Ngại đầu tư, các nhà sản xuất ô tô “kêu khó” vì ưu đãi lắp ráp?

15:00 06/11/2017
Nỗ lực cải thiện chất lượng ô tô lắp ráp vì người tiêu dùng trong nước của Chính phủ đang vấp phải sự phản ứng từ chính những đối tượng nhận được sự ưu đãi.

Vấn đề đầu tư được cho là nguyên nhân khiến một số liên doanh ô tô phản đối các ưu đãi từ Chính phủ Việt Nam? - Ảnh minh họa 
Ngay sau khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ôtô được Thủ tướng ký ban hành, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) - đối tượng được hưởng nhiều ưu đãi theo Nghị định - đã liên tục gửi kiến nghị khẩn thiết, phản đối những ưu đãi từ Chính phủ Việt Nam.

Thể hiện trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, VAMA cho rằng hoạt động kinh doanh của các thành viên sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi các quy định mới, nhằm hạn chế ô tô nhập khẩu để thúc đẩy sản xuất trong nước, một chính sách được đánh giá có lợi cho các liên doanh ô tô đang hoạt động ở Việt Nam.

Cụ thể, VAMA cho rằng việc cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là vấn đề nghiêm trọng với các thành viên Hiệp hội. Bên cạnh đó, VAMA cũng phản đối giải pháp được cho là rào cản hạn chế xe nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2018, vốn là mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm do Hiệp hội này sản xuất.

Không chỉ phản ứng với nỗ lực hạn chế xe nhập khẩu của Chính phủ, VAMA còn kêu khó với yêu cầu về chiều dài đường thử với chiều dài tối thiểu 800 m và tối thiểu 400 m đường thẳng, một quy định mới với mục tiêu gia tăng tiêu chí đánh giá chất lượng xe sản xuất tại Việt Nam và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong bối cảnh giá xe lắp ráp trong nước đang giảm mạnh sau nỗ lực đầu tư và tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm của một vài doanh nghiệp ô tô trong nước, việc VAMA phản đối chính những ưu đãi được hưởng lại là điều khá khó hiểu.

Lý giải hành động phản đối của VAMA, Tổng Giám đốc (CEO) một doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe hơi hạng sang tại Việt Nam (xin được giấu tên) nhận định, không ít liên doanh ô tô đang có xu hướng bỏ lắp ráp để chuyển sang nhập khẩu nhằm tận dụng việc thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước Đông Nam Á giảm về 0% từ năm 2018.

Để được hưởng các chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt hay thuế nhập linh kiện, các nhà sản xuất buộc phải mạnh tay đầu tư, tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành sản phẩm để tăng sản lượng. Một khi các nhà sản xuất ô tô phản đối các ưu đãi thúc đẩy lắp ráp và sản xuất trong nước, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và người tiêu dùng sẽ trở thành đối tượng chịu thiệt thòi nhất, vị CEO nhận định.

Đặng Bình

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文