Những tuyến đường sắt cao tốc “xịn” nhất thế giới hiện nay

19:49 15/07/2019
Những quốc gia sở hữu tuyến đường sắt cao tốc hiện đại và đắt đỏ bậc nhất thế giới hiện nay cũng chính là những quốc gia giàu có, lớn mạnh và có trình độ khoa học kỹ thuật cực cao.


Dưới đây là những tuyến đường sắt cao tốc nổi bật nhất hiện nay:

Tàu Shinkansen (Nhật Bản)

Nhật Bản là quốc gia làm tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới với tên gọi Shinkansen. Tuyến đường khai trương vào năm 1964 nối Tokyo với Osaka. Hệ thống tàu cao tốc Shinkansen do Tập đoàn đường sắt Nhật Bản vận hành, phục vụ trên đảo chính và đảo Kyushu.

Tốc độ tối đa của tàu vào khoảng 320 km/h. Tốc độ khi chạy thử trên đường ray thông thường vào năm 1996 là 443 km/h và đạt kỷ lục 581 km/h năm 2003.Thời gian đầu, tàu Shinkansen đi từ Tokyo tới Osaka (khoảng 500 km) trong thời gian 4 tiếng, nhưng nay chỉ mất 2 tiếng 25 phút.

Số liệu thống kê năm 2012 cho thấy có khoảng 333 tàu Shinkansen hoạt động mỗi ngày giữa Tokyo và Osaka, chuyên chở 391.000 hành khách với tốc độ tối đa 270 km/h.

Theo ước tính ban đầu, chi phí xây dựng tàu shinkansen gần 200 tỷ yen (tương đương 1,8 tỷ USD) năm 1959. Tuy nhiên, con số thực tế bị đội lên gấp đôi với khoảng 400 tỷ yen (tương đương 3,6 tỷ USD). Tính ra, chi phí xây dựng tuyến đường sắt cao tốc này là 780 triệu yen/km (tương đương 7,16 triệu USD/km). Điều đặc biệt là tàu shinkansen thường rất đúng giờ. Thời gian đến muộn so với lịch trung bình chỉ 36 giây.

Tàu InterCityExpress (Đức)

InterCityExpress, viết tắt là ICE, là hệ thống tàu cao tốc lưu hành tại Đức và các nước lân cận. ICE là cách nhanh nhất để đi lại trên mạng đường sắt của DB Bahn với tốc độ đạt tới 300km/h. Chuyến tàu ICE đầu tiên được chạy vào năm 1991, hiện tại có 5 loại tàu khác nhau là ICE 1, 2, 3, T và Sprinter.

Phiên bản mới nhất của loại tàu này là ICE3 - sản phẩm của Bombardier (Tập đoàn Hàng không và Giao thông của Canada) và Tập đoàn công nghệ Siemens của Đức - đạt vận tốc tối đa là 320km/h. ICE3 được đưa vào vận hành từ năm 2000.

Tàu Shanghai Maglev (tàu đệm từ Thượng Hải, Trung Quốc)

Trung Quốc xây dựng đường sắt cao tốc với tốc độ chóng mặt kể từ năm 2007 và hiện là mạng lưới lớn nhất thế giới với 9.356 km đường ray. Trong đó, Shanghai Maglev Train là tàu thương mại nhanh nhất thế giới, với vận tốc tối đa lên tới 430 km/h. Đây là tuyến đường nối sân bay quốc tế Pudong và vùng ngoại ô của Thượng Hải. Để chạy hết quãng đường dài 30,5 km, Maglev chỉ mất 8 phút di chuyển.

Maglev được xem là tương lai của ngành đường sắt thế giới bởi khả năng vận hành ưu việt, tốc độ cao và ít gây tiếng ồn. Maglev vận hành trơn tru và êm hơn so với các tàu sử dụng bánh xe đồng thời không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

AVE - Alta Velocidad Española (Tây Ban Nha)

Tây Ban Nha là quốc gia có mạng lưới đường tàu cao tốc dài nhất ở châu Âu, với 5.524,8 km. Dự kiến, tới năm 2020, Tây Ban Nha sẽ có 10.000 km đường ray cao tốc.

Đoàn  tàu có tốc độ nhanh nhất của Tây Ban Nha thuộc dòng AVE, được sản xuất bởi một số hãng như Siemens, Alstom và Bombardier. Bắt đầu khai thác thương mại trong năm 2007, tàu AVE lớp 103 do Siemens xây dựng đã đạt tới tốc độ kỷ lục 404 km/h trong cuộc chạy thử nghiệm từ Madrid đến Zaragoza. Tuy nhiên, tốc độ vận hành thực tế trung bình khoảng 310km/h để đảm bảo an toàn cho hành khách.

TGV - Train à Grande Vitesse (Pháp)

Pháp bắt đầu phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc vào năm 1964. Tuy nhiên, phải đến năm 1981, tàu cao tốc TGV của Pháp mới chính thức hoạt động.

Hệ thống Train à Grande Vitesse (TGV) của Pháp từ lâu đã là thương hiệu nổi tiếng nhất trong số các hệ thống đường ray cao tốc vì nó an toàn, nhanh và tiện lợi. Tốc độ tối đa trung bình của TGV là 320 km/h.

Thi Vân (tổng hợp)

Đến hôm nay, ông Đạt vẫn nhớ như in từng giây phút của ngày lịch sử 49 năm về trước. Hôm ấy, ông ôm máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn với bầu máu nóng của chàng trai vừa 19 tuổi, chụp những tấm ảnh về thời khắc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Các giám sát viên của Liên hợp quốc (LHQ) nhận định trong một báo cáo rằng các mảnh vỡ từ một tên lửa rơi xuống thành phố Kharkiv của Ukraine hôm 2/1 là từ tên lửa đạn đạo dòng Hwasong-11 của Triều Tiên, Reuters đưa tin.

Hơn 14 năm công tác trong lực lượng Công an, trong đó có hơn 10 năm gắn bó với công tác an ninh, Thiếu tá Trần Xuân Hoàng, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đã vận động, giúp đỡ hàng trăm trường hợp lầm lỡ trót tin lời kẻ xấu, vượt biên trái phép, theo "Tin lành Đêga"… trở về hòa nhập với cộng đồng.

Cuối tháng 10/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí cán bộ thuộc Quỹ đặc biệt (Tiền thân là Quỹ ngoại tệ đặc biệt) chi viện chiến trường miền Nam, gọi tắt là Quỹ hoặc Ban B29.

Qua công tác năm địa bàn, đối tượng, Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Tịnh Biên (An Giang) phát hiện có một nhóm đối tượng từ phía Bắc đến khu vực tổ 16, khóm Xuân Hoà, phường Tịnh Biên cho người dân vay tiền trả góp với lãi suất cao 10-30%/tháng. Nếu người vay không góp đúng hạn thì bị đối tượng đe dọa… 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文