Những tiết lộ bất ngờ về lịch sử sản xuất “Quái thú” cho các đời Tổng thống Mỹ

13:32 23/02/2019
Sau những biến cố lịch sử, Mỹ quyết định sản xuất những chiếc siêu xe thửa riêng cho Tổng thống Mỹ, biến chúng thành những pháo đài thực thụ trên đường phố.

Đầu thế kỷ 20, ngay từ năm 1901, 10 năm sau khi chiếc xe hơi xuất hiện trên đất Mỹ, William McKinley trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên ngồi trên một chiếc ô tô do công ty Stanley chế tạo. Cơ quan đặc vụ Mỹ cho biết thời điểm trước đó họ phải tháp tùng xe ngựa của Tổng thống bằng cách…đi bộ, theo Drive.

Tuy nhiên, Tổng thống William Howard Taft (nắm quyền từ 1909-1913) mới là người thay đổi toàn bộ lịch sử xe tổng thống khi quyết định biến chuồng ngựa trong Nhà Trắng trở thành gara ô tô và mua 4 chiếc mới cáu cạnh: 2 chiếc Pierce-Arrow, một chiếc Baker và một chiếc xe hơi nước giá hơn 4.000 USD của hãng White Motor.

Chiếc xe năm 1911 của Tổng thống William Howard Taft.

Ông Taft rất thích xe ô tô, nhất là xe hơi nước khi đó bởi ông phát hiện ra mình có thể trốn ống kính những phóng viên thích "tọc mạch" bằng cách đứng sau làn hơi nước dày đặc do động cơ phát ra.

Vài thập niên sau, cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi, Tổng thống Roosevelt vào năm 1939 đã nhận được một chiếc Lincoln mui trần V12 mang tên Sunshine Special. Đây là chiếc xe nổi tiếng nhất của Tổng thống Mỹ bởi nó được đích thân nhân viên đặc vụ Mỹ cải tiến.

Mặc dù vậy, chiếc xe lại được bàn giao khi đó bằng cách... thuê lại chứ không phải mua đứt. Chiếc xe có kích thước lớn, chứa được 10 người cùng lúc. Chiếc xe được lắp thêm lốp dự phòng ở ngay hông xe để vừa trang trí, vừa có thể thay thế khi cần thiết.

Chiếc Sunshine Special rất nổi tiếng của Tổng thống Roosevelt.

Chiếc Sunshine Special được cải tiến hai lần, đáng chú ý nhất là sau vụ Trân Châu Cảng, xe trang bị thêm kính chống đạn dày 2,5cm, lốp đặc, hệ thống radio, còi hú, đèn báo hiệu và súng tiểu liên. Thời điểm đó, chiếc xe nặng tới 4 tấn và dài khoảng 8m.

Một thập niên sau, vào năm 1950, không lâu sau khi đắc cử, đích thân Tổng thống Mỹ khi đó là Harry S. Truman đặt hàng General Motors chế tạo một chiếc Lincoln Cosmopolitan để dùng trong lễ nhậm chức. Chiếc xe này nâng cấp độ bảo vệ lên một tầm cao mới. Xe dài 6,1 m, rộng 2 m và nặng 2.900kg. Lincoln Cosmopolitan được đánh giá là chiếc xe thời thượng nhất thế giới vào thời điểm đó.

Vào những năm 1950, Lincoln Cosmopolitan được đánh giá là chiếc xe thời thượng nhất thế giới.

Năm 1961, tổng thống John F. Kennedy sử dụng một chiếc Lincoln Continental bản sửa đổi trị giá 200.000 USD (khoảng 1,6 triệu USD tính theo thời giá hiện nay). Lực lượng Mật vụ gọi xe bằng biệt danh X-100. Đây là chiếc xe tinh vi nhất chở tổng thống từng được xây dựng.

Chiếc Continental có đủ bộ đàm, máy lạnh, bình chữa cháy cũng như những thiết bị đảm bảo an toàn tân tiến nhất thời bấy giờ. Theo yêu cầu của Nhà Trắng, chiếc xe có phần mui di động và chiếc ghế gắn hệ thống đẩy, giúp đưa Tổng thống lên cao gần 30cm để dễ chào người dân trong những cuộc diễu hành.

 Hình ảnh chiếc X-100 được tân trang hoàn chỉnh trước khi chuyển tới Nhà Trắng để phục vụ Tổng thống thứ 35 của Mỹ.

Tuy nhiên, tính năng này lại vô tình trở thành tử huyệt khiến Tổng thống Kennedy bị ám sát vào năm 1963 khi diễu hành trên phố: Kẻ thủ ác đã đứng trên toà nhà gần đoàn diễu hành rồi nã súng vào xe Tổng thống, khiến ông Kenedy thiệt mạng.

Quá khứ đau thương không cho phép Mật vụ Mỹ mắc thêm những sai lầm, và họ quyết tâm biến limousine của tổng thống thành "pháo đài trên bánh xe". Từ chiếc X-100, Mật vụ Mỹ chi lập tức nửa triệu USD để biến chiếc xe từ xanh sang đen rồi bọc giáp chúng, thay bánh hơi bằng những chiếc bánh chống đạn. Bình xăng cũng được bọc bọt xốp để giảm tác động của ngoại lực khi va chạm.

Sau vụ ám sát Tổng thống Kenney, X-100 được thiết kế lại với như kính chống đạn. Cụ thể, xe được sơn đen và tân trang lại hệ thống thông tin, động cơ mạnh mẽ hơn, lốp làm từ cao su phủ nhôm không xịt. 

Riêng khoang hành khách, Mật vụ Mỹ bọc thêm những tấm thép nặng tới 730 kg, phần mui di động được thay bằng kính chống đạn có giá 125.000 USD. Cabin được bọc bằng 13 tấm kính chống đạn khác nhau, có độ dày từ 25 đến 46 mm, đủ sức ngăn mọi loại đạn.

Nhờ những thay đổi đó, chiếc X-100 trở thành xe được phục vụ nhiều đời Tổng thống như hạn Lyndon Johnson, Richard Nixon, Gerald Ford, Jimmy Carter. Chiếc xe dừng phục vụ vào năm 1977.

Đến các đời tổng thống tiếp theo, xe limousine dần dần trở thành thứ được công chúng chờ đợi trong lễ nhậm chức. Thậm chí nó còn trở thành biểu tượng của quyền lực nước Mỹ.

Từ năm 1983, tổng thống Mỹ sử dụng chiếc Cadillac Fleetwood kéo dài và chống đạn. Năm 1989, tổng thống Mỹ sử dụng Lincoln Town Car làm xe chính thức. Năm 1993, Tổng thống Bill Clinton tiếp tục dùng Cadillac Fleetwood trong những cuộc di chuyển.

Chiếc Cadillac Fleetwood đời 1983.

Năm 2001, Tổng thống George W. Bush dùng chiếc Cadillac DTS kéo dài, được bọc thép chống đạn trong lễ nhậm chức. Dòng xe này được sử dụng 8 năm, cho tới năm 2009, Tổng thống Obama bắt đầu dùng chiếc “The Beast” - Quái thú - chiếc xe được đánh giá là mạnh mẽ, chống đạt tốt nhất thế giới.

Kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ vào năm 2017, ông Donald Trump vẫn sử dụng chiếc Quái thú nói trên. Việc xây dựng The Beast - "Quái thú" 2.0 được bắt đầu khá sớm và hoàn thành từ tháng 9-2017, song chiếc xe phải trải qua gần một năm thử nghiệm thì mới được lần đầu sử dụng tháng 9-2018, khi ông Trump tới dự một cuộc họp của Liên hợp quốc ở New York.

Theo các thông tin ít ỏi được tiết lộ, "Quái thú" 2.0 sở hữu những ưu điểm của phiên bản trước, nhưng được cải tiến về giáp bảo vệ, điều đó khiến trọng lượng xe tăng lên đến 9 tấn. Xe có 3 cửa sổ chống đạn, trong khi "Quái thú" cũ có 4 cửa sổ.

Mẫu xe hộ tống Cadillac The Beast 2.0 lần đầu lộ diện trong chuyến đi của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thành phố New York hồi tháng 9-2018.

"Quái thú" 2.0 được trang bị khả năng phòng thủ chủ động bao gồm hệ thống bắn khói, xả dầu ngăn cản các xe truy đuổi. Khi người lạ có ý định mở cửa xe, hệ thống sẽ phóng ra dòng diện để hạ gục người này. Bình xăng của "Quái thú" cũng được bọc thép chống đạn và bao phủ bằng một lớp bọt đặc biệt chống cháy nổ.

Vì cân nặng khủng nên dù được trang bị động cơ diesel Duramax 6.6 tăng áp, cho công suất 300 mã lực, chiếc xe cũng chỉ đạt tốc độ tối đa khoảng 90 km/h, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 34 lít/100 km.

"Quái thú" 2.0 được cho là dùng loại lốp xe tải, gia cố bằng các bố thép và giáp Kevlar, đảm bảo xe có thể tiếp tục di chuyển ở tốc độ cao, ngay cả khi lốp bị bắn thủng.

Cả hai "Quái thú" đều có tốc độ tối đa giới hạn ở mức 90 km/h. Đây là tốc độ đủ nhanh để chiếc xe có thể thoát được những cuộc tấn công bất ngờ, đặc biệt so với khối lượng lên tới 9 tấn. Theo Fox News, "Quái thú" 2.0 là mẫu xe đắt nhất từng được chế tạo cho các đời Tổng thống Mỹ với đơn giá 1,5 triệu USD.

Nhóm PV

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Liên quan vụ truy bắt đối tượng trộm cắp xe ô tô ở Ninh Thuận, chiều 24/12 Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, vừa nhận được thư cảm ơn của ông Võ Tấn Long (SN 1976, trú ở 126 Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文