Ông vua việt dã UAZ 469, siêu xe "thần thánh" một thời

12:57 09/10/2016
Ở Việt Nam, cái tên U-oát (UAZ) vốn đã trở nên quen thuộc và gần gũi. Một chiếc xe địa hình trang bị đơn giản, chủ yếu được sơn màu xanh lá, với mui bằng vải bạt, chạy khá khỏe. Đấy chính là chiếc UAZ 469 "thần thánh" của Liên Xô trước đây.

Hơn 23.000 chiếc UAZ đang chạy ở Việt Nam

Sau 10 năm thiết kế và hoàn chỉnh, chiếc UAZ 469 đầu tiên ra đời vào cuối năm 1972 và chính thức được sản xuất hàng loạt vào năm 1973, thay thế cho những chiếc GAZ 69 đã lỗi thời.

Tại Việt Nam, UAZ 469 không chỉ xuất hiện ở các đơn vị quân đội, mà còn được các đơn vị dân sự sử dụng rộng rãi. Chiếc xe này một thời từng là xe công, chuyên dùng để chở các lãnh đạo huyện đi công tác. Với hạ tầng giao thông yếu kém và ít có dịch vụ sửa chữa, đây là mẫu xe phù hợp với nhiều cơ quan Nhà nước. Đến tận bây giờ, người ta vẫn dễ dàng bắt gặp những chiếc xe UAZ lăn bánh trên khắp các nẻo đường.

Số liệu từ Tập đoàn Sollers - sở hữu thương hiệu UAZ - cho thấy, tổng cộng đã có 23.102 chiếc UAZ 469 được xuất khẩu sang Việt Nam kể từ khi ra đời tới nay.

Chiếc xe có hai ưu điểm lớn: có thể hoạt động trên mọi địa hình và sửa chữa rất dễ dàng. Mẫu xe việt dã 2 cầu này sử dụng động cơ 2.5L, 4 xilanh thẳng hàng, hộp số sàn 4 cấp, công suất 75 mã lực. Đặc điểm của UAZ 469 là có hệ khung gầm cực kỳ vững chắc, cùng với khoảng sáng gầm xe lên tới 300mm, có khả năng vượt địa hình cực tốt. Nó có thể dễ dàng chinh phục các cung đường lầy lội, hiểm trở mà các loại xe việt dã hiện đại rất vất vả mới có thể vượt qua được.

So với các dòng xe hiện đại của các hãng xe Nhật và phương Tây, có vẻ như công suất và mô-men xoắn của UAZ thấp hơn nhiều, nhưng thực tế trải nghiệm trên những cung đường hiểm trở, những tay lái đều thừa nhận ra khả năng việt dã của nó là thật sự đáng nể.

Có lẽ việc thiết kế khung sườn chắc chắn, gầm cao cùng với việc đạt được mô men xoắn tối đa ở vòng tua động cơ thấp giúp xe dễ dàng chinh phục những cung đường khó.

"Ông vua" việt dã

UAZ thường được dân chơi xe việt dã mô tả bằng những cụm từ như rừng rú, giang hồ và lì lợm. Đây là mẫu xe dễ tính, gần như chỉ hỏng lặt vặt nhẹ nhàng và dễ sửa chữa, chứ không làm khó chủ nhân như những chiếc xe hiện đại. Khả năng việt dã của UAZ 469 thật là kinh ngạc, nó lỳ lợm, lầm lũi nhích từng tý thật tin cậy và mang lại cảm hứng sau tay lái.

Năm 2002, công ty UAZ đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ lắp ráp cho Công ty Cơ khí Ô tô Xe máy Thanh Xuân, thuộc Bộ Công an. Thị trường tiêu thụ UAZ chủ yếu là các cơ quan trong lực lượng vũ trang, xe chuyên dụng cho các đối tượng có nhu cầu đặc thù và xuất khẩu sang Lào.

Ông Nguyễn Võ Thăng, nguyên Giám đốc Công ty CP Cơ khí Ô tô xe máy Thanh Xuân, cho rằng, về tính việt dã thì chẳng xe nào bằng UAZ 469, đi vào khu vực rừng núi hiểm trở, khó khăn chạy rất tốt. Chi phí lại thấp, có thể quăng quật, vứt lăn lóc thoải mái, kể cả có hỏng giữa rừng lái xe cũng sửa được để tiếp tục chạy.

Tuy nhiên, là xe Nga nên cũng có hạn chế như vật liệu, linh kiện không tốt, ít trang bị hiện đại. Các vấn đề với hộp số, khi không được bảo dưỡng đúng cách, đang làm cho UAZ bị giảm độ tin cậy. Lái xe này chạy đường dài sẽ khá mệt do không có trợ lực tay lái, bên trong nóng, tiếng ồn lớn... Hơn nữa, chỉ 100.000 km chất lượng xe đã giảm đáng kể.

Ngoài phục vụ lực lượng vũ trang, xe UAZ 469 còn được các dân chơi xe việt dã, những người làm công việc khai thác mỏ, thủy điện,... yêu thích, nhưng số lượng đó khá ít.

A.Nguyễn (theo VNN)

Một đường dây chuyên làm giả hồ sơ giám định tâm thần vừa bị Công an TP Hà Nội triệt phá, hé lộ những mánh khóe tinh vi nhằm giúp đối tượng phạm tội lẩn tránh truy cứu trách nhiệm hình sự. Vụ việc không chỉ gây rúng động dư luận mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng lợi dụng “giấy chứng nhận tâm thần” để che giấu tội ác.

Ngày 28/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đỗ Thị Ngọc Hằng (SN 1986, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Để tạo điều kiện tốt nhất về công tác mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư cũng như tham vấn ý kiến về vị trí hướng tuyến của dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua địa bàn, các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực, khẩn trương rà soát và xây dựng phương án tối ưu nhất. Trước mắt, địa phương này cam kết đã đủ điều kiện để khởi công khu tái định cư đầu tiên vào ngày 19/8 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Ngày 26/6, Trung tướng Nguyễn Ngọc Vân, Phó Trưởng tiểu ban thường trực Tiểu ban Diễu binh diễu hành Bộ Công an, Tư lệnh Cảnh sát cơ động cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà, động viên gần 4.000 cán bộ, chiến sĩ thuộc các khối lực lượng Công an nhân dân tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (A80) đang tập luyện tại Đại học Quốc gia Hà Nội (Hoà Lạc, Hà Nội)

Để giải quyết mâu thuẫn từ trước, hai đối tượng rủ rê thêm đồng bọn đi xe máy đến điểm hẹn gây ra cuộc hỗn chiến với kết cục một người tử vong, ba bị can vào vòng tố tụng hình sự về tội danh giết người, nhiều đối tượng còn lại đang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Một thẩm phán tại tiểu bang Colorado của Mỹ đã tuyên án một chủ nhà tang lễ, người đã giấu 191 thi thể tại cơ sở của mình, mức án tù 20 năm vì tội lừa đảo khách hàng và lừa đảo chính phủ liên bang.

Với chủ đề “Nâng tầm chuyên môn và mở rộng kết nối quốc tế” Liên hoan phim Châu Á – Đà Nẵng lần thứ III (DANAFF III) từ ngày 29/6 đến ngày 5/7 tại thành phố Đà Nẵng có bước phát triển vượt trội về quy mô, thời gian và nội dung hoạt động.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.