Thiếu không gian cho sản xuất, giấc mơ ô tô giá rẻ xa vời

15:10 16/06/2017
Giấc mơ sở hữu xe đúng giá trị của người Việt đang hiện hữu, nhưng có thể sẽ sớm kết thúc nếu chính sách hỗ trợ sản xuất lắp ráp không đủ giúp doanh nghiệp cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Hơn 20 năm hình thành và xây dựng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam từng nhiều lần gây tranh cãi do phát triển không tương xứng với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, trước thời điểm thuế nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ trong nội khối ASEAN về mức 0% từ tháng 1/2018, theo cam kết của Hiệp định thương mại AFTA, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô ở Việt Nam đã phần nào chứng minh được sự "ưu ái" của Chính phủ là có cơ sở.
Người tiêu dùng bước đầu được hưởng thành quả từ những doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa - Ảnh minh hoạ 

Từ đầu năm 2017, các nhà sản xuất lắp ráp đã đồng loạt giảm giá bán sản phẩm và xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Không khó để nhận ra, mức điều chỉnh giảm giá của các doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào tỉ lệ nội địa hoá trên từng dòng sản phẩm, chứ không bị ảnh hưởng bởi chính sách điều tiết thị trường như từng xảy ra trước đây.

Ở thời điểm ô tô chưa trở thành mặt hàng kinh doanh có điều kiện và được quy định bằng luật, thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua một thời gian dài bị chi phối và quản lý bằng những văn bản của các cơ quan bộ ngành. Do vậy, một thay đổi nhỏ cũng có thể khiến thị trường và môi trường kinh doanh ô tô ở Việt Nam xáo trộn và không tạo được động lực cho các nhà sản xuất đẩy mạnh đầu tư.

Trước khi Thông tư 20 quy định về điều kiện ô tô nhập khẩu từ 9 chỗ ngồi trở xuống (Thông tư số 20/2011/TT-BCT) do Bộ Công thương ban hành và có hiệu lực hồi giữa năm 2011, thị trường ô tô Việt Nam gần như không có rào cản và đối tượng nào cũng có thể kinh doanh mặt hàng này. Trong khi đó, ô tô lại được xếp vào sản phẩm nhóm 2, có ảnh hưởng đến tính mạng con người, phải được quản lý chặt chẽ bằng những chế tài cụ thể.

Thông tư 20 với sứ mệnh giúp Chính phủ hạn chế nhập siêu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng thành quả lớn nhất mang lại chính là tạo được không gian để những doanh nghiệp đầu tư nghiêm túc có cơ hội phát triển, làm nền tảng thúc đẩy cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Thực tế ghi nhận, Thaco Trường Hải và Hyundai Thành Công, hai doanh nghiệp ô tô trong nước đã liên tục đẩy mạnh đầu tư và không chỉ đang thể hiện vai trò trụ cột trong ngành công nghiệp ô tô, mà còn trở thành chất xúc tác để các liên doanh ô tô đang hoạt động tại Việt Nam phải chú trọng hơn vào sản xuất. Nhưng trên hết, người tiêu dùng trong nước đã bắt đầu được hưởng thành quả khi có thêm cơ hội sở hữu xe giá thành thấp và sử dụng mạng lưới cơ sở bảo hành bảo dưỡng trên khắp toàn quốc.

Nghị định Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có thể sẽ được Chính phủ phê duyệt và có hiệu lực trong năm nay. Tương tự như những lần thay đổi trước, các doanh nghiệp sản xuất có thể sẽ phải thêm một lần điều chỉnh phương hướng hoạt động.

Việc luật hoá ngành nghề sản xuất kinh doanh ô tô là điều tất yếu, đặc biệt trong bối cảnh các nhà sản xuất trong nước chuẩn bị bước vào giai đoạn cạnh tranh mang tính tồn vong với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài.  

Để tồn tại, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp buộc phải mạnh tay đầu tư hơn, tối ưu mọi nguồn lực và giảm giá sâu mà chưa biết có trụ vững trước các đối thủ xe nhập, vốn không phải đầu tư thêm mà vẫn duy trì mức lãi lớn do chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam hiện cao hơn khoảng 20% so với các nước khác trong khu vực, và ngành công nghiệp phụ trợ chưa đủ đáp ứng cho các nhà sản xuất.

Trong khi đó, các quy định đối với mảng kinh doanh xe nhập khẩu nêu trong dự thảo Nghị định lại khá dễ dàng, như chỉ cần sở hữu một cơ sở bảo hành bảo dưỡng, việc triệu hồi sản phẩm không gắn với nhà sản xuất mà chỉ cần cam kết giữa doanh nghiệp và Bộ Công thương và thiếu chế tài xử lý khi doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ trách nhiệm với người tiêu dùng,…

Điều kiện kinh doanh dễ dàng, cùng nguồn lợi từ mảng nhập khẩu có thể sẽ khiến các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp chuyển sang kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc. Và khi đó, không chỉ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mất cơ hội phát triển, mà thị trường ô tô trong nước cũng hoàn toàn bị chi phối bởi các doanh nghiệp nước ngoài.

Giấc mơ sở hữu ô tô đúng giá trị và xây dựng một ngành công nghiệp bền vững phụ phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết liệt, sự ủng hộ, quan tâm của Chính phủ trong việc thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh.

Một khi các doanh nghiệp sản xuất có thêm không gian phát triển trước sự “xâm lấn” của xe nhập khẩu, xu hướng giá thành sản phẩm giảm, yếu tố tiên quyết để tăng quy mô thị trường, thúc đẩy sản xuất,… sẽ không có lý do để dừng lại. Và chỉ như vậy mới có thể đảm bảo được lợi ích quốc gia và bảo vệ người tiêu dùng tuyệt đối, cũng như góp phần làm gia tăng số lượng nhân công phục vụ cho ngành, không chỉ dừng lại con số 15 vạn như hiện nay.

Phúc Lâm

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

Ký ức xưa ùa về, vị tướng già 92 tuổi đã ôm máy trợ tim hơn 20 năm, ánh mắt như cười khi thổi những giai điệu rộn ràng của cây kèn Harmonica cho tôi nghe, những bản tình ca tha thiết của 31 ngày đêm chiến đấu trên đồi C1...

Nhiều dịch bệnh bùng phát từ đầu năm đến nay. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận hơn 13.700 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ; tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi; các bệnh truyền nhiễm khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà… đều tăng số ca mắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文