Những huyền thoại về dòng xe "thể thao mui trần"
Roadster mui trần thịnh vượng nhất trong những thập nhiên 50 và 60, và đây cũng chính là những nguồn cảm hứng cho xe thể thao ngày nay. 5 chiếc xe đặc trưng cho 5 kiểu dáng, 5 phong cách. Chúng không phải là loại xe chỉ dùng để bày sau tủ kính, chúng là những kiệt tác mà nhìn thấy nó, bạn khao khát có một chiếc trong gara của mình, khao khát được ngồi thử lên và cảm nhận động cơ rền vang khi xe lăn bánh.
Thước đo bằng tiền mặt của những chiếc xe này đã khẳng định giá trị của nó theo thời gian, nhưng điều đó chưa nói lên gì nhiều. Bộ la-zăng lấp lánh, động cơ mạnh mẽ, thiết kế mui xe kiểu cách, khả năng thích ứng với những đoạn đường ngoắt ngoéo với tiếng ống xả vang rền khi đổ đèo- đó là điều mà chúng tôi muốn nói đến khi đề cập đến xe roadster với năm đại diện tiêu biểu sau đây:
Chỉ có 54 chiếc được xuất xưởng tại Maranello, Italia trong khoảng thời gian từ 1960 đến 1963, do vậy mức giá 4.9 triệu USD dành cho chiếc xe này là điều dễ hiểu. Đây thực sự là “chén thánh” đối với các nhà sưu tập. Càng nhìn ngắm nó, bạn càng cảm nhận được thiết kế tinh xảo và tao nhã của xế cổ. Xe sử dụng động cơ V12 3L, 280 mã lực, với bộ 3 chế hoà khí của Weber, hộp số 4 cấp. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng chưa đầy 6 giây và có thể đạt vận tốc cực đại 250km/h. Tính năng vận hành như vậy của một chiếc xế cổ khiến cho nhiều mẫu xe hiện đại phải nghiêng mình kính nể.
Mercedes-Benz sản xuất mẫu xe SL lần đầu tiên vào sau chiến tranh thế giới lần thứ 2 để cạnh tranh với những siêu xe tốc độ tại Châu Âu thời kỳ đó, như Mille Miglia của Italia, hay Le Mans của Pháp, với vận tốc cực đại đạt 250km/h. Cái tên SL viết tắt cho “sport and light” nói lên đặc điểm của dòng xe này: đậm chất thể thao và gọn nhẹ. Thiết kế cửa bay như chú chim hải âu dũng mãnh giữa biển cả, nay đã trở thành huyền thoại. Chỉ 1.858 siêu xe được sản xuất trong thời gian từ 1957 đến 1963, với động cơ 3L, 6 xy-lanh xếp nghiêng một góc 45 độ, trục khuỷu đơn, sử dụng cơ cấu phun nhiên liệu. Khi được cầm lái một chíêc SL 300, bạn sẽ ngạc nhiên về công suất và khả năng vận hành của nó. Siêu xe có giá khoảng 625.000 USD tính cả chi phí mui cứng, la-zăng Rudge và các thiết bị đi kèm.
Là một sáng tạo của nhà thiết kế người Đức Albrecht Goertz (người sau này thiết kế chiếc Datsun 240Z), chiếc BMW 507 trang bị động cơ V8 150 mã lực, bộ chế hoà khí kép với kết cấu khung gầm sedan làm ngắn lại. Chỉ 253 chiếc được sản xuất, với mức giá cao ngất thời bấy giờ, chiếc 507 thậm chí còn đắt hơn Mercedes-Benz 300SL. Ngày nay, chiếc xe được bán với giá 825.000 USD. BMW 507 “già cỗi” được đưa ra chạy trên con đường hình chữ U sau dãy An-Pơ từ Verona đến hồ Como, kết quả là chiếc xe chứng tỏ khả năng chinh phục chặng đường với độ ổn định không thua gì M6.
Vào năm 1967, Corvette nhận một đơn đặt hàng đặc biệt, một chiếc L71 động cơ 7L 435 mã lực, ống xả bên, hộp số tối ưu tỉ số truyền, la-zăng hợp kim nhôm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng chưa tới 5 giây, vận tốc cực đại đạt 258km/h. Xe có giá khoảng 6.000 USD tại thời điểm sản xuất, tương đương với giá ngày nay 184.200 USD.
Huyền thoại Carroll Shelby thiết kế chiếc Cobra năm 1962, lấy cảm hứng từ AC Ace của Anh, trọng lượng nhẹ, phanh đĩa, bám đường tốt. Cobra nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm đối với Corvette từng làm mưa làm gió trên khắp đường đua Mỹ và châu Âu. Chiếc Cobra đời đầu có động cơ V8 4.26L. Hiện tại chiếc xe có giá trung bình khoảng 1triệu USD và có thể còn tăng hơn nữa.
Đối với những mẫu xe hiện đại, tuổi đời của xe tỉ lệ nghịch với giá thành, xe càng lỗi mốt càng rẻ. Xe cổ nói chung, và bộ sưu tập roadster này nói riêng, có sức sống vượt ra khỏi sự băng hoại của thời gian, bởi một lý do rất đơn giản, những mẫu xe hiện đại ngày nay có một phần hiện diện của chúng trong đó