Tại sao xe VinFast chưa thể có mức giá thấp hơn?

18:13 18/10/2019
“Tại sao xe Lux A2.0 sản xuất tại Việt Nam lại có giá cao hơn xe Camry tại Nhật”, “Tại sao Nhật, Mỹ, Hàn họ có ô tô nội địa mà giá rẻ vậy, trong khi tại Việt Nam với VinFast lại không”… là những câu hỏi mà cộng đồng mạng từng thắc mắc. Tuy nhiên, nếu nhìn vào cơ cấu giá xe tại Việt Nam hiện nay, không chỉ VinFast mà bất cứ hãng ô tô nào cũng khó có thể đáp ứng được mong muốn của người tiêu dùng.


Giá xe đắt vì thuế quá cao

“Mong muốn của người tiêu dùng Việt Nam bây giờ là có 1 chiếc xe nội địa giá khoảng 200 triệu, chất lượng tốt, vận hành đa dạng địa hình tại Việt Nam”, một ý kiến được đưa ra sau khi có thông tin VinFast tăng giá bán 50 triệu đồng cho hai dòng xe Lux.

Theo đại diện VinFast, mức giá 1,04 tỷ đồng cho chiếc sedan Lux A2.0 và 1,46 tỷ cho mẫu xe SUV Lux SA2.0 đã được hãng tính toán và điều chỉnh dựa trên cơ sở chính sách "3 không" cộng thêm ưu đãi đang được áp dụng đối với hai dòng xe kể trên, cũng như căn cứ theo thực tế thị trường.

“Tại sao xe Lux A2.0 sản xuất tại Việt Nam lại có giá cao hơn xe Camry tại Nhật?”; “Tại sao Nhật, Mỹ, Hàn họ có ô tô nội địa mà giá rẻ vậy, trong khi tại Việt Nam với VinFast lại không?”… là những ý kiến cũng thu hút được nhiều sự chú ý.

Ô tô giá rẻ luôn là giấc mơ thường trực của hàng triệu người dân Việt Nam. Trong suốt 30 năm qua, người dân trong nước vẫn mong mỏi về một nền công nghiệp ô tô phát triển để kéo giá ô tô thấp xuống. Đến khi VinFast ra đời, được triển khai với tốc độ mãnh liệt chưa từng có, họ càng tin hơn về chiếc ô tô “200 triệu” như mơ ước sắp trở thành hiện thực.

Các khoản thuế, phí mà một chiếc xe VinFast Lux phải “gánh” trong giá thành.

Nhưng tại sao VinFast chưa thể kéo được giá ô tô tại Việt Nam đi xuống?

Theo một chuyên gia tài chính giấu tên, từ rất nhiều năm nay, ô tô tại Việt Nam được coi là một món hàng xa xỉ cần hạn chế bằng rất nhiều các loại thuế chồng thuế, dẫn tới việc giá xe ở mức cao hơn so với mặt bằng khu vực và thế giới.

Để chứng minh, vị chuyên gia đã thử bóc giá chiếc xe VinFast Lux A2.0 (bản tiêu chuẩn - 1,04 tỷ đồng) khi đến tay người tiêu dùng thì nhà sản xuất chỉ thu về chưa tới 550 triệu đồng!

Cụ thể, với chiếc Lux A2.0, VinFast phải nộp 10% thuế giá trị gia tăng (VAT) tương đương 95 triệu đồng. Sau khi trừ đi khoản này, mỗi chiếc xe phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt do nhà nước quy định. Với động cơ 2.0L của chiếc sedan VinFast, mức thuế là 40%, tương đương 270 triệu đồng. Tổng tiền thuế 365 triệu đồng này được chuyển về ngân sách mà hãng xe chỉ là trung gian thu hộ qua giá bán.

Ngoài ra, chi phí bán hàng trung bình của các hãng xe rơi vào khoảng 15%, nên VinFast sẽ mất 127 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0, nâng tổng số thuế phí lên tới 492 triệu đồng, từ khi xe xuất xưởng đến tay khách hàng. Con số tương đương với chiếc SUV Lux SA2.0 là 715 triệu đồng, và VinFast chỉ nhận về 750 triệu cho chiếc xe có giá 1,465 tỷ đồng.

“Người dân Việt Nam hoàn toàn có thể mua được chiếc ô tô như Lux A2.0 với giá chỉ 700 triệu nếu thuế không quá cao như hiện tại”, vị chuyên gia nhận định.

Với mức thu về hơn 400 triệu đồng cho một chiếc Lux A2.0 và hơn 600 triệu đồng cho một chiếc Lux SA2.0, các chuyên gia cho rằng VinFast đang phải chịu lỗ trên mỗi chiếc xe bán ra.

VinFast chấp nhận lỗ để phủ thị trường

Ngoài 492 triệu đồng thuế phí cho mỗi chiếc Lux A2.0 từ khi xuất xưởng đến tay người tiêu dùng, VinFast còn phải nộp số tiền thuế không nhỏ cho khoản linh kiện cấu thành lên chiếc xe đó. Mỗi chiếc ô tô được tạo ra từ 20.000 đến 30.000 linh kiện, và mặc dù VinFast đặt mục tiêu nội địa hóa lên tới 60% thì ở giai đoạn hiện tại, họ vẫn phải nhập khẩu hầu hết số linh kiện này, bởi lộ trình nội địa hóa chắc chắn không phải một sớm một chiều là đạt được. Với mức thuế nhập khẩu linh kiện từ 10% đến 25%, chiếc sedan VinFast A2.0 có thể mất thêm hơn 100 triệu đồng cho khoản thuế này.

Sau khi trừ các khoản, VinFast thực sự chỉ nhận về hơn 400 triệu đồng cho một chiếc xe hạng sang như Lux A2.0. Với 400 triệu này, VinFast mang đến cho người tiêu dùng một chiếc xe sở hữu khung gầm, động cơ Đức, thiết kế cao cấp từ Ý, các linh phụ kiện chất lượng từ những nhà cung cấp hàng đầu thế giới như Lear, Faurecia, Eagle Ottawa… cùng các công nghệ hỗ trợ vận hành, an toàn vượt trội.

“Tôi cho rằng VinFast đã chấp nhận bán lỗ để tạo độ phủ thị trường. Chính sách này hợp lý với một hãng xe mới như VinFast”, vị chuyên gia tài chính nhận định.

VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 đang ngày càng được đánh giá cao nhờ chất lượng, đẳng cấp châu Âu và khả năng vận hành vượt trội.

Nhìn rộng ra, so với khu vực và thế giới, Việt Nam là một trong những nước có giá ô tô đắt đỏ bậc nhất. Theo các chuyên gia, trong cơ cấu giá thành xe sản xuất ở Việt Nam hiện nay, thuế phí chiếm tới 45% - 55%, còn lại là chi phí sản xuất xe và lợi nhuận của doanh nghiệp. Nguyên tắc đánh thuế ô tô là thuế chồng thuế, tức thuế mới sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng các thuế cũ. Đây là lí do vì sao cùng một loại xe hơi, ở Việt Nam lại có giá cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với nhiều nước khác.

Trong khi đó, chi phí sản xuất xe tại Việt Nam lại cao hơn 20% so với các nước trong khu vực, do đa phần các linh kiện đều được nhập khẩu, khi ngành công nghiệp phụ trợ chưa phát triển.

Vì thế, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, để giảm giá bán ô tô ở Việt Nam thì bắt buộc phải giảm thuế và đẩy mạnh ngành công nghiệp ô tô trong nước. Ông Long cũng đưa ra ví dụ, một số nước không áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô nội địa, trong khi ngành công nghiệp ô tô luôn được ưu tiên trọng điểm để phát triển.

“Nhà nước nên có nhiều ưu đãi để phát triển ô tô nội địa như Hàn Quốc, Malaysia hay Nhật Bản đã làm để Việt Nam có thể tự chủ trong ngành sản xuất xe hơi. Mục tiêu nâng tỉ lệ nội địa hóa của xe hơi sản xuất trong nước lên càng cao càng tốt, mà con số 60% của VinFast chính là một tín hiệu rất đáng mong chờ”, ông Long nhận định.

Thanh Tuyền

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文