Những mẫu xe nào bị “khai tử” khỏi thị trường Việt năm 2018?

17:23 20/12/2018
Thị trường xe Việt trong năm 2018 chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt sản phẩm mới ở đủ mọi phân khúc từ hạng A cho đến cỡ lớn như SUV 7. Thế nhưng, số lượng xe bị khai tử khỏi thị trường trong nước màu mỡ này cũng không hề nhỏ.

Theo thống kê, hầu hết các mẫu xe biến mất khỏi thị trường đều có doanh số thấp, thậm chí có mẫu xe cả tháng không bán nổi một chiếc.

Chevrolet loại bỏ gần hết sản phẩm

Thương vụ VinFast mua lại GM Việt Nam dẫn kết kết quả là hàng loạt mẫu xe lắp ráp trong nước bị tạm ngừng cung cấp. Orlando, Captiva, Cruze và cuối cùng là Aveo và Spark đều không còn được lắp. Trước mắt, Chevrolet chỉ có 2 mẫu xe Colorado và Trailblazer nhập khẩu Thái Lan được phân phối.

Trax là mẫu xe nhập khẩu Hàn Quốc duy nhất của Chevrolet bị tạm khai tử. Nguyên nhân được GM Việt Nam cho biết là bởi vướng mắc thủ tục nhập khẩu. Trước đó, doanh số bán hàng của Trax không mấy khởi sắc khi so với đối thủ Ford EcoSport. Cả năm 2017, chỉ có 384 chiếc Trax được bán ra thị trường, bằng khoảng 1/10 lượng xe Ford EcoSport.

Nissan dừng phân phối Teana và Juke

Teana vừa rút khỏi thị trường Việt Nam sau khi lượng xe tồn được bán hết. Nissan Việt Nam cho biết lý do là do vướng thủ tục nhập khẩu. Mẫu sedan hạng D này được nhập nguyên chiếc từ Mỹ.

Trước Teana, mẫu SUV đô thị Juke cũng bị khai tử. Mức giá trên 1 tỷ đồng đối với xe hạng B cộng với thiết kế khác biệt khiến Juke không được ưa chuộng tại Việt Nam. Từ năm 2012, doanh số Nissan Juke đã không mấy khả quan. Nhiều tháng, cả đại lý không bán được chiếc Juke nào.

Ford dừng lắp ráp Fiesta

Ford Việt Nam bắt đầu dừng bán xe Ford Fiesta từ quý IV năm 2018, đánh dấu 7 năm có mặt tại thị trường Việt của mẫu xe nhỏ hạng B này. Động thái này được cho là kế hoạch chung của toàn khu vực chứ không chỉ thị trường trong nước.

Ford Fiesta từng là "con gà đẻ trứng vàng" cho Ford Việt Nam trong thời gian đầu mở bán. Trong 1 năm đầu tiên, lượng xe Ford Fiesta bán ra chỉ đứng sau Ford Everest, là mẫu xe bán chạy thứ 2 của Ford tại Việt Nam. Sang năm 2018, Ford Fiesta lại là xe "ế" nhất với chỉ 395 xe bán ra trong 11 tháng đầu năm.

Honda khai tử Odyssey

Sau nhiều tháng không có xe do vướng Nghị định 116, Odyssey chính thức bị loại khỏi danh mục sản phẩm của Honda Việt Nam. Odyssey được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật – quốc gia khá khắt khe với việc cấp giấy chứng nhận kiểu loại cho ô tô phù hợp Nghị định 116.

Honda Odyssey không phải là mẫu xe có doanh số bán hàng tốt. Cả năm 2017, chỉ có 100 chiếc Odyssey bán ra thị trường. Đối thủ Sedona có doanh số tới 1.404 chiếc.

Mitsubishi ngừng nhập 2 mẫu SUV

Outlander Sport và Pajero nhập khẩu Nhật đều bị khai tử tại Việt Nam. Doanh số bán hàng của Outlander Sport giảm dần theo từng năm, từ 549 chiếc năm 2015 còn 231 xe năm 2016 và chỉ 15 chiếc trong năm 2017.

Pajero cũng thường song hành với Outlander Sport trong danh sách xe bán ít nhất mỗi tháng và nhanh chóng bị khai tử không lâu sau đó.

Hyundai không nhập khẩu hầu hết ô tô con

Hyundai Thành Công tuyên bố ngừng nhập nhiều mẫu xe từ đầu năm 2018 bao gồm những cái tên như Sonata, Creta và i20 Active. Cho đến thời điểm này, Hyundai vẫn chưa có kế hoạch thay thế hoặc tiếp tục phân phối Sonata, trong khi phân khúc B đã có sự khỏa lấp của Kona.

Riêng Accent được chuyển từ nhập sang lắp ráp trong nước và đang kéo về doanh số tốt cho Hyundai. Trong tháng 11, có 1.828 xe Accent bán ra thị trường, vượt qua cả Grand i10 (1.349 chiếc).

Kia cũng nói không với xe nhập

Kia Rio bị khai tử ngay từ đầu năm 2018. Mẫu xe hạng B nhập Hàn không còn được phân phối nữa. Doanh số bán hàng của Rio trong 10 tháng đầu năm 2017 chỉ đạt 1.736 xe, là con số rất nhỏ so với đối thủ Vios (16.950 xe). Trong 2 tháng cuối năm 2017, không có chiếc Rio nào bán ra thị trường nữa bởi THACO đã dừng nguồn cung.

Cerato Koup và Cerato hatchback nhập khẩu Hàn Quốc cũng bị khai tử. THACO hiện chỉ bán bản sedan lắp ráp trong nước. Giá cao khiến khách Việt không mấy mặn mà với phiên bản 2 cửa và hatchback. Giá Cerato Koup từng ở mức 840 triệu, sau đó giảm còn 775 triệu đồng. Phiên bản hatchback có giá 670 triệu đồng.

V.Cường (tổng hợp)

Lễ hội vật cầu nước (hay vật cầu bùn) được tổ chức 4 năm 1 lần tại làng Vân (Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang) từ ngày 12-15/4 Âm lịch. Bộ Văn hoá Thể thao &Du lịch đã trao bằng công nhận lễ hội này là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2022.

Vụ cháy xảy ra tại nhà cho thuê trọ cao 9 tầng, địa chỉ số 269 phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khu vực xảy ra cháy ở trong trục kỹ thuật điện thông tầng từ tầng 5 đến tầng 9 của công trình, nên đã phát sinh nhiều khói, khí độc hại.

Vào dịp nghỉ cuối tuần, dòng người đổ về TP Hải Phòng đông nườm nượp, du khách hào hứng vừa trải nghiệm “foodtour Hải Phòng”, vừa chụp ảnh “check in”, đặc biệt dưới sắc màu rực cháy của hoa phượng đỏ tháng 5.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định để thực hiện quảng cáo, rao bán bất động sản không đảm bảo quy định pháp luật.

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文