Những yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống điều khiển hành trình xe

14:42 31/12/2018
Trải qua quá trình sáng tạo và phát triển không ngừng, các hãng sản xuất xe hơi không chỉ cho ra đời những mẫu xe mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng mà còn cung cấp cho họ những tính năng công nghệ thực sự hữu ích. Hệ thống điều khiển hành trình xe là một trong những tính năng đó.

Nói một cách nôm na dễ hiểu, hệ thống điều khiển hành trình (Cruise Control) là một công nghệ hỗ trợ người lái. Khi được kích hoạt, thông qua nút điều khiển bằng tay, hệ thống này có thể duy trì tốc độ mong muốn mà không cần người lái phải tác động lực vào chân ga.

Hệ thống điều khiển hành trình giúp làm vơi bớt phần nào gánh nặng tinh thần và sự mệt mỏi trên các chuyến đi dài. Tuy nhiên, việc hệ thống này không hoạt động đúng, gặp trục trặc có thể trở nên nguy hiểm. Nếu điều khiển hành trình xe của người lái không hoạt động thì nguyên nhân do đâu?

Ảnh minh họa.

Kiểm soát hành trình hoạt động như thế nào?

Khi muốn sử dụng điều khiển hành trình, trước tiên, người dùng bật hệ thống Cruise Control bằng nút hoặc công tắc “On”. Tuy nhiên, riêng điều này không thể kích hoạt chức năng điều khiển hành trình. Khi bạn cài đặt tốc độ hành trình, mô-đun điều khiển hành trình (CCM) sẽ ghi lại tốc độ hiện tại và sau đó điều chỉnh bướm ga để duy trì tốc độ xe. Khi tốc độ xe tăng hoặc giảm (do gió hoặc địa hình), CCM cũng sẽ thay đổi độ mở của bướm ga.

Bằng cách điều chỉnh tốc độ động cơ, CCM có thể duy trì tốc độ ô tô trên đường cao tốc như mong muốn của tay lái. Song, chủ xe vẫn có thể tăng hoặc giảm tốc độ hành trình bằng cách nhấn vào nút hoặc cần gạt. Người dùng cũng có thể hủy điều khiển hành trình bằng cách nhấn nút “Cancel” hoặc “Off” hoặc đạp phanh.

Quá trình kiểm soát bướm ga đã thay đổi qua nhiều năm. Các hệ thống ban đầu sử dụng motor chân không và cáp nhưng cuối cùng đã thay đổi thành motor điện. Gần đây nhất, với sự phát triển của hệ thống điều khiển bướm ga điện tử (ETCS), điều khiển hành trình đã được tích hợp trong mô-đun điều khiển động cơ (ECM). Hệ thống điều khiển hành trình cơ bản vẫn yêu cầu người lái chú ý đến điều kiện giao thông và thay đổi đường.

Các hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (đôi khi được gọi là hành trình "thông minh") sử dụng radar hoặc laser để phát hiện và duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước. Một số hệ thống điều khiển hành trình thích ứng chỉ đơn thuần là giảm tốc độ động cơ để duy trì khoảng cách. Trong khi đó, một số hệ thống điều khiển hành trình thích ứng mới nhất cũng có thể phanh để giảm tốc độ hoặc dừng xe. Tuy nhiên, ngay cả với điều khiển hành trình thích ứng, điều quan trọng vẫn là lái xe không bao giờ được rời mắt khỏi đường.

Tại sao điều khiển hành trình không hoạt động?

Có một vài cách cơ bản nhận biết điều gì ảnh hưởng đến điều khiển hành trình, cản trở và không hoạt động đúng với thiết kế. Ngoài các kỹ thuật chuyên sâu dành cho các chuyên gia, người tiêu dùng phổ thông cũng có thể xác định lỗi thông qua các phương pháp hoạt động của tính năng này.

Công tắc đèn phanh

Vì điều khiển hành trình tự động bị hủy bằng cách nhấn phanh, một số phương tiện, trang bị có thể ngắt điều khiển hành trình nếu không thể phát hiện công tắc đèn phanh.

Đèn phanh

Trong một số hệ thống, điều khiển hành trình bị tắt khi đèn phanh sáng. Hệ thống đèn độ (chẳng hạn như đèn phanh LED) có thể khiến CCM nghĩ rằng đèn phanh sáng.

Cầu chì và rơle

Trên một số phương tiện, cầu chì và rơle được sử dụng để bảo vệ mạch truyền động điều khiển hành trình. Nếu cầu chì nhảy hoặc rơle bị lỗi, hệ thống sẽ không hoạt động.

Cáp xoắn ốc

Nhiều xe có gắn công tắc điều khiển hành trình trên vô lăng. Cáp xoắn ốc bị lỗi có thể khiến mạch mở, ngăn công tắc tiếp xúc với CCM.

Công tắc điều khiển

Nếu các tiếp điểm bên trong bị mòn, công tắc điều khiển hành trình có thể không tiếp xúc được với CCM. Điều này có thể vô hiệu hóa hoàn toàn điều khiển hành trình hoặc không phản ứng với các chức năng hủy hoặc tăng tốc.

Đèn động cơ

Trên một số mẫu xe hiện đại, đặc biệt là những xe được trang bị hệ thống ETCS, điều khiển hành trình có thể bị vô hiệu hóa nếu có vấn đề về động cơ hoặc hộp số.

Rò rỉ chân không

Một số mẫu xe đời cũ sử dụng bộ truyền động chân không để điều khiển bướm ga trong quá trình vận hành điều khiển hành trình. Nếu có rò rỉ, hệ thống sẽ không hoạt động.

Cảm biến tốc độ xe

Thường trên ô tô có nhiều cảm biến tốc độ xe (VSS). CCM có thể sử dụng nguồn cấp dữ liệu VSS từ ECM, cụm đồng hồ hoặc hộp số. Nếu tín hiệu bị mất, CCM không thể phát hiện tốc độ xe và vô hiệu hóa điều khiển hành trình.

Sự cố về điện

Hầu hết các hệ thống điều khiển hành trình đều sử dụng các linh kiện điện hoặc điện tử. Vì vậy, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng về điện áp nguồn, dây nối và đầu nối. Bất cứ thiết bị nào lỏng lẻo hoặc bị hỏng có thể vô hiệu hóa hệ thống hoàn toàn.

Nếu bộ điều khiển hành trình của bạn không hoạt động đúng, hãy tránh sử dụng cho đến khi được sửa chữa. Hệ thống điều khiển hành trình bị lỗi có thể không hủy hoạt động theo yêu cầu. Điều này sẽ tạo ra mối nguy hiểm an toàn cho bạn và những người xung quanh.

Sau khi tự đánh giá tình trạng điều khiển hành trình, hãy đưa xe đến cơ sở đáng tin cậy để chẩn đoán và sửa chữa cụ thể.

V.Cường (tổng hợp)

Đó là một trong những nội dung trọng tâm được Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại buổi tiếp Phó Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam Miyazaki Katsura, diễn ra chiều 26/4, tại Hà Nội.

Sau những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 26/4, nhiều khu vực ở TP Cần Thơ xuất hiện trận mưa "vàng” giải nhiệt. Trận mưa lớn khiến người đi đường bất ngờ, phải tấp xe vào lề đường trú tạm.

Chiều 26/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên (Tây Ninh) đã phối hợp cùng Công an TP Tây Ninh và Công an huyện Tân Châu bắt giữ Nguyễn Văn Hoàng Tuấn (SN 2002) và Trần Văn Thơm (SN 2001, cùng ngụ huyện Tân Châu) để điều tra, làm rõ về hành vi cướp giật tài sản.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), sự bột phát của những tháp mây xuất hiện vào giai đoạn giao mùa gây ra giông lốc mạnh hoặc mưa đá thời gian vừa qua. Đầu tháng 5 tới đây, hiện tượng giông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh được dự báo sẽ tái diễn.

Sau hơn 1 ngày xét xử sơ thẩm, trưa 26/4, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Thơm (SN 1986), Dư Thanh Thủy (SN 1969), Đoàn Kỳ Tâm (SN 1958), Nguyễn Hoài Phong (SN 1986), Trần Mạnh Phi (SN 1990) cùng mức án tử hình và Trương Ngọc Điệp (SN 1986) tù chung thân cùng về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Sáng 26/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Dương Hồng Hiếu (SN 1978, HKTT: số 78, Huỳnh Mẫn Đạt, tổ 13, khu phố 1, phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”.

Từ mâu thuẫn lời qua tiếng lại do va chạm giao thông, Hải đã đánh anh Mạnh gây thương tích và bị anh Mạnh tố giác. Trong thời gian chờ cơ quan công an giải quyết theo quy định, Hải muốn hòa giải nhưng anh Mạnh không đồng ý. Vì việc này mà Hải dùng súng tự chế bắn thẳng vào anh Mạnh khi anh này đứng trước cửa quán karaoke.   

Ngày 26/4, điểm du lịch Dinh I Đà Lạt chính thức đóng cửa sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng đạt được thỏa thuận với Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt về chi phí mà doanh nghiệp đã đầu tư vào dự án trên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文