Những hành vi lái xe tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

10:32 04/07/2019
Chạy xe ngược chiều, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại di động,… là một trong nhiều hành vi lái xe có thể gây nguy hiểm cho người khác mà cánh tài xế đang mắc phải.

Vượt đèn đỏ

Giống như đường 1 chiều, đèn tín hiệu giao thông cũng được sinh ra để giúp cho giao thông an toàn, có trật tự hơn, giảm ùn tắc. Tuy nhiên, một số tài xế lại có thói quen vượt đèn đỏ hay tranh thủ những giây cuối cùng của đèn vàng trên các nút giao thông không có cảnh sát.

Hành vi này giúp họ đi nhanh hơn vài chục giây hay hơn chục phút nhưng có thể làm lỡ cả cuộc đời của họ hoặc những người tham gia giao thông không may khác. Bởi đèn giao thông giúp người này, người kia có quyền ưu tiên để sang đường nhưng hành vi vượt đèn đỏ đã cố ý cướp quyền ưu tiên và đưa họ vào tình huống đặc biệt nguy hiểm.

Lái xe ngược chiều

Lái xe ngược chiều không chỉ vi phạm pháp luật mà còn rất nguy hiểm. Dù không thường xuyên nhưng một số tài xế thường quyết định đi ngược dòng xe cộ để tiết kiệm vài mét. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi chạy trên đường một chiều, đường cao tốc vốn có lưu lượng giao thông hoạt động với tốc độ nhanh không cảnh giác với các trường hợp “đối đầu” như đường nhỏ trong đô thị hay đường 2 chiều.

Ảnh minh họa: Đi ngược chiều là hành vi cực kỳ nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Chỉ vì tiết kiệm vài ml nhiên liệu, một chút thời gian lái xe nhưng hành vi này lại đưa lái xe và những người cùng tham gia giao thông khác vào tình trạng nguy hiểm.

Sử dụng điện thoại di động khi lái xe

Sử dụng điện thoại di động khi lái xe làm hạn chế sự tập trung của bạn và do đó, bạn có thể sẽ gặp sự cố. Được xếp vào hành vi cực kỳ nguy hiểm nhưng sử dụng điện thoại khi lái xe lại là lỗi nhiều tài xế mắc phải nhất.

Nguyên nhân sâu xa vẫn chủ yếu là do tiết kiệm thời gian dừng đỗ để gọi điện, trả lời tin nhắn.

Không đi đúng làn đường

Đây là thói quen xấu mà nhiều tài xế Việt vi phạm nhất bởi thói quen “điền vào chỗ trống” và ích kỷ khi tham gia giao thông. Bạn có thể dễ dàng thấy tình trạng này khi di chuyển trong đô thị nhưng nó chỉ gây ách tắc giao thông là chính chứ không gây nguy hiểm cho người khác như khi lái xe trên cao tốc.

Việc phân làn trên cao tốc giúp tăng tốc độ lưu thông của các phương tiện mà vẫn đảm bảo an toàn nhưng một số tài xế lại có thói quen chiếm làn ưu tiên để chạy tốc độ cao hoặc vượt xe hay trưng dụng “làn đường nhanh” ngoài cùng bên phải để chạy tốc độ chậm. Thậm chí, một số lái xe thích đi giữa hai làn đường hay đổi làn đột ngột làm tăng nguy cơ tai nạn trên cao tốc.

Sử dụng đèn pha bừa bãi

Sử dụng đèn chiếu xa không cần thiết có thể giúp bạn nhìn xa hơn một chút nhưng lại làm mù các phương tiện đi ngược chiều, làm tăng khả năng va chạm trực diện. Nhiều tài xế thậm chí sử dụng đèn pha ngay cả khi đi trong phố đã được chiếu sáng bởi đèn đường hay không hạ pha khi xe ngược chiều đã chủ động bật đèn chiếu gần trước.

Đèn pha được sinh ra để giúp tài xế quan sát tốt hơn khi đi trên đường vắng không có đèn chiếu sáng, các tài xế nên hạ đèn cos khi có phương tiện đi ngược chiều để tránh đưa người khác vào tình huống nguy hiểm.

Lạm đụng đèn Hazard

Đèn Harzard hay còn được biết đến là đèn ưu tiên, đèn cảnh báo, đèn khẩn cấp vốn được sử dụng trong một số trường hợp khẩn cấp chủ yếu là dừng đỗ khi xe gặp sự cố và đang chặn đường của các phương tiện khác. Nó vừa có chức năng ưu tiên cho xe gặp sự cố khẩn cấp vừa có tính năng cảnh báo những người tham gia giao thông khác để tránh va chạm không cần thiết.

Việc sử dụng đèn khẩn cấp bừa bãi có thể gây hiểu nhầm cho các phương tiện tham gia giao thông khác đồng thời làm mất đi ý nghĩa thực sự của nó.

V.Cường (tổng hợp)

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文