai vẫn còn nhiều "bỡ ngỡ", nhiều dấu hỏi lớn là những trăn trở, vướng mắc của hộ - cá nhân kinh doanh vốn quen với phương thức thủ công, thiếu nền tảng số, e ngại khi phải thay đổi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文