Ông vua việt dã UAZ 469, siêu xe "thần thánh" một thời

12:57 09/10/2016
Ở Việt Nam, cái tên U-oát (UAZ) vốn đã trở nên quen thuộc và gần gũi. Một chiếc xe địa hình trang bị đơn giản, chủ yếu được sơn màu xanh lá, với mui bằng vải bạt, chạy khá khỏe. Đấy chính là chiếc UAZ 469 "thần thánh" của Liên Xô trước đây.

Hơn 23.000 chiếc UAZ đang chạy ở Việt Nam

Sau 10 năm thiết kế và hoàn chỉnh, chiếc UAZ 469 đầu tiên ra đời vào cuối năm 1972 và chính thức được sản xuất hàng loạt vào năm 1973, thay thế cho những chiếc GAZ 69 đã lỗi thời.

Tại Việt Nam, UAZ 469 không chỉ xuất hiện ở các đơn vị quân đội, mà còn được các đơn vị dân sự sử dụng rộng rãi. Chiếc xe này một thời từng là xe công, chuyên dùng để chở các lãnh đạo huyện đi công tác. Với hạ tầng giao thông yếu kém và ít có dịch vụ sửa chữa, đây là mẫu xe phù hợp với nhiều cơ quan Nhà nước. Đến tận bây giờ, người ta vẫn dễ dàng bắt gặp những chiếc xe UAZ lăn bánh trên khắp các nẻo đường.

Số liệu từ Tập đoàn Sollers - sở hữu thương hiệu UAZ - cho thấy, tổng cộng đã có 23.102 chiếc UAZ 469 được xuất khẩu sang Việt Nam kể từ khi ra đời tới nay.

Chiếc xe có hai ưu điểm lớn: có thể hoạt động trên mọi địa hình và sửa chữa rất dễ dàng. Mẫu xe việt dã 2 cầu này sử dụng động cơ 2.5L, 4 xilanh thẳng hàng, hộp số sàn 4 cấp, công suất 75 mã lực. Đặc điểm của UAZ 469 là có hệ khung gầm cực kỳ vững chắc, cùng với khoảng sáng gầm xe lên tới 300mm, có khả năng vượt địa hình cực tốt. Nó có thể dễ dàng chinh phục các cung đường lầy lội, hiểm trở mà các loại xe việt dã hiện đại rất vất vả mới có thể vượt qua được.

So với các dòng xe hiện đại của các hãng xe Nhật và phương Tây, có vẻ như công suất và mô-men xoắn của UAZ thấp hơn nhiều, nhưng thực tế trải nghiệm trên những cung đường hiểm trở, những tay lái đều thừa nhận ra khả năng việt dã của nó là thật sự đáng nể.

Có lẽ việc thiết kế khung sườn chắc chắn, gầm cao cùng với việc đạt được mô men xoắn tối đa ở vòng tua động cơ thấp giúp xe dễ dàng chinh phục những cung đường khó.

"Ông vua" việt dã

UAZ thường được dân chơi xe việt dã mô tả bằng những cụm từ như rừng rú, giang hồ và lì lợm. Đây là mẫu xe dễ tính, gần như chỉ hỏng lặt vặt nhẹ nhàng và dễ sửa chữa, chứ không làm khó chủ nhân như những chiếc xe hiện đại. Khả năng việt dã của UAZ 469 thật là kinh ngạc, nó lỳ lợm, lầm lũi nhích từng tý thật tin cậy và mang lại cảm hứng sau tay lái.

Năm 2002, công ty UAZ đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ lắp ráp cho Công ty Cơ khí Ô tô Xe máy Thanh Xuân, thuộc Bộ Công an. Thị trường tiêu thụ UAZ chủ yếu là các cơ quan trong lực lượng vũ trang, xe chuyên dụng cho các đối tượng có nhu cầu đặc thù và xuất khẩu sang Lào.

Ông Nguyễn Võ Thăng, nguyên Giám đốc Công ty CP Cơ khí Ô tô xe máy Thanh Xuân, cho rằng, về tính việt dã thì chẳng xe nào bằng UAZ 469, đi vào khu vực rừng núi hiểm trở, khó khăn chạy rất tốt. Chi phí lại thấp, có thể quăng quật, vứt lăn lóc thoải mái, kể cả có hỏng giữa rừng lái xe cũng sửa được để tiếp tục chạy.

Tuy nhiên, là xe Nga nên cũng có hạn chế như vật liệu, linh kiện không tốt, ít trang bị hiện đại. Các vấn đề với hộp số, khi không được bảo dưỡng đúng cách, đang làm cho UAZ bị giảm độ tin cậy. Lái xe này chạy đường dài sẽ khá mệt do không có trợ lực tay lái, bên trong nóng, tiếng ồn lớn... Hơn nữa, chỉ 100.000 km chất lượng xe đã giảm đáng kể.

Ngoài phục vụ lực lượng vũ trang, xe UAZ 469 còn được các dân chơi xe việt dã, những người làm công việc khai thác mỏ, thủy điện,... yêu thích, nhưng số lượng đó khá ít.

A.Nguyễn (theo VNN)

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文