Rời EU, ngành công nghiệp ôtô nước Anh sẽ ra sao?

10:44 25/06/2016
Việc có tới gần 52% trong số 33 triệu phiếu mà người dân Anh đã chọn cho phương án rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc bỏ phiếu mới đây, có thể để lại những hậu quả to lớn cho ngành công nghiệp ôtô của xứ sở sương mù.

Có tới gần 52% trong số 33 triệu phiếu mà người dân Anh đã chọn cho phương án rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo các nhà phân tích và các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô, các hãng xe đang kinh doanh trong lĩnh vực ô tô có nhà máy sản xuất đặt tại Anh có thể sẽ mất một khoản lợi nhuận lớn, công nhân làm việc trong lĩnh vực này cũng có nguy cơ thất nghiệp khi Anh rời khỏi EU.

Ngành công nghiệp ô tô của xứ sở sương mù đang đứng trước những khó khăn lâu dài.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Anh rời khỏi EU sẽ phần nào khiến cho các hoạt động thương mại, kinh doanh bị hạn chế. Nhiều lao động nước ngoài đang làm việc cho các nhà máy sản xuất ô tô tại Anh sẽ khó có thể tiếp tục làm việc. Bởi theo quy định hiện hành, những người lao động mang hộ chiếu EU đều có thể làm việc tại Anh mà không cần phải xin giấy phép lao động.

Ngược lại, nếu nằm ngoài EU, họ sẽ phải đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt mới được cấp thị thực làm việc tại Anh. 

Nền công nghiệp ôtô nước Anh sẽ mất một khoản lợi nhuận lớn.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là ngành vận tải, ô tô có thể sẽ phải chịu thêm thuế xuất khẩu. Khi đó, các mẫu xe được sản xuất tại Vương quốc Anh và xuất khẩu ra nước ngoài sẽ khó cạnh tranh hơn do phải chịu thêm thuế xuất khẩu.

Trong khi đó, mỗi chiếc xe ở các quốc gia khác nhập khẩu vào Vương quốc Anh cũng sẽ phải chịu thuế nhập khẩu. Điều này khiến giá xe bán ra thị trường có thể tăng lên.

Lao động trong ngành công nghiệp ôtô nước Anh đứng trước nguy cơ thất nghiệp.

Theo số liệu phân tích được Detroit Free Press đăng tải, khoảng 80% số xe lắp ráp tại Vương quốc Anh vào năm 2015 đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Trong số 1,5 triệu xe ô tô lắp ráp tại Anh có 58% được xuất khẩu sang các nước châu Âu khác.

Việc Anh quyết định rời khỏi EU, có thể khiến EU áp thuế lên đến 10% trên những chiếc xe xuất khẩu. Đồng thời, phụ tùng ô tô xuất khẩu có thể phải đối mặt với thuế xuất khẩu ở mức khoảng 2,7%.

Xe sản xuất, lắp ráp tại Anh sẽ bị áp thuế xuất khẩu vào EU.

Với những hãng xe như Jaguar Land Rover – nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Anh, lợi nhuận hàng năm của họ có thể sẽ giảm khoảng 1 tỉ bảng Anh, tương đương với 1.470.000.000 USD. Không chỉ các thương hiệu ô tô có xuất xứ tại Anh quốc mà các tập đoàn sản xuất ô tô như General Motors (GM) cũng sẽ bị ảnh hưởng. Bởi Vương quốc Anh là thị trường lớn thứ 4 trên toàn cầu của GM, đây cũng là thị trường ô tô lớn nhất của GM tại châu Âu.

Lợi nhuận của hãng xe hơi số một của Anh quốc Jaguar Land Rover có nguy cơ giảm mạnh trong năm nay.

Trong khi đó các hãng xe khác như Ford, Toyota, Honda và Nissan cũng có các cơ sở sản xuất xe tại Anh. Các thương hiệu xe sang như MINI, Rolls-Royce, Bentley, Jaguar Land Rover cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Các hãng xe khác cũng đang đứng trước nguy cơ sụt giảm lợi nhuận sau khi nước Anh rời EU.
V.Cường (tổng hợp)

* Báo CAND đoạt 2 giải A, 2 giải B Giải Búa Liềm Vàng trong CAND

Chiều 25/12, tại Hội nghị tổng kết công tác đảng năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025 trong Đảng bộ Công an Trung ương, Bộ Công an đã trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa Liềm Vàng) trong CAND và Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong CAND năm 2024.

Ngày 25/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2). Sang ngày xét xử thứ hai, Hội đồng xét xử dành thời gian cho các bị cáo và luật sư bào chữa cho các bị cáo tranh luận với đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Sáng mai (26/12), TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC) về việc xin giảm nhẹ hình phạt tù và xin giảm trách nhiệm bồi thường dân sự trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文