Thị trường ôtô cũ ngày càng xuống dốc

10:07 28/03/2018
Với mức thuế nhập khẩu ôtô từ Đông Nam Á 0%, những cửa hàng buôn bán xe ôtô đã qua sử dụng đang sống trong tình trạng ế ẩm, kể cả những cửa hàng đã có nhiều năm hoạt động, được nhiều người biết đến.

Như một thói quen, rất nhiều người có xu hướng mua sắm những mặt hàng đắt tiền trước Tết Nguyên đán như ô tô, xe máy... Chính vì vậy, những tháng sau Tết luôn là giai đoạn khó khăn của các cửa hàng kinh doanh ôtô, đặc biệt là các sản phẩm ôtô đã qua sử dụng,

Theo khảo sát của PV, tại các tuyến đường Dương Đình Nghệ, Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội), giá trung bình của một chiếc ôtô “hàng lướt” đã hạ 10 – 15% so với thời điểm trước Tết. Đặc biệt, các dòng xe tầm trung như Toyota Vios, Honda City, Hyunda Santa Fe “hàng lướt” giảm khá sâu để kích cầu thị trường.
Những cửa hàng mua, bán ôtô cũ ngày càng khó khăn.

Theo anh Khánh Huy, quản lý của shoowroom ôtô Đ.H, lượng khách đến giao dịch mua – bán trong thời điểm này rất ít, thi thoảng mới có một số khách vãng lai đến mua xe. “Hầu như năm nào cứ sau Tết Nguyên đán là ế chỏng chơ. Trong tuần này, tôi chỉ bán được 2 chiếc KIA Morning, cả ngày gần như ngồi chơi chờ khách”, anh Huy than thở.

Cùng quan điểm trên, anh Đỗ Xuân Khánh, đại diện của cửa hàng ôtô đã qua sử dụng K.H trên đường Lê Văn Lương cho biết, kể từ giữa năm ngoái, thị trường ôtô đã qua sử dụng rơi vào tình cảnh ế ẩm, lượng ôtô tồn kho còn rất nhiều, một số cửa hàng rơi vào tình cảnh thua lỗ và ngừng kinh doanh mặt hàng này.

Anh Khánh cho biết: “Ngay cả thời điểm trước Tết Nguyên đán chúng tôi cũng không thể kinh doanh được. Nếu mọi năm, mỗi ngày trước Tết, chúng tôi có thể bán được 1 đến 2 chiếc là bình thường. Nhưng năm nay, 1 tháng trước Tết chỉ bán được chưa đầy 10 chiếc”.

Mặc dù Tết Nguyên đán đã trôi qua khá lâu, nhưng cửa hàng của anh Khánh vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, sức mua vẫn thấp. Chia sẻ thêm về việc này, anh Khánh cũng cho biết thêm; hiện nay tâm lý của người Việt vẫn là chờ giá xe mới giảm sau khi thuế nhập khẩu về mức 0% vào đầu năm nay.

Ôtô nhập khẩu đã qua sử dụng vẫn đang chịu ảnh hưởng do các tác động của Nghị định 116. Trong Nghị định này quy định rất rõ các loại ôtô cũ phải được đăng ký lưu hành tại quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam.

Xe nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với từng xe theo quy định và đặc biệt, các loại xe nhập khẩu phải được cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng Giấy chứng đăng ký lưu hành còn hiệu lực của cơ quan và tổ chức có thẩm quyền tại nước ngoài…

“Giống như ôtô mới được bán tại các đại lý, các mẫu ô tô nhập khẩu hàng cũ cũng không thể nhập khẩu về Việt Nam do các quy định của Nghị định 116. Cho tới thời điểm này, tôi chưa nhập được bất kỳ chiếc nào về cửa hàng. Ngoài việc chờ đợi các quy định mới, chung tôi phải chờ cơ quan quản lý kiểm định từng xe một, khiến thị trường gần như sạch bóng các loại xe nhập.

Thị trường ôtô hiện tại chỉ còn các dòng ôtô “nội” được lắp ráp trong nước”, anh Khánh Huy nói.Chưa dừng lại tại đó, cuối năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu với từng mặt hàng. Theo đó, thuế nhập khẩu với các dòng ôtô đã qua sử dụng sẽ tăng mạnh từ năm 2018.

Các cửa hàng kinh doanh ôtô cũ cho biết, họ chưa thể tính toán giá bán mới sau khi Nghị định 125 được ban hành. Nhiều đại lý cho hay, nếu không thể nhập khẩu xe về nước thì giá bán của ôtô “dùng lướt” có thể tăng gấp đôi trong thời gian tới?

Phong Sơn

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文