Những mốc bảo dưỡng định kỳ cho “xế hộp” mà chủ xe cần nhớ

14:49 05/11/2018
Trong quá trình sử dụng xe ô tô, không thể tránh khỏi bị hao mòn, hỏng hóc hoặc xảy ra một số sự cố kỹ thuật. Để hạn chế tình trạng này cũng như duy trì "tuổi thọ" cho xế hộp, bảo dưỡng định kỳ là công việc cần phải ưu tiên hàng đầu...

Dưới đây là những mốc thời gian cần thay thế, bảo dưỡng mà chủ xe cần chú ý:

Bảo dưỡng động cơ xe ô tô cho xe mới: 3.000 km/lần

Các hãng xe sẽ có những định mức bảo dưỡng cho xe mới trong một khoảng thời gian nhất định tầm 3.000- 5.000 km hoặc 3-6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyên nên bảo trì cho xe mới mua vào khoảng tầm 3.000 km hoặc 3 - 4 tháng sử dụng trong nội địa. Như vậy động cơ xe sẽ được chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu...

Ngoài ra, với những xe mới mua, lượng dầu và các vụn kim loại có thể gây hại theo thời giạn. Vì vậy, nên thay dầu và bảo trì hệ thống dầu sau mỗi 3.000 km cũng có lý do của nó.

Ảnh minh họa.

Vệ sinh hệ thống làm mát: 3 năm/lần

Hệ thống làm mát nên được kiểm tra rò rỉ và hiệu quả hoạt động trong khoảng thời gian được nêu ra bởi hãng xe và phải được vệ sinh sau mỗi 2-3 năm.

Lý do là hệ thống làm mát sau 2 - 3 năm sẽ thải ra một chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Vì vậy, nên vệ sinh hệ thống làm mát nhằm bảo vệ bình điện cũng như nâng cao hiệu năng của hệ thống làm mát trong xe.

Thay dầu phanh: khoảng 2 năm/lần

Hệ thống phanh phải được kiểm tra về sự ăn mòn và hiệu năng làm việc theo thời gian quy định của hãng. Tuy nhiên, dầu phanh phải được thay và kiểm tra mỗi 2 năm để đảm bảo thắng xe có thể sử dụng tốt nhất nhằm tránh các tai nạn không đáng có.

Hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần

Nếu xe của bạn có hệ thống trợ lực điện tay lái, chúng ta cũng phải chắc rằng nó cũng được bảo trì như các hệ thống động cơ khác. Thông thường, các hệ thống trợ lực được vận hành bằng thủy lực. Do đó, vào khoảng tầm 50.000 km hay một mốc thời gian bảo dưỡng nhất định bạn nên vệ sinh, thay nước nếu cần để có thể gia tăng tuổi thọ và độ an toàn của xe ô tô.

Thay dầu hộp số sàn: 50.000 km/lần

Dầu hộp số sàn thường được các hãng xe cung cấp riêng do sự phức tạp trong cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau. Do đó, khi thay dầu hộp số mỗi 50.000 km nên đưa vào hãng để thay đúng loại dầu thích hợp; hoặc sử dụng một loại dầu cao cấp thay thế nếu được hãng khuyên dùng.

Bởi tính quan trọng của hộp số nên khi để ý thời gian, khoảng cách đã đi được sẽ có những chuẩn bị tốt nhất giúp xe ô tô có "tuổi thọ" cao hơn.

Bảo dưỡng cho "xế hộp" của bạn cũng là một cách bảo vệ chính bản thân bạn.

Thay dầu hộp số tự động: 50.000 - 100.000km

Với con mắt của các chuyên gia, lời khuyên dành cho khách hàng là nên thay dầu hộp số tự động mỗi 70.000 - 80.000km với điều kiện chạy xe bình thường. Trong điều kiện chạy xe khắc nghiệt, nên thay dầu sớm hơn với khoảng 50.000 - 70.000km...

Những con số này không quy đổi về thời gian sử dụng; có thể một số xe sẽ phải thay trong 5 - 6 năm nếu chạy đủ khoảng cách nhất định, nhưng cũng có một số xe cần thay dầu hộp số tự động khoảng 10 năm nếu không chạy thường xuyên.

Thay lọc gió động cơ: 30.000 - 40.000km/lần hoặc từ 3 năm

Lọc gió động cơ giúp đưa không khí sạch vào buồng đốt. Tăng hiệu suất làm việc của động cơ. Lọc gió lâu ngày bám bụi, không khí vào ít, hiệu suất máy giảm, tiêu hao nhiều nhiên liệu...

Các hãng xe khuyến cáo, thay lọc gió mỗi 30.000 - 40.000km/lần hoặc từ 3 năm. Nếu điều kiện môi trường thay đổi (đi vào vùng bụi như công trình, đang làm đường) thời gian sẽ ngắn hơn, khi đi bảo dưỡng định kỳ, kiểm tra lọc gió thấy quá bẩn nên thay ngay, không phụ thuộc vào thời gian trên lý thuyết.

Dây cu roa truyền động: 70.000 - 100.000km

Dây cu roa truyền động nên được thay thế trong khoảng 70.000 - 100.000km. Thường xuyên kiểm tra hệ thống truyền động xem dây cu roa có bị nứt, vỡ hay không để thay thế kịp thời.

Thời tiết như một số tỉnh miền trung nắng gắt, dây curoa nhanh khô vỡ là điều khó tránh khỏi. Nhỏ dầu bôi trơn để hệ thống truyền động không bị khô rít.

Nước làm mát: 80.000 - 100.000km

Nước làm mát động cơ cần phải thay trong tầm 80.000-100.000km. Sau một thời gian vận hành, nước làm mát đóng cặn, biến chất sẽ không tốt cho bộ máy.

Bugi: 30.000 - 40.000km 

Bugi với vai trò đánh lửa cho động cơ hoạt động. Vì bị tác động thường xuyên nên rất nhanh bị bào mòn. Vì thế trong khoảng 30.000 - 40.000km hoặc khoảng gần 2 năm bạn nên thay mới.

V.Cường (tổng hợp)

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Do lâm bệnh nặng, mặc dù đã được các bác sỹ tận tình cứu chữa, gia đình quan tâm chăm sóc nhưng đồng chí Đặng Thị Cẩm Thúy đã từ trần hồi 15h 20 ngày 01/5/2024 (nhằm ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn) tại Bệnh viện 198 - Bộ Công an.

Vào khoảng 2h30 ngày 2/5, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hoàn toàn một kho chứa phế liệu rộng khoảng 500 m2 tại ấp An Hoà, xã An Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文