Những “căn bệnh” mà xe máy hay gặp phải khi trời lạnh

20:23 09/12/2018
Trong những ngày trời lạnh giá, mưa rét, rất có thể khi vận hành chiếc xe máy thân quen, bạn sẽ gặp cảnh xe khó khởi động, giật cục hay tay phanh bị cứng,… Đừng quá lo lắng bởi đó chỉ là điều… bình thường.

Hãy ghi nhớ những cách xử lý dưới đây để vận hành tốt chiếc xe của bạn:

Xe máy khó khởi động vào buổi sáng

Thông thường, khi gặp tiết trời lạnh hoặc không sử dụng khoảng 6-8 tiếng trở lên, môtô, xe máy sẽ khó khởi động và có tiếng nổ không đều.

Nguyên do là khi trời lạnh, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm dặc (“đói” xăng) hơn lúc máy nóng hay thời tiết ấm. Chính vì vậy, tỉ lệ căn chỉnh gió và nhiên liệu tại bộ chế hòa khí ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe.

Nguyên nhân xe máy khó nổ vào mùa đông thường bắt nguồn ở bộ phận chế hòa khí và kèm theo đó là khu vực đánh lửa bị ảnh hưởng.

Có trường hợp, khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ.

Không những vậy, lượng nước bị ngưng tụ cũng có thể làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muội than tại bu-gi.

Để khắc phục hiện tượng này, bạn hãy đóng le gió để nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt được nhiều hơn và động cơ dễ nổ hơn. Sau khi động cơ đã hoạt động đều thì các bạn hãy mở le gió trở lại hiện trạng ban đầu.

Đối với xe số, bạn có thể sử dụng cách thứ 2 là đạp cần khởi động. Nếu xe để không hoạt động trong ngày từ 6 tiếng trở lên, trước khi nổ máy nên tắt hết đèn, đạp cần khởi động xe.

Khi gặp trời lạnh, chiếc xe máy mà bạn đi hàng ngày "bỗng nhiên dở chứng". Đừng quá lo lắng...

Xe giật cục khi mới vận hành

Với những chiếc xe máy số, hiện tượng "giật cục" khi mới vận hành trong thời tiết lạnh là khá phổ biến.

Nguyên nhân là do khi động cơ vận hành trong tình trạng máy còn lạnh, nhiệt độ thấp làm giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt. Đồng thời làm nhiệt độ buồng đốt chưa đạt được độ nóng cần thiết. Và đây cùng là lúc mà độ hao mòn động cơ ở mức cao.

Để khắc phục hiện tượng này, mỗi buổi sáng sớm, bạn nên cho xe vận hành ở chế độ garanti (nổ máy không tải) khoảng 1, 2 phút. Khi vặn tay ga thấy máy nổ mượt và đều, đó chính là lúc động cơ và dầu đã đạt được nhiệt độ cần thiết.

Lưu ý là không nên ngay lập tức vặn ga hết cỡ khi xe vừa mới nổ máy, điều này có thể gây ra hiện tượng xe bị sặc, chết máy, và cũng là nguyên nhân khiến xe nhanh chóng bị hỏng.

Ở xe tay ga, bạn cần giữ ga đều đều khi mới khởi động, rồi mới dần dần tăng ga. Còn với xe máy số, thì bạn nên chạy xe từ số 1, tăng dần lên số 2 và chạy ít nhất 1 km đầu tiên ở số 3, rồi mới tăng lên số 4.

Tay phanh xe máy bị cứng

Thông thường, khi trời lạnh, không khí hanh khô thường xuất hiện, điều này làm khô dầu tay ga, tay phanh khiến cho việc sử dụng trở nên khó khăn và gây mất an toàn khi vận hành.

Để khắc phục hiện tượng này bạn nên kết hợp hai cách:

Thứ nhất, không nên để dây phanh quá căng. Nguyên do là bởi lúc vào mùa lạnh, tay dễ bị cóng dẫn đến mất cảm giác, nên lực phanh thường mạnh hơn thông thường. Việc để dây phanh quá căng khiến tình trạng phanh gấp dễ xảy ra dẫn đến mất an toàn.

Việc căn chỉnh dây phanh bạn có thể tự làm một cách khá dễ dàng với thao tác nới ốc giữ chốt phanh cho loại phanh tang trống (phanh đùm). Với loại phanh sử dụng dầu ép thủy lực (phanh dầu), bạn nên mang xe ra ngoài cửa hàng sửa chữa để nhờ đặt lại nấc bơm dầu.

Thứ hai, nên xúc rửa và tra dầu mỡ mỗi khi thấy hiện tượng dây phanh và dây ga nặng hoặc kẹt.

V.Cường (tổng hợp)

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

26 tác phẩm thuộc các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, màu nước, chì, mực... do họa sĩ Tô Ngọc Vân sáng tác trong giai đoạn trước và sau 1945 sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 18/12.

“Cuối ngày 15/12, đại diện gia đình bị cáo Thành đã đến Cơ quan thi hành án dân sự Hà Nội nộp  200 triệu đồng để khắc phục thêm hậu quả vụ án. Bị cáo Thành bị suy tim, tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ. Đây là tình tiết mới, có căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Thành được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ”, luật sư Hà trình bày.

Ngày 15/12, trong không khí hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, tại khuôn viên Nhà thờ Catholic và các khu dân cư lân cận thuộc Phái bộ An ninh lâm thời Liên Hợp Quốc tại Abyei (UNISFA), Đội Công binh số 4 Việt Nam đã tổ chức chương trình trao quà đầy ý nghĩa và ấm áp dành cho người dân địa phương.

Bị cáo Phạm Việt Cường (cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũ) bị cáo buộc đã nhận hối lộ trong 5 vụ án với tổng số tiền là 980 triệu đồng. Ngoài ra, có hai vụ án Cường không thực hiện được theo yêu cầu của người đưa hối lộ do có chỉ đạo của người có thẩm quyền nên đã trả lại 550 triệu đồng cho người đưa hối lộ.

Ở nhiều xã miền Tây tỉnh Thanh Hóa, nơi tiếng Thái vẫn là ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày trong sinh hoạt cộng đồng, việc sử dụng tiếng bản địa để giao tiếp, nắm bắt tình hình địa bàn trở thành một lợi thế đặc biệt quan trọng. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, cán bộ, chiến sĩ Công an cơ sở chỉ thực sự làm tốt nhiệm vụ khi nghe được dân nói và nói cho dân hiểu, mà điều đó chỉ có thể đạt được khi họ mở được “cánh cửa” ngôn ngữ và văn hóa để đến gần hơn với đồng bào.

Nếu một ngày nào đó bạn nghe tin người ta đã “teleport” (viễn tải) những qubit (bit lượng tử) từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội mà không cần vận chuyển vật chất, đừng vội nghĩ đến khoa học viễn tưởng. Viễn tải lượng tử - khái niệm từng bị xem là “trò đùa trí tuệ” của giới vật lý lý thuyết - đang bước ra đời thực, trở thành trụ cột của cuộc cách mạng thông tin mới mà thế giới đang chạy đua từng giờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文