Phụ nữ lái xe nhiều hạn chế nhưng tỷ lệ tai nạn ít hơn đàn ông

20:24 06/11/2018
Thời gian vừa qua đã liên tiếp xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến phụ nữ lái xe. Thực tế, đã có nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, phụ nữ có nhiều điểm yếu hơn so với nam giới khi cầm vô lăng.


Những kết quả nghiên cứu chuyên sâu trên các tạp chí khoa học có uy tín về an toàn giao thông trên thế giới cũng cho thấy nam giới có tỷ lệ gây tai nạn giao thông cao hơn nữ giới. Tuy nhiên, nếu tính riêng nữ giới lái xe và tỷ lệ trên sẽ thấy số vụ tai nạn do nữ gây ra trên tổng số lái xe là khá lớn.

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra, phụ nữ có những đặc điểm sinh học hạn chế khả năng lái xe của họ so với nam giới:

Dễ nổi cáu khi cầm lái

Cuộc khảo sát về hành vi điều khiển xe của 2 giới được thực hiện trên 1.000 lái xe tại Anh, do Hãng Hyundai và Đại học Goldsmiths thực hiện, cho thấy: Trung bình, có 12% phụ nữ khi lái xe ô tô tỏ ra giận dữ hơn đàn ông. Những người này thường la hét hoặc bấm còi inh ỏi khi có những tình huống gây khó chịu trên đường.

Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là lúc tài xế gặp phải người bạn đồng hành luôn miệng “điều khiển” họ phải lái xe như thế nào. Trong tình huống đó, có 14% nữ lái xe tỏ ra giận dữ so với nam tài xế. Khi gặp phải một người lái xe máy đi ẩu hoặc không quan sát, nữ giới sẽ khó kiềm chế bản thân hơn (13%).

Theo nhà nghiên cứu tâm lý của Đại học Goldsmiths London Patrick Fagan và cũng là người đứng đầu cuộc nghiên cứu này, nhóm lái xe nữ có xu hướng nhạy cảm hơn trước nguy cơ gây mất an toàn, điều này dẫn đến việc họ thường tức giận và bị thất vọng nhanh hơn đàn ông.

Ảnh minh họa.

Việc điều tiết cảm xúc hợp lý khi tham gia giao thông vô cùng quan trọng, đặc biệt khi các tài xế điều khiển ô tô trong điều kiện giao thông như ở Việt Nam. Để giữ bình tĩnh khi ngồi sau vô-lăng, các nữ tài xế có thể thực hiện các bước sau:

Thứ nhất, hít thở thật sâu và đều đặn. Người lái xe có thể áp dụng kĩ thuật thở 4:4:4 – tức là hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở trong 4 giây, rồi thở ra chậm rãi trong 4 giây.

Thứ hai, thả lỏng toàn thân. Cố gắng giữ cơ thể ở trạng thái tự nhiên, không gồng cứng như nghiến răng, rút vai, nắm chặt vô-lăng…

Thứ ba, giữ đầu óc tỉnh táo và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực đang hiện ra trong đầu khi gặp phải những tình huống giao thông không như ý.

Thứ tư, luyện tập sự nhẫn nại cho mình hằng ngày bằng các cách đơn giản như: học viết thư pháp, làm đồ thủ công, làm vườn…

Khả năng tập trung, xử lý thông tin, ra quyết định tức thì không tốt

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã tiến hành quét não 949 phụ nữ và nam giới. Kết quả cho thấy, phụ nữ sở hữu các kết nối tốt hơn giữa phần bên trái và bên phải của bộ não. Trong khi đó, đàn ông có hoạt động mãnh liệt hơn bên trong các phần riêng rẽ của não bộ, đặc biệt là ở vùng tiểu não - khu vực kiểm soát các kỹ năng vận động.

Phái mạnh cũng có hệ thống liên kết tốt hơn giữa khu vực phía trước và phía sau của não bộ, tạo cho họ khả năng vượt trội trong việc tiếp nhận thông tin và sử dụng chúng ngay lập tức để thực hiện những nhiệm vụ phức tạp. Điều này đồng nghĩa, đàn ông sẽ giỏi làm các việc như học, bơi hay đậu/đỗ xe hơi hơn.

"Công trình của chúng tôi cho thấy, nếu phụ nữ và đàn ông cùng được giao một nhiệm vụ có liên quan đến cả suy nghĩ logic và suy nghĩ trực giác, phụ nữ sẽ hoàn thành tốt hơn. Nhưng nếu có nhiệm vụ và hành động cần được thực hiện ngay lập tức, bộ não đàn ông sẽ phù hợp hơn" - thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania - tiến sĩ Ragini Verma, giải thích thêm.

Kết quả nghiên cứu có liên quan đặc biệt đến khả năng lái xe ở phụ nữ và nam giới. Hoạt động của bộ não nam giới cho phép họ xử lý các tình huống bất ngờ trong quá trình tham gia giao thông tốt hơn phụ nữ. Đây là giới hạn sinh học và không dễ để cải thiện.

Tuy nhiên, các tài xế nữ vẫn có thể nâng cao kỹ năng lái xe an toàn của mình bằng cách hạn chế tối đa các yếu tố gây xao nhãng để tập trung cho quá trình lái xe, từ đó, đẩy nhanh tốc độ xử lý thông tin của bộ não và phản xạ của cơ thể.

Trước khi cầm lái, các nữ tài xế nên: Để đồ đạc trong xe gọn gàng, quy củ, tránh bị phân tâm khi đang đi trên đường; Trang điểm cá nhân trước khi khởi hành; Kích hoạt tai nghe ngoài cho điện thoại; Không mặc trang phục rườm ra và đi giày cao gót để tăng khả năng phản ứng khi có sự cố.

Đặc biệt, các chị em cũng nên có ý thức rèn luyện kỹ năng lái xe hằng ngày. Tập thể dục và các bài tập phản xạ cũng là cách tốt để nâng cao tốc độ phản ứng của cơ thể.

Khả năng cảm nhận không gian 3 chiều kém

Phụ nữ cảm nhận về không gian 3D kém hơn rất nhiều so với đàn ông trong khi cánh đàn ông lại cảm nhận về tốc độ kém hơn phụ nữ. Kết luận này được các nhà nghiên cứu tại Đại học Giessen (Đức) tìm hiểu và công bố. Do phụ nữ ít được tiếp xúc với lượng testosterone từ khi còn trong bụng mẹ nên kỹ năng đọc bản đồ và cảm nhận không gian 3D của họ kém hơn đàn ông.

Trong những bài kiểm tra không gian, nhìn chung đàn ông đều đạt điểm cao hơn so với phụ nữ. Những phụ nữ có tỷ lệ chiều dài các ngón tay giống của nam, chứng tỏ họ có hàm lượng testosterone cao, thì làm bài tốt hơn. Họ cũng đạt điểm cao hơn trong những bài kiểm tra số học.

Hình ảnh não của nam giới cho thấy mức hoạt động cao ở bốn vùng liên quan đến việc ra quyết định, nhận thức không gian, tập trung vào một nhiệm vụ và quan sát. Điều này khiến họ tốt hơn rất nhiều trong phối hợp cử động tay - mắt, quay các góc và giữ tốc độ nhất định khi lái xe. Bộ não đàn ông cũng có xu hướng xử lý thông tin theo cách trừu tượng, giúp họ xem bản đồ và định hướng tốt.

Cảm nhận về không gian kém là đặc điểm do não bộ quy định. Do đó, để cải thiện điểm yếu này cũng không hề dễ dàng. Các chị em muốn cầm lái tốt chỉ có thể chăm chỉ luyện tập lái xe hằng ngày để tăng khả năng định hướng và ước lượng trong không gian.

Thêm vào đó, hãy chú ý quan sát không chỉ phía trước mà còn cả hai bên đường. Các thông tin thu được trong quá trình quan sát này sẽ rất hữu ích khi tính toán khoảng cách cũng như tránh các vật cản, tránh va chạm với các xe khác xung quanh.

V.Cường (tổng hợp)

Các bị can đã bàn bạc, thống nhất về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân trong quá trình được giao thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia sự kiện A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội gây thiệt hại cho nhiều sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文