Những tuyến đường sắt cao tốc “xịn” nhất thế giới hiện nay

19:49 15/07/2019
Những quốc gia sở hữu tuyến đường sắt cao tốc hiện đại và đắt đỏ bậc nhất thế giới hiện nay cũng chính là những quốc gia giàu có, lớn mạnh và có trình độ khoa học kỹ thuật cực cao.


Dưới đây là những tuyến đường sắt cao tốc nổi bật nhất hiện nay:

Tàu Shinkansen (Nhật Bản)

Nhật Bản là quốc gia làm tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới với tên gọi Shinkansen. Tuyến đường khai trương vào năm 1964 nối Tokyo với Osaka. Hệ thống tàu cao tốc Shinkansen do Tập đoàn đường sắt Nhật Bản vận hành, phục vụ trên đảo chính và đảo Kyushu.

Tốc độ tối đa của tàu vào khoảng 320 km/h. Tốc độ khi chạy thử trên đường ray thông thường vào năm 1996 là 443 km/h và đạt kỷ lục 581 km/h năm 2003.Thời gian đầu, tàu Shinkansen đi từ Tokyo tới Osaka (khoảng 500 km) trong thời gian 4 tiếng, nhưng nay chỉ mất 2 tiếng 25 phút.

Số liệu thống kê năm 2012 cho thấy có khoảng 333 tàu Shinkansen hoạt động mỗi ngày giữa Tokyo và Osaka, chuyên chở 391.000 hành khách với tốc độ tối đa 270 km/h.

Theo ước tính ban đầu, chi phí xây dựng tàu shinkansen gần 200 tỷ yen (tương đương 1,8 tỷ USD) năm 1959. Tuy nhiên, con số thực tế bị đội lên gấp đôi với khoảng 400 tỷ yen (tương đương 3,6 tỷ USD). Tính ra, chi phí xây dựng tuyến đường sắt cao tốc này là 780 triệu yen/km (tương đương 7,16 triệu USD/km). Điều đặc biệt là tàu shinkansen thường rất đúng giờ. Thời gian đến muộn so với lịch trung bình chỉ 36 giây.

Tàu InterCityExpress (Đức)

InterCityExpress, viết tắt là ICE, là hệ thống tàu cao tốc lưu hành tại Đức và các nước lân cận. ICE là cách nhanh nhất để đi lại trên mạng đường sắt của DB Bahn với tốc độ đạt tới 300km/h. Chuyến tàu ICE đầu tiên được chạy vào năm 1991, hiện tại có 5 loại tàu khác nhau là ICE 1, 2, 3, T và Sprinter.

Phiên bản mới nhất của loại tàu này là ICE3 - sản phẩm của Bombardier (Tập đoàn Hàng không và Giao thông của Canada) và Tập đoàn công nghệ Siemens của Đức - đạt vận tốc tối đa là 320km/h. ICE3 được đưa vào vận hành từ năm 2000.

Tàu Shanghai Maglev (tàu đệm từ Thượng Hải, Trung Quốc)

Trung Quốc xây dựng đường sắt cao tốc với tốc độ chóng mặt kể từ năm 2007 và hiện là mạng lưới lớn nhất thế giới với 9.356 km đường ray. Trong đó, Shanghai Maglev Train là tàu thương mại nhanh nhất thế giới, với vận tốc tối đa lên tới 430 km/h. Đây là tuyến đường nối sân bay quốc tế Pudong và vùng ngoại ô của Thượng Hải. Để chạy hết quãng đường dài 30,5 km, Maglev chỉ mất 8 phút di chuyển.

Maglev được xem là tương lai của ngành đường sắt thế giới bởi khả năng vận hành ưu việt, tốc độ cao và ít gây tiếng ồn. Maglev vận hành trơn tru và êm hơn so với các tàu sử dụng bánh xe đồng thời không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

AVE - Alta Velocidad Española (Tây Ban Nha)

Tây Ban Nha là quốc gia có mạng lưới đường tàu cao tốc dài nhất ở châu Âu, với 5.524,8 km. Dự kiến, tới năm 2020, Tây Ban Nha sẽ có 10.000 km đường ray cao tốc.

Đoàn  tàu có tốc độ nhanh nhất của Tây Ban Nha thuộc dòng AVE, được sản xuất bởi một số hãng như Siemens, Alstom và Bombardier. Bắt đầu khai thác thương mại trong năm 2007, tàu AVE lớp 103 do Siemens xây dựng đã đạt tới tốc độ kỷ lục 404 km/h trong cuộc chạy thử nghiệm từ Madrid đến Zaragoza. Tuy nhiên, tốc độ vận hành thực tế trung bình khoảng 310km/h để đảm bảo an toàn cho hành khách.

TGV - Train à Grande Vitesse (Pháp)

Pháp bắt đầu phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc vào năm 1964. Tuy nhiên, phải đến năm 1981, tàu cao tốc TGV của Pháp mới chính thức hoạt động.

Hệ thống Train à Grande Vitesse (TGV) của Pháp từ lâu đã là thương hiệu nổi tiếng nhất trong số các hệ thống đường ray cao tốc vì nó an toàn, nhanh và tiện lợi. Tốc độ tối đa trung bình của TGV là 320 km/h.

Thi Vân (tổng hợp)

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文