Những chiếc xe huyền thoại trong lịch sử quân đội Việt Nam

17:15 14/08/2016
Những chiếc xe siêu bền, siêu độc – những chiếc xe anh hùng này đã góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc ta.

Gaz 63, Zil 157, CA10, xe dò mìn BTR-40,… Đó là những cái tên nghe có vẻ xa lạ với những con người hiện tại, nhưng trong quá khứ, trong hai cuộc kháng chiến, đây lại là những chiếc xe đóng vai trò quan trọng làm nhiệm vụ hậu cần, cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho tiền tuyến.

Những chiếc xe đặc biệt này hiện đang được bảo quản tại Bảo tàng Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hãy cùng chiêm ngưỡng những chiếc xe đặc biệt này tại Bảo tàng Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam.

1. Xe “Quốc tế” – Chiếc xe của sự sáng tạo

Xe ôtô vận tải quân sự mang tên “Quốc tế” do Tổ sửa chữa xe thuộc phái đoàn Mậu dịch thống nhất quốc phòng lắp ráp và đặt tên vào cuối năm 1949. Động cơ của chiếc xe “hợp chủng” này là động cơ 6 xi-lanh của hãng Renault (Pháp). Buồng lái, hộp số, sát-xi, cầu xe lấy từ hãng xe Ford (Mỹ).

Chiếc xe này đã vinh dự đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh lên Chiến dịch Biên giới và đón đồng chí Lê Ô Phighe lúc đó là Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Pháp thăm Việt Nam tại căn cứ địa Việt Bắc năm 1950.

2. Xe Gaz 63 – Sức mạnh từ Liên Xô

Đây là chiếc xe do Liên Xô chế tạo và viện trợ cho Việt Nam. Chiếc xe gắn liền với thành tích của anh hùng Lộc Văn Trọng, Tiểu Đội trưởng ôtô vận tải quân sự lái.

Trong thời gian vận chuyển hàng quân sự từ Chiến dịch Biên giới đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, người anh hùng này đã cùng chiếc xe, khắc phục khó khăn, vượt đèo, lội suối, bảo đảm vận chuyển trên 30.000km an toàn.

Xe có nhiện vụ chuyên chở vũ khí, lương thực, thực phẩm lên Chiến dịch Điện Biên Phủ.

3. Xe Zil 157 – Độc đáo trong ngụy trang

Xe do Liên Xô chế tạo, xe có nhiệm vụ chuyên chở quân trang, quân dụng, vũ khí,… trên tuyến đường Hồ Chí Minh phục vụ cho kháng chiến chống Mỹ.

Trong quá trình chuyên chở, các chiến sỹ đã sáng tạo làm thêm giá đỡ bằng tre, nứa nhằm ngụy trang tránh bom, đạn của kẻ thù.

4. Zil 157 - Vượt 65 nghìn km dưới bom đạn

Xe do anh hùng Phan Văn Qúy lái, xe thuộc Đại đội 7, Tiểu đoàn 76, Trung đoàn 11, Sư đoàn 571, Bộ Tư lệnh 559.

Từ tháng 8/1972 đến tháng 4/1975, chiếc xe đã cùng anh Phan Văn Quý vận chuyển vũ khí và lương thực qua các trọng điểm địch đánh phá ác liệt.

Trong kháng chiến chống Mỹ, xe đã chạy được 65 nghìn km và tiết kiệm được 6.680 lít xăng.

5. CA10 – Chiếc xe vận tải đầu tiên vào Dinh Độc lập

Xe ôtô vận tải CA 10 do Trung Quốc chế tạo. Đây là chiếc xe do đồng chí Lê Quang Lựa, Tiểu Đội trưởng lái xe thuộc Đại đội 5, Tiểu đoàn 964, Trung đoàn 512, Sư đoàn ôtô vận tải 571, Bộ Tư lệnh Trường Sơn điều khiển.

Xe có nhiệm vụ vận chuyển vật chất hậu cần trên đường Trường Sơn, tham gia Chiến dịch Đường 9 Nam Lào, Chiến dịch Quảng Trị.

Đặc biệt, trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã cơ động lực lượng trinh sát và đặc công cùng đội hình xe tăng thuộc Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2 thần tốc đánh chiếm Dinh Độc lập lúc 11h30 ngày 30/04/1975. Đây cũng là chiếc ôtô vận tải đầu tiên tiến vào Dinh Độc lập.

Anh Nguyễn (theo autodaily)

Các bị can đã bàn bạc, thống nhất về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân trong quá trình được giao thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia sự kiện A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội gây thiệt hại cho nhiều sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文