“Nói vống” về mức tiết kiệm xăng, Hyundai và Kia phải bồi thường

15:52 05/11/2012
Khoảng 900.000 khách hàng tại Mỹ sẽ được nhận tiền bồi thường từ Hyundai và Kia do các mẫu xe họ mua bị phát hiện không có khả năng tiết kiệm nhiên liệu như quảng cáo.

Giá xăng dầu liên tục tăng mạnh khiến mức tiêu thụ nhiên liệu trở thành một tiêu chí mang tính quyết định tới việc chọn mua một dòng xe. Chính vì thế, việc nói quá về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của một dòng xe tại Mỹ sẽ khiến các nhà sản xuất bị phạt.

Sau gần 8 tháng nghiên cứu dựa trên các báo cáo của khách hàng và chuyên gia về xe, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã chứng minh được sự chênh lệch khá rõ giữa kết quả kiểm định của cơ quan này và mức tiêu thụ nhiên liệu mà các đại lý xe Hyundai và Kia quảng cáo.

Sự chênh lệch này được phát hiện đầu tiên trên dòng xe Elantra 2012 và được cho là có trên hàng loạt các dòng xe khác của Hyundai và Kia.

Mới đây, cả hai hãng xe của Hàn Quốc đã gửi lời xin lỗi và đề nghị bồi thường cho gần 900.000 khách hàng đã mua xe của họ kể từ cuối năm 2010 tới nay. Vụ bồi thường này trị giá hàng triệu USD và chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu của hai hãng xe này.

Cụ thể, Hyundai sẽ bồi thường cho các khách hàng mua xe Elantra, Genesis, Azera, Accent và Veloster còn Kia bồi thường cho các mẫu xe Sportage, Optima HEV, Rio và Sorento tại Mỹ.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hyundai Motor Bắc Mỹ John Krafcik cũng gửi lời xin lỗi công khai tới công chúng: “Nhận thức được tầm quan trọng của mức tiết kiệm nhiên liệu, chúng tôi vô cùng xin lỗi về những sai sót này. Chúng tôi sẽ sửa sai”.

Được biết, các đại lý của Hyundai và Kia sẽ kiểm tra công tơ mét của xe và tính toán mức bồi thường dựa trên mức giá nhiên liệu tại khu vực của chủ xe.

Hyundai và Kia sẽ bổ sung thêm 15% cho tổng số tiền này và gửi giấy ghi nợ cho các chủ xe. Các chủ xe sẽ tiếp tục được bồi thường chừng nào họ còn sử dụng xe

Toàn Hòa

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một công trình trường học khang trang, quy mô 3 tầng với 12 phòng học, tổng mức đầu tư xấp xỉ 8 tỷ đồng đã hoàn thiện cơ bản từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Trớ trêu hơn, trong khi trường mới “cửa đóng then cài” thì học sinh Trường THCS Hợp Tiến, tỉnh Thanh Hoá lại phải học nhờ ngay chính trong công trình chưa nghiệm thu, bàn giao.

Trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh, phim hoạt hình đồng nghĩa với sự trong sáng, an toàn và phù hợp cho trẻ nhỏ. Thế nhưng, thời gian gần đây, không ít bộ phim hoạt hình gắn mác “dành cho trẻ em” lại lồng ghép các yếu tố bạo lực, chém giết, máu me, thậm chí là nội dung nhạy cảm, lệch chuẩn đạo đức, âm thầm tác động tiêu cực đến nhận thức và tâm lý trẻ.

Vụ án tiền bồi dưỡng phục vụ A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội không gây tranh cãi vì vài trăm nghìn đồng, mà vì cách chi trả và ứng xử thiếu minh bạch đã làm lộ rõ những lỗ hổng quen thuộc trong quản trị giáo dục công. Từ chênh lệch mức chi giữa các trường, giấy tờ ký nhận không ghi số tiền, đến buổi đối thoại đổi giờ vào phút chót, câu chuyện A80 trở thành một bài kiểm tra gay gắt về trách nhiệm giải trình và niềm tin của sinh viên đối với hệ thống.

Chính quyền Mỹ vừa ra tuyên bố phong tỏa các tàu chở dầu trong diện bị trừng phạt khi rời khỏi hoặc tiến vào Venezuela nhằm siết chặt nguồn thu dầu - trụ cột kinh tế Caracas.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文