Thị trường ôtô cũ ngày càng xuống dốc

10:07 28/03/2018
Với mức thuế nhập khẩu ôtô từ Đông Nam Á 0%, những cửa hàng buôn bán xe ôtô đã qua sử dụng đang sống trong tình trạng ế ẩm, kể cả những cửa hàng đã có nhiều năm hoạt động, được nhiều người biết đến.

Như một thói quen, rất nhiều người có xu hướng mua sắm những mặt hàng đắt tiền trước Tết Nguyên đán như ô tô, xe máy... Chính vì vậy, những tháng sau Tết luôn là giai đoạn khó khăn của các cửa hàng kinh doanh ôtô, đặc biệt là các sản phẩm ôtô đã qua sử dụng,

Theo khảo sát của PV, tại các tuyến đường Dương Đình Nghệ, Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội), giá trung bình của một chiếc ôtô “hàng lướt” đã hạ 10 – 15% so với thời điểm trước Tết. Đặc biệt, các dòng xe tầm trung như Toyota Vios, Honda City, Hyunda Santa Fe “hàng lướt” giảm khá sâu để kích cầu thị trường.
Những cửa hàng mua, bán ôtô cũ ngày càng khó khăn.

Theo anh Khánh Huy, quản lý của shoowroom ôtô Đ.H, lượng khách đến giao dịch mua – bán trong thời điểm này rất ít, thi thoảng mới có một số khách vãng lai đến mua xe. “Hầu như năm nào cứ sau Tết Nguyên đán là ế chỏng chơ. Trong tuần này, tôi chỉ bán được 2 chiếc KIA Morning, cả ngày gần như ngồi chơi chờ khách”, anh Huy than thở.

Cùng quan điểm trên, anh Đỗ Xuân Khánh, đại diện của cửa hàng ôtô đã qua sử dụng K.H trên đường Lê Văn Lương cho biết, kể từ giữa năm ngoái, thị trường ôtô đã qua sử dụng rơi vào tình cảnh ế ẩm, lượng ôtô tồn kho còn rất nhiều, một số cửa hàng rơi vào tình cảnh thua lỗ và ngừng kinh doanh mặt hàng này.

Anh Khánh cho biết: “Ngay cả thời điểm trước Tết Nguyên đán chúng tôi cũng không thể kinh doanh được. Nếu mọi năm, mỗi ngày trước Tết, chúng tôi có thể bán được 1 đến 2 chiếc là bình thường. Nhưng năm nay, 1 tháng trước Tết chỉ bán được chưa đầy 10 chiếc”.

Mặc dù Tết Nguyên đán đã trôi qua khá lâu, nhưng cửa hàng của anh Khánh vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, sức mua vẫn thấp. Chia sẻ thêm về việc này, anh Khánh cũng cho biết thêm; hiện nay tâm lý của người Việt vẫn là chờ giá xe mới giảm sau khi thuế nhập khẩu về mức 0% vào đầu năm nay.

Ôtô nhập khẩu đã qua sử dụng vẫn đang chịu ảnh hưởng do các tác động của Nghị định 116. Trong Nghị định này quy định rất rõ các loại ôtô cũ phải được đăng ký lưu hành tại quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam.

Xe nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với từng xe theo quy định và đặc biệt, các loại xe nhập khẩu phải được cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng Giấy chứng đăng ký lưu hành còn hiệu lực của cơ quan và tổ chức có thẩm quyền tại nước ngoài…

“Giống như ôtô mới được bán tại các đại lý, các mẫu ô tô nhập khẩu hàng cũ cũng không thể nhập khẩu về Việt Nam do các quy định của Nghị định 116. Cho tới thời điểm này, tôi chưa nhập được bất kỳ chiếc nào về cửa hàng. Ngoài việc chờ đợi các quy định mới, chung tôi phải chờ cơ quan quản lý kiểm định từng xe một, khiến thị trường gần như sạch bóng các loại xe nhập.

Thị trường ôtô hiện tại chỉ còn các dòng ôtô “nội” được lắp ráp trong nước”, anh Khánh Huy nói.Chưa dừng lại tại đó, cuối năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu với từng mặt hàng. Theo đó, thuế nhập khẩu với các dòng ôtô đã qua sử dụng sẽ tăng mạnh từ năm 2018.

Các cửa hàng kinh doanh ôtô cũ cho biết, họ chưa thể tính toán giá bán mới sau khi Nghị định 125 được ban hành. Nhiều đại lý cho hay, nếu không thể nhập khẩu xe về nước thì giá bán của ôtô “dùng lướt” có thể tăng gấp đôi trong thời gian tới?

Phong Sơn

Nguyễn Quốc Quân, còn gọi Quân “Idol”, khét tiếng là tay anh chị ở phố núi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian dài, đối tượng này nổi lên với nhiều hoạt động làm ăn có dấu hiệu bất minh. Đặc biệt, Quân thường lên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh đe dọa, chửi bới người khác do chính y tổ chức, khiến dư luận bất bình. Quân “Idol” sau đó đã bị Cơ quan Công an bắt giữ, khởi tố với nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 21/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý khả năng thoát nước mặt cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Liên quan đến vụ án đưa, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá), sáng 21/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can có liên quan, gồm: Nguyễn Thế Hùng (SN 1979), nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Lê Huy Hoàng (SN 1986), Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Cao Xuân Hiệp (SN 1984), cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, tại khu vực xã Phong Vân (huyện Ba Vì), việc nạo vét, hút cát trái phép, không đúng kỹ thuật, hút cát sát bờ sông, thềm sông tạo ra các hố xói, vực sâu cục bộ gây biến đổi đột ngột địa hình lòng dẫn, thay đổi dòng chảy, làm suy kiệt mực nước ngầm và hậu quả là sụt lún, nứt đất.

Ra thăm vườn, người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện 56 gốc với hơn 1.500 quả sầu riêng non chăm sóc bấy lâu đã bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc. Quá sốc, người nông dân này đã khóc ngất tại khu vườn.

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文