Những hành vi lái xe tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

10:32 04/07/2019
Chạy xe ngược chiều, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại di động,… là một trong nhiều hành vi lái xe có thể gây nguy hiểm cho người khác mà cánh tài xế đang mắc phải.

Vượt đèn đỏ

Giống như đường 1 chiều, đèn tín hiệu giao thông cũng được sinh ra để giúp cho giao thông an toàn, có trật tự hơn, giảm ùn tắc. Tuy nhiên, một số tài xế lại có thói quen vượt đèn đỏ hay tranh thủ những giây cuối cùng của đèn vàng trên các nút giao thông không có cảnh sát.

Hành vi này giúp họ đi nhanh hơn vài chục giây hay hơn chục phút nhưng có thể làm lỡ cả cuộc đời của họ hoặc những người tham gia giao thông không may khác. Bởi đèn giao thông giúp người này, người kia có quyền ưu tiên để sang đường nhưng hành vi vượt đèn đỏ đã cố ý cướp quyền ưu tiên và đưa họ vào tình huống đặc biệt nguy hiểm.

Lái xe ngược chiều

Lái xe ngược chiều không chỉ vi phạm pháp luật mà còn rất nguy hiểm. Dù không thường xuyên nhưng một số tài xế thường quyết định đi ngược dòng xe cộ để tiết kiệm vài mét. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi chạy trên đường một chiều, đường cao tốc vốn có lưu lượng giao thông hoạt động với tốc độ nhanh không cảnh giác với các trường hợp “đối đầu” như đường nhỏ trong đô thị hay đường 2 chiều.

Ảnh minh họa: Đi ngược chiều là hành vi cực kỳ nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Chỉ vì tiết kiệm vài ml nhiên liệu, một chút thời gian lái xe nhưng hành vi này lại đưa lái xe và những người cùng tham gia giao thông khác vào tình trạng nguy hiểm.

Sử dụng điện thoại di động khi lái xe

Sử dụng điện thoại di động khi lái xe làm hạn chế sự tập trung của bạn và do đó, bạn có thể sẽ gặp sự cố. Được xếp vào hành vi cực kỳ nguy hiểm nhưng sử dụng điện thoại khi lái xe lại là lỗi nhiều tài xế mắc phải nhất.

Nguyên nhân sâu xa vẫn chủ yếu là do tiết kiệm thời gian dừng đỗ để gọi điện, trả lời tin nhắn.

Không đi đúng làn đường

Đây là thói quen xấu mà nhiều tài xế Việt vi phạm nhất bởi thói quen “điền vào chỗ trống” và ích kỷ khi tham gia giao thông. Bạn có thể dễ dàng thấy tình trạng này khi di chuyển trong đô thị nhưng nó chỉ gây ách tắc giao thông là chính chứ không gây nguy hiểm cho người khác như khi lái xe trên cao tốc.

Việc phân làn trên cao tốc giúp tăng tốc độ lưu thông của các phương tiện mà vẫn đảm bảo an toàn nhưng một số tài xế lại có thói quen chiếm làn ưu tiên để chạy tốc độ cao hoặc vượt xe hay trưng dụng “làn đường nhanh” ngoài cùng bên phải để chạy tốc độ chậm. Thậm chí, một số lái xe thích đi giữa hai làn đường hay đổi làn đột ngột làm tăng nguy cơ tai nạn trên cao tốc.

Sử dụng đèn pha bừa bãi

Sử dụng đèn chiếu xa không cần thiết có thể giúp bạn nhìn xa hơn một chút nhưng lại làm mù các phương tiện đi ngược chiều, làm tăng khả năng va chạm trực diện. Nhiều tài xế thậm chí sử dụng đèn pha ngay cả khi đi trong phố đã được chiếu sáng bởi đèn đường hay không hạ pha khi xe ngược chiều đã chủ động bật đèn chiếu gần trước.

Đèn pha được sinh ra để giúp tài xế quan sát tốt hơn khi đi trên đường vắng không có đèn chiếu sáng, các tài xế nên hạ đèn cos khi có phương tiện đi ngược chiều để tránh đưa người khác vào tình huống nguy hiểm.

Lạm đụng đèn Hazard

Đèn Harzard hay còn được biết đến là đèn ưu tiên, đèn cảnh báo, đèn khẩn cấp vốn được sử dụng trong một số trường hợp khẩn cấp chủ yếu là dừng đỗ khi xe gặp sự cố và đang chặn đường của các phương tiện khác. Nó vừa có chức năng ưu tiên cho xe gặp sự cố khẩn cấp vừa có tính năng cảnh báo những người tham gia giao thông khác để tránh va chạm không cần thiết.

Việc sử dụng đèn khẩn cấp bừa bãi có thể gây hiểu nhầm cho các phương tiện tham gia giao thông khác đồng thời làm mất đi ý nghĩa thực sự của nó.

V.Cường (tổng hợp)

Theo thông tin từ Văn phòng thường trực Bộ Công an về GGHB LHQ, Đại úy Nguyễn Thế Anh thuộc tổ công tác số 4 đã chính thức được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng nhóm của đơn vị Trung tâm Tác chiến khẩn cấp và Hỗ trợ cơ sở dữ liệu 112 tại Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Sudan (UNMISS) từ ngày 5/12/2024.

Ngày 8/12, Công an TP Tân Uyên (Bình Dương) cho biết, đã tạm giữ hình sự Lê Xuân Toàn (SN 1986, quê Hà Nội; tạm trú phường Uyên Hưng, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; đối tượng có 1 tiền án về tội giết người), để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Sau khi được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng giai đoạn 1 tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh) với chiều dài 51km vào tháng 8 vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã xây dựng tiến độ triển khai dự án với mục tiêu hoàn thành, đưa tuyến cao tốc này vào khai thác từ tháng 12/2027…

Thời gian gần đây, một số công dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ tự xưng là thám tử, đồng thời thông báo với người nhận tin nhắn là hắn đã thu thập thông tin đời tư, hình ảnh nhạy cảm, chứng cứ phạm tội, đe dọa sẽ tung lên mạng internet, nếu người nhận được tin nhắn không chuyển tiền để giữ bí mật.      

Phiến quân nhanh chóng chiếm đóng các thành phố chiến lược từ tay quân đội Syria mà gần như không phải giao tranh, khiến không khí hỗn loạn bao trùm thủ đô Damascus và nhiều khu vực.

Từ cuối năm 2021, khi Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc tăng cường lực lượng Công an chính quy về cơ sở, tình hình ANTT tại Long Sơn - một xã trọng điểm phức tạp về ANTT tại huyện Minh Long (Quảng Ngãi) đã chuyển biến tích cực. Đáng chú ý, trong 2 năm liền 2022 và 2023, địa phương này được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ gìn ANTT trên địa bàn xã.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文