Những phát minh "không tưởng" không được ứng dụng trên xe hơi

20:45 04/08/2016
Các nhà sản xuất ô tô luôn muốn đi tiên phong trong công nghệ. Tuy nhiên, đôi khi ý tưởng vượt quá xa thực tế khiến công nghệ đó chỉ nằm trên các bản thử nghiệm.

Cửa gập cánh chim được ứng dụng trên concept Nissan NX-21 năm 1983. Hãng xe Nhật Bản kỳ vọng đây sẽ là mẫu xe nổi bật của thế kỷ XXI nhưng điều đó đã không thể xảy ra.
Động cơ turbine đặt phía sau trong những năm '50 và '60 của thế kỷ trước cũng là công nghệ có tầm nhìn sai lầm. Trang bị này vận hành ổn định hơn, bớt rung hơn các động cơ ở thời điểm đó nhưng chi phí quá tốn kém và hao nhiên liệu.
Giảm xóc thông thường luôn chỉ có thể chọn 1 trong 2 thái cực: mềm để vận hành êm ái khi đi địa hình xấu nhưng dễ nghiêng khi vào cua hoặc chúi đầu, đè đuôi khi tăng tốc/phanh đột ngột; cứng đáp ứng yêu cầu ngược lại. Bose phát minh ra hệ thống giảm xóc điện tử dung hòa cả hai yếu tố đó. Tuy nhiên, chính hãng cũng phải thừa nhận công nghệ này quá phức tạp và đắt đỏ để có thể sản xuất đại trà.
Ô tô siêu nhỏ Sinclair C5 1985 được kỳ vọng là phương tiện đột phá trong "tương lai" (ở thời điểm đó) với kích thước nhỏ (hợp đô thị ngày càng đông đúc), chạy điện (năng lượng xanh). Tuy nhiên, nó không được khách hàng đón nhận vì quá nguy hiểm và bất tiện.
Phanh tên lửa được sử dụng trong trường hợp vô-cùng-khẩn-cấp. Một tên lửa sẽ được kích hoạt để dừng xe ngay lập tức. Mặt trái là xe... có thể phát nổ.
Động cơ hơi nước không chỉ được ứng dụng trên tàu lửa mà còn từng được trang bị trên ô tô ở thời kỳ đầu. Tuy nhiên, khối động cơ này nặng, to và vận hành chậm chạp nên sớm phải nhưởng chỗ cho các động cơ xăng, diesel sau này.
Ô tô bay tới nay vẫn là niềm mơ ước của các kỹ sư xe hơi. Dự án này vẫn đang được thử nghiệm nhưng chưa đủ sức thuyết phục các nhà chức trách để đưa vào sử dụng thực tế.
Kính chắn gió di động có thể tháo dời từng được trang bị trên mẫu Tucker 48 để người trong xe có thể thoát ra ngoài trong các trường hợp khẩn cấp (mà không cần đập vỡ kính). Tuy nhiên, ý tưởng nhanh chóng đi vào ngõ cụt khi các công nghệ an toàn ngày càng phát triển.
Động cơ xoay tròn nổi tiếng của Mazda từng "chết yểu" vì không thể đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải khắt khe tại châu Âu. Nhưng nay, Mazda đang manh nha hồi sinh loại động cơ này khi ra mắt concept RX-Vision vừa qua.
Thân xe di động là ý tưởng của năm 1982. Đây là trang bị giúp các ô tô có thể thay đổi hình dáng bất kỳ mà gần như chỉ giữ lại trục cơ sở. Song, sự bất tiện và tính ứng dụng không cao khiến nó nhanh chóng rơi vào quên lãng.
Anh Nguyễn (theo autopro)

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文