Ngại đầu tư, các nhà sản xuất ô tô “kêu khó” vì ưu đãi lắp ráp?

15:00 06/11/2017
Nỗ lực cải thiện chất lượng ô tô lắp ráp vì người tiêu dùng trong nước của Chính phủ đang vấp phải sự phản ứng từ chính những đối tượng nhận được sự ưu đãi.

Vấn đề đầu tư được cho là nguyên nhân khiến một số liên doanh ô tô phản đối các ưu đãi từ Chính phủ Việt Nam? - Ảnh minh họa 
Ngay sau khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ôtô được Thủ tướng ký ban hành, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) - đối tượng được hưởng nhiều ưu đãi theo Nghị định - đã liên tục gửi kiến nghị khẩn thiết, phản đối những ưu đãi từ Chính phủ Việt Nam.

Thể hiện trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, VAMA cho rằng hoạt động kinh doanh của các thành viên sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi các quy định mới, nhằm hạn chế ô tô nhập khẩu để thúc đẩy sản xuất trong nước, một chính sách được đánh giá có lợi cho các liên doanh ô tô đang hoạt động ở Việt Nam.

Cụ thể, VAMA cho rằng việc cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là vấn đề nghiêm trọng với các thành viên Hiệp hội. Bên cạnh đó, VAMA cũng phản đối giải pháp được cho là rào cản hạn chế xe nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2018, vốn là mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm do Hiệp hội này sản xuất.

Không chỉ phản ứng với nỗ lực hạn chế xe nhập khẩu của Chính phủ, VAMA còn kêu khó với yêu cầu về chiều dài đường thử với chiều dài tối thiểu 800 m và tối thiểu 400 m đường thẳng, một quy định mới với mục tiêu gia tăng tiêu chí đánh giá chất lượng xe sản xuất tại Việt Nam và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong bối cảnh giá xe lắp ráp trong nước đang giảm mạnh sau nỗ lực đầu tư và tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm của một vài doanh nghiệp ô tô trong nước, việc VAMA phản đối chính những ưu đãi được hưởng lại là điều khá khó hiểu.

Lý giải hành động phản đối của VAMA, Tổng Giám đốc (CEO) một doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe hơi hạng sang tại Việt Nam (xin được giấu tên) nhận định, không ít liên doanh ô tô đang có xu hướng bỏ lắp ráp để chuyển sang nhập khẩu nhằm tận dụng việc thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước Đông Nam Á giảm về 0% từ năm 2018.

Để được hưởng các chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt hay thuế nhập linh kiện, các nhà sản xuất buộc phải mạnh tay đầu tư, tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành sản phẩm để tăng sản lượng. Một khi các nhà sản xuất ô tô phản đối các ưu đãi thúc đẩy lắp ráp và sản xuất trong nước, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và người tiêu dùng sẽ trở thành đối tượng chịu thiệt thòi nhất, vị CEO nhận định.

Đặng Bình

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Ngày 26/12, Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công an năm 2025 và triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thừa ủy quyền của Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, sáng nay 26/12, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự (PTDS) Bộ Công an và Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa chủ trị Hội nghị giao ban "Chiến dịch Quang Trung" và Hội ý nghiệp vụ công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực PTDS, bảo đảm an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai của Bộ Công an.

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文