Thị trường xe máy đang khủng hoảng thừa?

17:27 27/11/2012
Dù được dự đoán là phải tới năm 2017-2020 thị trường xe máy Việt Nam mới bão hòa nhưng thực trạng xe ế ẩm và tồn kho hiện nay khiến không ít người tự hỏi phải chăng thị trường xe máy đã bắt đầu “khủng hoảng thừa”?

Trên thực tế, hầu hết các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam đều né tránh hoặc từ chối cung cấp số liệu về lượng xe tồn kho hiện nay. Tuy nhiên, chỉ cần quan sát một loạt các đại lý, cửa hàng phân phối sản phẩm và nhẩm tính, cũng có thể thấy phần nào thực trạng xe ế và tồn kho hiện nay.

Mặc dù thị trường xe máy đã bước vào giai đoạn cuối năm, thời điểm được coi là sôi động và đắt hàng nhất trong năm nhưng sức mua trên thực tế vẫn rất thấp. Không ít kho bãi của các đại lý bán xe máy gần như đã quá tải vì xe tồn. Không chỉ sân bãi, xưởng dịch vụ mà ngay cả vỉa hè gần đại lý cũng được biến thành “kho chứa xe”.

Ngay cả những thương hiệu xe lớn như Honda, Yamaha cũng rơi vào tình trạng ế ẩm dù đã liên tục giảm giá kích cầu.

Khảo sát thực tế cho thấy giá xe hiện nay thấp hơn giá đề xuất khá nhiều, từ 500 nghìn đồng tới cả chục triệu đồng/xe.

Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu được cho là nguyên nhân chính làm thị trường xe máy đóng băng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu bão hòa, thậm chí là khủng hoảng thừa.

Phải chăng thị trường xe máy đã bắt đầu “khủng hoảng thừa”?

Nhìn lại vài năm trở lại đây, dễ thấy các doanh nghiệp sản xuất xe máy đã và đang không ngừng gia tăng đầu tư để nâng cao công suất. Chẳng hạn trong năm 2011, HondaViệt Nam đã quyết định đầu tư thêm 120 triệu USD xây dựng nhà máy xe máy thứ ba tại tỉnh Hà Nam, nâng năng lực sản xuất xe máy của doanh nghiệp này lên 2,5 triệu xe/năm. Tương tự, Yamaha Việt Nam cũng chi 2 tỷ yên (tương đương 50 triệu USD) để tăng công suất của nhà máy tại Hà Nội lên gấp hai lần hiện nay, hướng tới sản lượng 1,5 triệu xe/năm.

Piaggio Việt Nam không kém cạnh khi cũng đầu tư xây  nhà máy thứ 2 để nâng công suất sản xuất xe máy lên 300.000 xe/năm.

Các nhà máy của SYM, Suzuki… cũng có công suất từ 200.000 xe/năm đến 300.000 xe/năm. Nhẩm tính sơ bộ, tới nay tổng công suất xe máy của các doanh nghiệp hiện đã ngấp nghé mức 5 triệu xe/năm.

Trong khi đó, sức tiêu thụ xe trên thị trường tốt nhất trong năm 2010 và 2011 cũng chỉ đạt mức dưới 3 triệu xe. Với bối cảnh thị trường năm nay, tổng sản lượng cả năm chắc chắn sẽ khó đạt mức 2,7 triệu xe của hai năm trước.

Và như vậy tình trạng bão hòa xe máy tại Việt Nam có khả năng sẽ thành hiện thực sớm hơn dự đoán của nhiều chuyên gia tới vài năm

Toàn Hòa

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vừa phối hợp Công an tỉnh Nam Định triệt xóa thành công nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc trên không gian mạng nhằm mục đích chiếm đoạt tài khoản cá nhân, dữ liệu người dùng trên địa bàn toàn quốc và các quốc gia trên thế giới, bắt giữ 22 đối tượng.

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 6/5, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Ninh Thuận cho biết, cơ quan này đang phối hợp UBND, Công an huyện Ninh Hải và Đồn biên phòng Vĩnh Hải tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc nữ du khách đến từ Hà Nội bị hành hung tại bãi Kinh ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

Trong lúc đang đánh cá trên biển, do lốc xoáy, sóng to đã làm 4 tàu cá ở Quảng Bình gặp tai nạn, trong đó có 3 tàu bị chìm, 1 tàu mất liên lạc. Hiện 11 ngư dân vẫn còn mất tích. Công tác tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân mất tích đang được triển khai rất khẩn trương

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文