Những sự thật không phải ai cũng biết về hộp đen máy bay

17:27 13/01/2021
Mỗi khi xảy ra một vụ tai nạn hàng không, người ta thường nhắc tới việc tìm kiếm hộp đen của máy bay. Vậy hộp đen máy bay là gì, để làm gì và quan trọng như thế nào?

1. Hộp đen có chứa thứ gì?

Hộp đen là một thiết bị đóng vai trò ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm giọng nói trong buồng lái, và chúng hoạt động độc lập với nhau.

Trong đó, thiết bị ghi dữ liệu sẽ giữ lại các lịch sử bay của máy bay, thông qua hàng chục thông số được tổng hợp nhiều lần mỗi giây. Còn máy ghi âm thì hoạt động đơn giản hơn: thu lại toàn bộ các âm thanh xuất hiện, bao gồm việc các phi công đối thoại.

Một phần của hộp đen trên chiếc Boeing 737-500 thực hiện chuyến bay SJ 182 của Sriwijaya Air rơi xuống biển Java vào cuối tuần qua được tìm thấy.

2. Hộp đen nhưng màu… không đen

Dù có tên là hộp đen nhưng thực ra hộp đen lại có màu sắc nổi bật (thường là màu cam) nhằm phục vụ cho việc tìm kiếm một cách dễ dàng hơn.

3. Gần như không thể bị phá hủy

Theo quy chuẩn, hộp đen trên máy bay thường được bọc 2 lớp bằng titan hoặc thép không gỉ, nhằm chịu đựng được những điều kiện tàn khốc nhất. Về mặt lý thuyết, hộp đen hoàn toàn chống nước, có thể chịu được áp lực gấp 3.400 lần so với khối lượng, nghĩa là hoàn toàn sống sót được kể cả khi máy bay bị phá hủy.

Ngoài ra trong những lần thử nghiệm, hộp đen máy bay vẫn vô sự dù bị quăng vào lửa ở nhiệt độ 1.100 độ C.

4. Hộp đen được lắp đặt ở đâu?

Điều này phụ thuộc vào thiết kế của máy bay, nhưng đa phần hộp đen được lắp đặt ở đuôi máy bay nhằm giảm lực va chạm đến tối thiểu khi có tai nạn xảy ra.

5. Định vị hộp đen bằng cách nào?

Thiết bị ghi âm bên trong hộp đen được trang bị hệ thống còi khẩn cấp, có thể phát ra âm thanh "ping ping" khá đặc trưng, kéo dài ít nhất 30 ngày hoặc hơn. Tín hiệu sẽ bắt đầu phát ngay ở thời điểm hộp đen chìm trong nước, và đội cứu hộ sẽ cần đến một số thiết bị chuyên dụng để bắt được tín hiệu này.

6. Mất bao lâu để tìm ra hộp đen?

Điều này tùy thuộc vào tính chất của vụ tai nạn. Có những trường hợp phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm hoặc không tìm thấy. Như năm 2009, chuyến bay số hiệu 447 của hãng hàng không Air France Flight chở 228 người đã mất tích giữa Đại Tây Dương, và đội cứu hộ đã phải mất 2 năm mới tìm thấy hộp đen.

Trong khi đó, hộp đen trên chiếc máy bay Boeing 737-500 của Hãng Hàng không Sriwijaya Air (Indonesia) được tìm thấy chỉ sau 3 ngày xảy ra vụ tai nạn.

Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia Soerjanto Tjahjono (trái) và Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia Bagus Puruhito với chiếc hộp đen được tìm thấy.

7. Chuyện gì xảy ra sau khi thu được hộp đen?

Sau khi tìm thấy hộp đen, cơ quan điều tra sẽ ngay lập tức phân tích các bản ghi âm và dữ liệu bên trong - quá trình mất khoảng 2 đến 3 ngày. Tuy nhiên, chỉ một vài quốc gia có công nghệ đủ để làm điều này, trong đó có Mỹ, Canada, Australia, Anh và Pháp.

V.Cường

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文