Mua xe thanh lý: Cẩn trọng với nhiều rủi ro

16:07 03/05/2021
Dịch bệnh bùng phát, kinh tế khó khăn, nợ xấu gia tăng, câu chuyện các ngân hàng đua nhau thanh lý tài sản bảo đảm từ bất động sản đến xe ô tô. Dĩ nhiên tài sản thanh lý luôn có giá (có vẻ) hời hơn mua bán ở những kênh khác. Thế nhưng, đừng “thấy đỏ tưởng là chín”, vì mua hàng thanh lý kiểu này không hề dễ ăn.


Phong trào thanh lý ô tô của các ngân hàng rải rác từ lâu nhưng bắt đầu rầm rộ từ cuối năm 2020. Có thể điểm danh các nhà băng có nhiều ô tô thanh lý như VPBank với thông báo bán đấu giá 62 chiếc ô tô các loại thuộc nhiều nhãn hiệu khác nhau sản xuất năm 2014 - 2018. Theo nội dung tin đấu thầu, hầu hết các tài sản đều có giá chưa tới 500 triệu đồng, có những chiếc ô tô hiệu Changan chỉ được bán với giá 61 và 67,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, một vài dòng xe cao cấp hơn như BMW 640i sản xuất năm 2016 được rao bán với giá 1,76 tỷ đồng, Hyundai Universe sản xuất năm 2017 có giá 1,656 tỷ đồng hay 1 chiếc Toyota Fortuner chỉ có giá 800 triệu đồng. 

Á quân hiện tại là VIB với lượng xe ô tô con rao bán thanh lý tới hơn 40 xe các loại, có giá rao bán từ hơn 100 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, nhiều xe được VIB rao bán thanh lý có giá rẻ hơn thị trường xe cũ từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Một loạt các ngân hàng khác cũng có từ vài đến dăm chiếc ô tô đấu giá như TPBank, NCB, Sacombank… cũng góp mặt làm “xôm tụ” thị trường.

Mua xe thanh lý gặp nhiều rắc rối về thủ tục.

Xe ô tô mà các ngân hàng thanh lý là xe thu hồi từ những người vay ngân hàng lấy chiếc xe đó làm tài sản thế chấp. Khi không đủ khả năng trả nợ thì người vay buộc phải trả bằng chính chiếc xe đó. Tài sản này được các ngân hàng thu hồi, đưa về kho bãi một thời gian rồi tiến hành đấu giá, thành lý tài sản nhằm thu hồi vốn. 

Đáng chú ý, mức giá mà các ngân hàng đưa ra luôn có sức hấp dẫn bởi nó thấp hơn giá thị trường, phù hợp với khả năng kinh tế của nhiều người hơn, và nó cũng “đánh” vào tâm lý thích mua đồ cũ của người Việt, cũng như quan điểm hàng thanh lý thường là hàng đại hạ giá. Điều này lôi kéo được đông đảo số lượng người tham gia đấu giá. 

Tuy nhiên, cái này có tính hai mặt rõ ràng, vì ban đầu, khi ngân hàng đưa ra mức giá xe thấp thu hút người tham gia đấu giá, đến khi bán, thì do cạnh tranh nhau người mua sẽ trả giá cao lên. Với hình thức mua bán đó, đôi khi giá bán chiếc xe thực sự sẽ không rẻ như người mua vẫn nghĩ. 

Phân tích cụ thể, các chuyên gia cho rằng mua xe thanh lý của ngân hàng sẽ có 2 mặt, thuận lợi và hạn chế. Về thuận lợi, giá thành mua xe thanh lý rẻ hơn so với mua xe mới. Xe thanh lý có giấy tờ đầy đủ, rõ về nguồn gốc không lo ngại các vấn đề về xe vi phạm, xe trộm cắp khi mua ngoài. Về giá cả, mọi người được quyền thương lượng giá mua với bên phía ngân hàng. Chưa kể, mua xe thanh lý có nhiều sự lựa chọn, bởi ngân hàng thanh lý một lúc rất nhiều xe khác nhau, trong đó có xe ô tô các loại của các thương hiệu lớn… 

Về mặt hạn chế, việc mua xe thanh lý của ngân hàng sẽ phải mất thời gian nghiên cứu tìm hiểu, đặc biệt là cần thuê hoặc nhờ người có khả năng để thẩm định lại xe mua. Giá thanh lý của ngân hàng ban đầu đưa ra thường cao hơn so với giá trị trường bên ngoài. Để giá thấp mọi người phải chờ thời gian, khi xe “ế” thì ngân hàng sẽ thực hiện chiến lược “đại hạ giá”. 

Ngoài ra, xe thanh lý ở ngân hàng, có nhiều chiếc đã lâu không hoạt động để ở kho bãi không được tân trang, sửa chữa nên về thẩm mỹ và chất lượng là điểm đáng lo ngại. Và rắc rối lớn nhất phải đề cập đến đó là về thủ tục. Chắc chắn sẽ có nhiều bất cập, người mua mất rất nhiều thời gian để làm giấy tờ sang tên đổi chủ. 

Thêm nữa, nếu mua xe mới hay xe cũ ở ngoài, ở các công ty dịch vụ hay cá nhân nào đó đều có cam kết bảo hành, còn đối với mua xe thanh lý ngân hàng mọi người sẽ không có dịch vụ này, sau khi mua nếu có hư hỏng hay vấn đề gì đều phải tự chịu hoàn toàn mọi chi phí.

“Tất nhiên đối với người mua xe thanh lý thì giá cả là điều quan tâm đầu, nghe đến giá rẻ ai cũng thích. Nhưng mọi người nên hiểu với ngân hàng không hề dễ qua mặt, họ không có khái niệm bán rẻ. Chỉ có những chiếc xe hư hỏng nặng mới được bán với mức giá rẻ. Bình thường thì giá thanh lý của ngân hàng sẽ ngang giá thị trường, thậm chí còn cao hơn. Vậy nên việc mua xe thanh lý ngân hàng thì nên xem xét kỹ không nên vội vàng, bởi giá sẽ giảm theo thời gian. Bên phía ngân hàng không hỗ trợ trả góp mà lấy toàn bộ bằng tiền mặt, vậy nên rất khó cho những ai có tài chính hạn hẹp. Người mua có thể mất cả 1 tháng để hoàn tất thủ tục, nhận giấy tờ thủ tục từ phía ngân hàng, chưa kể nếu có tranh chấp xảy ra lại rất khó”, các chuyên gia khuyến cáo. 

Ngoài ra, với người mua xe, nếu là người có tiền thì không nói, nhưng nếu chưa đủ tài chính nhưng muốn mua xe ô tô thì hãy chuẩn bị  tầm 60 -70% giá trị của chiếc xe sau đó đi vay thêm ngân hàng hay công ty tài chính 30 – 40% còn lại. Bởi việc vay quá nhiều sẽ có rất nhiều bất lợi, khả năng chi trả cũng lớn. Chưa kể khi mua về xe không như mong muốn, hư hỏng thường xuyên còn tốn thêm một khoản tiền lớn như vậy tổng chi phí cho 1 chiếc xe thanh lý là rất lớn, vậy nên vay càng ít càng tốt cho mọi người. 

“Việc các ngân hàng ồ ạt thanh lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ, theo các chuyên gia là do dịch COVID-19 đã tác động nặng nề tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, khiến nhiều doanh nghiệp mất khả năng trả nợ. Việc phải thanh lý tài sản cũng là việc “cực chẳng đã” của cả đôi bên, vì thế, tài sản đưa ra rao bán thường có giá "mềm" hơn nhiều so với thị trường. Tuy nhiên, có một thức tế là dù nhìn thì “ngon ăn”, nhưng với những người có ý định mua tài sản phát mãi lại là vấn đề cần phải tính toán vì việc mua bán này phải qua nhiều thủ tục giải chấp, nếu phát sinh trục trặc thì người mua sẽ phải chịu thiệt”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu khuyến nghị.

Hà An

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文