Người tiêu dùng Việt thờ ơ với việc triệu hồi xe lỗi

15:28 20/09/2013
Trong khi không ít nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam né tránh hoặc không muốn công khai các chiến dịch triệu hồi xe với báo giới thì người tiêu dùng Việt cũng lại tỏ ra thờ ơ và không mang xe lỗi đi kiểm tra dù đã nhận được khuyến cáo.

Triệu hồi sản phẩm lỗi trên thực tế là một hoạt động bình thường, là nghĩa vụ của nhà sản xuất và là quyền lợi tất yếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hiện đang tồn tại hai nghịch lý. Với nhà sản xuất, không ít đơn vị tỏ ra nghi ngại, tìm cách bưng bít thông tin rồi lặng lẽ triệu hồi sản phẩm lỗi thay vì công khai rộng rãi vì sợ ảnh hưởng tới danh tiếng và bị người tiêu dùng tẩy chay.

Còn với người tiêu dùng, dù có nhận được thông báo triệu hồi sản phẩm từ nhà sản xuất cũng không quan tâm và không mang xe đi kiểm tra.

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, trong gần 3 năm trở lại đây, một số thương hiệu lớn như Toyota, Mitsubishi, Chevrolet đã ra thông báo triệu hồi hàng chục nghìn xe vì những lỗi khác nhau. Tuy nhiên, tỷ lệ triệu hồi thực tế luôn rất thấp, cao nhất cũng chưa đầy 20%.

Sau 30 tháng triệu hồi, số xe Toyota Innova có thể dính lỗi được đưa tới xưởng kiểm tra thực tế chỉ đạt chưa tới 20%.

Chẳng hạn, vào tháng 4/2011, Toyota Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi lớn nhất trong lịch sử với hai mẫu xe hút khách nhất thị trường là Innova và Fortuner, với tổng số xe thuộc diện triệu hồi lên tới trên 60.000 chiếc. Những chiếc xe này có khả năng mắc một trong 3 lỗi, có thể ảnh hưởng tới an toàn khi vận hành xe, bao gồm: áp suất dầu phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết và siết bu lông Camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm tiến hành triệu hồi xe, tổng số xe được mang tới các đại lý của Toyota Việt Nam kiểm tra và sửa chữa miễn phí mới chỉ đạt từ 10% đến 18% bất chấp việc chiến dịch triệu hồi được tuyên truyền rộng rãi và nhà sản xuất gửi thông báo chi tiết tới từng khách hàng trong diện liên quan.

Tương tự, hồi đầu tháng 9 vừa qua, công ty VinaStar công bố triệu hồi 1.998 chiếc xe Pajero Sport và xe bán tải Triton có khả năng mắc 1 trong 3 lỗi nghiêm trọng là tay đòn treo dưới có thể bị nứt mối hàn, dẫn đến việc xe bị mất ổn định, đảo sang hai bên và khó điều khiển xe; nguy cơ mô tơ điện điều chỉnh ghế có thể gây nóng chảy hoặc cháy; nguy cơ rò rỉ nhiên liệu. Tuy nhiên, sau khoảng 1 tuần triển khai, tỷ lệ đến kiểm tra, thay thế sửa chữa mới chỉ đạt khoảng 5-10%.

Thực tế cho thấy người tiêu dùng Việt ít nhiều có tâm lý chủ quan với những nguy cơ có thể xảy ra với các xe trong diện có lỗi sản xuất. Điều này sẽ tiềm ẩn không ít rủi ro khi vận hành xe hàng ngày

Toàn Hòa

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ đạo PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文