Những thương hiệu "vang bóng một thời" của công nghiệp ô tô Italia

13:15 12/08/2017
Ngày nay nhắc tới ô tô Italia người ta thường nghĩ tới Ferrari, Maserati, Fiat... Nhưng một thời công nghiệp sản xuất ô tô xứ sở mỳ ống còn vang danh toàn thế giới với những cái tên khác.

Những cái tên dù đã "trôi vào dĩ vãng" nhưng đã góp phần tạo ra "chất riêng" của nghành chế tạo ô tô Italia. Nghành ô tô của Italia có thể không phải quá sang trọng như Rolls-royce, Bentley hay thuộc về một đẳng cấp nào đó giống như Mercedes, BMW hoặc tạo thành một đế chế toàn cầu như Toyota, Volkswagen... nhưng nó lại có chất thanh lịch vẻ đẹp mang chất riêng của xứ sở mỳ ống.

Tại Italia từng có thời điểm có tới 400 hãng sản xuất ô tô khác nhau, trong đó 10 hãng xe được đề cập tới đây thực sự đã góp phần không nhỏ tạo nên phong cách xe hơi Ý.

Đầu thế kỷ 20, gần như tại châu Âu cái tên Ansaldi rất phổ biến. Hãng xe này được thành lập bởi Michele Ansaldi vào năm 1904, 2 năm sau nó trở thành một phần của "đế chế" Fiat. Những chiếc xe mang nhãn hiệu Ansaldi vẫn được sản xuất cho tới năm 1912. Trong ảnh là một sản phẩm nổi tiếng của hãng Ansaldi chiếc Brevetti 2 sản xuất năm 1907.
Vào năm 1964, Alfa Romeo, Ferrari and ISO Giotto Bizzarrini đã thành lập hãng chế tạo ô tô Bizzarrini. Hãng xe chỉ tồn tại được 5 năm trước khi bị đóng cửa vào năm 1969, tuy vậy Bizzarrini vẫn để lại trong ký ức của không ít tín đồ "tốc độ" với những mẫu xe đua và xe thể thao trứ danh. Trong ảnh là mẫu Bizzarrini 5300 GT Strada một siêu phẩm công nghệ vào năm 1966.
Công ty Chiribiri có trụ sở tại Turin, vốn chuyên chế tạo máy bay nhưng trong thời gian từ năm 1914 đến năm 1921, hãng này lại cho ra đời nhiều mẫu xe danh tiếng.
Công ty Enrico Nardi duy trì một dây chuyền nhỏ sản xuất xe hơi thể thao từ năm 1947 đến năm 1951. Tuy nhiên danh tiếng của công ty đến từ khâu sản xuất linh kiện cụ thể là vô lăng xe. Từ năm 1952 công ty chuyển hoàn toàn sang sản xuất linh kiện xe hơi. Cũng chính vì nguyên nhân này mà các mẫu xe của hãng được giới sưu tập thế giới săn lùng khá gắt gao. Trong ảnh là mẫu Nardi-Danese Corsa SN43 Spider ra đời năm 1948.
Một nhãn hiệu xe hơi khác của Italia được giới sưu tập xe coi là của hiếm là Diatto. Công ty này thành lập năm 1835 và đến năm 1905 họ cho ra đời chiếc xe hơi đầu tiên của mình. Trong ảnh là mẫu Diatto 20 DA Torpedo ra đời 1921.
Siata. Công ty này đã sản xuất xe hơi từ năm 1948 đến 1970 chủ yếu dựa trên khung thân xe của hãng Fiat. Các mẫu xe của Siata được coi hình mẫu đặc trưng cho phong cách xe hơi Italia tồn tại cho đến ngày nay. Ảnh: Trong ảnh mẫu xe coupe Siata Daina SL ra mắt năm 1952.
Chỉ tồn tại từ năm 1906 đến 1924 những có lẽ những chiếc xe của hãng Temperino là thủy tổ của dòng xe compact car ngày nay. Trong ảnh là mẫu Temperino 8/10HP (có công suất từ 8 đến 10 mã lực) ra đời năm 1920.
Zust một công ty sản xuất ô có thời gian tồn tại khá ngắn 12 năm (từ 1905 đến 1917). Hãng do một người Thụy Sĩ là Roberto Zust thành lập. Cái tên của hãng cũng khá đặc biệt, ban đầu nó có tên là Z?st tuy nhiên sau đó ông Roberto quyết định thêm chữ u vào và bỏ dấu ? để cho nó giống họ của mình. Trong ảnh là một mẫu xe Zust 1912.
Ferves nổi tiếng với các mẫu xe off-road tí hon. Những chiếc xe dựa trên khung thân xe Fiat trong giai đoạn 1965-1970 được Ferves chế tạo đạt tới tốc độ 70 km/h một chỉ số "đáng sợ" vào thời đó của một chiếc xe kích thước nhỏ.
Công ty Bandini Automobili được thành lập vào năm 1946 sản xuất cả xe hơi thể thao đường bộ và khung gầm xe đua chuyên nghiệp. Công ty bị phá sản vào năm 1992. Cho đến nay, 46 chiếc xe của thương hiệu Bandini đang được bảo quản tại trong nhiều bộ sưu tập khác nhau.
B.N(theo popmech)

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文