Những nguy cơ có thể làm ô tô cháy nổ

16:12 29/10/2018
Rò rỉ nhiên liệu, hệ thống điện lão hoá,… là những nguyên nhân thường thấy ở mỗi các vụ xe cháy, nhưng vẫn còn những lý do khác mà không phải ai cũng biết.

Tạo thói quen kiểm tra xe thường xuyên sẽ giúp người dùng phát hiện sớm những nguy cơ gây cháy nổ xe - Ảnh minh hoạ.
Xe hơi sau một thời sử dụng nếu không chăm sóc đúng cách, sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dẫn đến cháy nổ. Các bộ phận bị "lão hóa" theo thời gian đều có thể trở thành tác nhân sinh nhiệt tạo ra những đám cháy nhỏ trước khi thổi bùng thiêu rụi chiếc xe.

Hệ thống điện và dây dẫn xuống cấp được xác định là một trong những nguyên nhân phổ biến gây cháy xe. Các mối nguy hiểm từ hệ thống điện nằm ở khắp nơi trên xe, từ khoang ca-bin, trên cửa xe, sàn xe, ghế ngồi… Vì một lý do nào đó, hệ thống này không còn giữ được sự nguyên vẹn mà người dùng không kịp thời phát hiện và xử lý thì nguy cơ gây chập cháy là rất cao.

Nhiều thống kê chính thức đều chỉ ra rằng, rò rỉ nhiên liệu là tác nhân lớn nhất gây nên cháy xe. Hệ thống dây dẫn và bình chứa bị rò nhiên liệu có thể do lão hoá, chuột tấn công hoặc do vật nhọn đâm cắt trong quá trình sử dụng, thậm chí cả khi sửa chữa bảo dưỡng xe. 

Khi nhiên liệu thoát ra ngoài tiếp xúc với các bộ phận đang ở nhiệt độ cao trên xe hơi hoặc gặp nguồn gây cháy như tàn thuốc hay nhiệt độ không khí cao,… sẽ khiến chiếc xe bốc cháy tức thì trong một khoảng thời gian rất ngắn. Bởi vậy, khi phát hiện mùi nhiên liệu, chủ sở hữu nên lập tức dừng xe để kiểm tra và tìm ra biện pháp khắc phục kịp thời. 

Chất lượng nhiên liệu cũng là vấn đề cần lưu tâm khi sử dụng. Khi nhiên liệu được pha hàm lượng chất gây cháy cao hoặc bị lẫn tạp chất độc hại,… cũng sẽ khiến cho quá trình ăn mòn, lão hóa kim loại và các gioăng cao su diễn ra nhanh hơn thông thường, dẫn đến tình trạng rò rỉ nhiên liệu.

Nhiều người cho rằng, các loại dầu nhớt trên xe như dầu động cơ, dầu cầu truyền động, dầu thước lái, dầu phanh,… sẽ không thể tạo ra hiện tượng cháy nổ cho ô tô. Tuy nhiên, khi các loại dầu này không phát huy được tác dụng hoặc không lưu chuyển khi xe vận hành, sẽ khiến các bộ phận được làm mát bị quá nhiệt, gây nứt vỡ,… và trở thành tác nhân gây cháy.

Động cơ là chi tiết được thiết kế để hoạt động trong môi trường có giới hạn nhiệt độ và được làm mát bởi hệ thống phức hợp gồm gió và dung dịch. Khi nước làm mát bị hao hụt, quạt tản nhiệt bị hư hỏng hay ECU quản lý động cơ hoạt động không chính xác,… động cơ có thể bị tăng nhiệt quá giới hạn cho phép. Khi đó, các loại dung dịch liên quan sẽ bị đun sôi gây nên hiện tượng phun sương, trào ra những nơi có nhiệt độ cao và dễ dàng bị đốt cháy và lan rộng.

Rửa hay vệ sinh động cơ là thói quen tốt giúp máy vận hành êm hay tăng tuổi thọ tuy nhiên nếu rửa sai cách có thể khiến động cơ bị hỏng nhanh chóng.

Không hiếm những trường hợp xe bốc cháy ngay sau khi tai nạn. Tùy thuộc vào khu vực tác động, một tai nạn xe hơi có thể gây ra một vụ cháy xe. Bình chứa vốn không được thiết kế giảm thiểu xung lực do va chạm, nên nhiên liệu dễ bị thoát ra ngoài khi xe gặp va chạm và rất dễ gây cháy khi tiếp xúc trực tiếp với tia lửa và các bộ phận đang nóng của xe. Bởi vậy, sau khi xảy ra tai nạn, người trong xe tốt hơn hết hãy thoát nhanh ra khỏi xe, hoặc cần được trợ giúp để có thể ra khỏi xe nếu bị thương, vì rất khó để biết nhiên liệu có bị chảy ra ngoài ngay sau tai nạn hay không.

Thói quen kiểm tra và chăm sóc xe định kỳ cần được các chủ sở hình thành, bởi đôi khi vì công việc mà để lãng quên chiếc xe mang theo những nguy cơ hỏng hóc và cháy nổ. Với việc dành chút thời gian mỗi sáng để mở nắp capo lên và quan sát, những khu vực bị rò rỉ, dây điện bị đứt hay lão hoá,… sẽ được khắc phục kịp thời. Khi đó, mức độ rủi ro gây ra cháy xe có thể được giảm thiểu đến mức tối đa.

Minh Quang

Năm nay 31 tuổi nhưng Lường Văn Lả - một trong 6 bị cáo lĩnh án tử hình trong vụ án cô gái giao gà đã “ngồi” trại được hơn 5 năm và đang trong thời gian chờ thi hành án. Dù biết cái giá phải trả cho tội ác của mình nhưng bây giờ anh ta đã thay đổi. Từ chỗ bất cần, quậy phá, xin được thi hành án sớm, Lả ân hận, sám hối, khát khao được sống.

Ngày 15/5, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, Công an huyện Cẩm Khê vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển động vật hoang dã thuộc nhóm nguy cấp, quý hiếm hoạt động liên tỉnh với thủ đoạn hết sức tinh vi; tạm giữ 3 đối tượng, thu giữ 1 cá thể hổ còn sống và 1 cá thể gấu đông lạnh.

Chiều 15/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án kit test Việt Á tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo. Bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - CDC Hải Dương) bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 13 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tuyến thay đổi lời khai về số tiền chia hối lộ và xin giảm nhẹ hình phạt.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai yêu cầu theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết, thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày, trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, bị cáo đã vận động gia đình, người thân nộp thêm số tiền 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả của vụ án. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không kháng cáo bổ sung, cũng không thay đổi nội dung kháng cáo, giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 3 bệnh nhân mắc cúm B nặng, trong đó có 2 bệnh nhân được chỉ định can thiệp ECMO - phương pháp oxy hoá qua màng ngoài cơ thể. Điều đáng lưu ý là cả 3 bệnh nhân đều ở lứa tuổi trẻ và có tiền sử khỏe mạnh.

Khoảng 10h30 ngày 15/5, khi đang làm việc tại đơn vị, Đại úy Trần Văn Thức, Phó Bệnh xá trưởng Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Nam nhận được thông tin có một nữ bệnh nhân đang điều trị tại khoa Nội thận - Nội tiết Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cần gấp 500ml tiểu cầu nhóm máu hiếm AB.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文