Thợ xe tiết lộ cách “soi” xe cũ rẻ trước khi ngã giá

14:36 20/07/2016
Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam ngày càng đa dạng về mẫu mã lẫn giá bán. Vì vậy, để mua một chiếc ô tô chất lượng, hợp túi tiền bạn cần trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để xem xét và đánh giá một chiếc xe đã qua sử dụng.

Trước hết, một chiếc xe tốt thường là xe gia đình, đi ít, bảo trì kỹ. Thông thường xe gia đình đi 1 tháng 800 – 1.000km được xem là ít, trên dưới 2.000km/tháng được xem là mức trung bình. Thông thường, người mua hay nhìn đồng hồ công tơ mét để đánh giá nhưng nó chỉ mang tính “tham khảo” vì tua đồng hồ là một điều… cực kỳ đơn giản.

Chỉ số trên đồng hồ công tơ mét chỉ có tính chất tham khảo, nhưng một chiếc xe tốt thường là xe gia đình, đi ít, bảo trì kỹ.

Để xác định chất lượng, bạn hãy xem xét những chi tiết thường xuyên được sử dụng nhất trên xe. Nếu xe đi ít vô lăng sẽ còn rất mới, chi tiết da không bị mòn, vô lăng không có độ rơ, có nhiều xe chủ nhân bọc vô lăng nhưng vết mòn sẽ không tránh khỏi ở 2 điểm tì ngón tay và ngay nút còi.

Xe đi nhiều sẽ không dấu được những "vết tích" in hằn trên vô lăng.

Đề máy, tiến hành xoay vô lăng tại chỗ hoặc de tới/lui rồi đánh hết vô lăng xác định âm thanh lạ như tiếng cót két hoặc tiếng động không đều phát ra từ động cơ. Nếu xuất hiện âm thanh này có thể bơm trợ lực lái bị mòn hoặc thiếu dầu do bảo dưỡng kém. Tiếp theo, tay nắm cửa sẽ là nơi cần được kiểm tra vì số lần “mở cửa” còn nhiều hơn số lần “đề máy”, nếu xe đi ít, vị trí này sẽ mới, ngược lại mặt trong tay nắm sẽ mòn nếu xe có thời gian sử dụng dài.

Chi tiết mà ít người xem xe và cả người bán chú ý tới là pedal, nó được làm từ cao su để tăng độ bám cho giày nên sẽ hao mòn theo thời gian. Khi xem xe nếu bạn thấy nội ngoại thất xe quá “vừa mắt” mà bàn đạp lại bị ăn mòn đáng kể thì nên chú ý, có thể bạn đang xem một xe đã qua “mông má”.

Xe ít đi thì pedal sẽ không bị mòn quá.

Các nút bấm trong xe nếu dùng nhiều cũng sẽ bị bong tróc, việc sơn lại cũng dễ nhận biết nếu người xem tinh mắt. Ghế ngồi cũng là nơi phản ánh tình trạng xe, nếu xe dưới 4 tuổi và đi ít, ghế da sẽ không bị đen, bề mặt da căng đàn hồi tốt, ngồi êm. Còn nếu xe có ghế quá mới quá đẹp trong khi đời xe sâu (trên 8 năm) thì có thể bọc ghế đã được thay vì đa số ghế đều là simili chất lượng rất bền không dễ dàng hư hỏng được.

Ghế ngồi khó "giấu" được tuổi xe.

Để xác định xe ngập nước, bạn hãy thử uốn cong dây điện, nếu bị ngập nó sẽ dễ gãy, các lỗ cắm ngả màu vàng, ốc gầm ghế, chân phanh và ga bị ghỉ sét, cặn bẩn đọng trong các khe, kéo hết dây an toàn xem nó có bị ngả màu không.

Về ngoại thất, người mua cần xác định xe có bị cấn, đâm đụng, sơn lại, mục khung sườn hoặc nghiêm trọng nhất là thủy kích hay không. Để xác định xe bị cấn đụng, người mua cần nhìn kỹ các điểm ghép nối giữa cản trước, cản sau, hốc bánh, mép cửa với thân xe,  nếu có hiện tượng khe hở không đồng đều nghĩa là xe đã bị gò hàn lại, tuy nhiên nếu chủ cũ thay luôn cả cản xe hoặc cửa thì khó xác định hơn. Lúc này bạn cần mở nắp capo, nhìn vào phần khung sườn phía sau mặt ca – lăng, để kiểm tra hiện tượng bị hàn, vá, sơn lại hay móp méo.

Tương tự như vậy bạn nhìn vào hộc đèn, sắt 2 bên sườn xe, nếu có hiện tượng đâm đụng, thợ sẽ hàn và gõ lại nhưng không thể phẳng, đẹp như lúc đầu vì khung sườn (chassis) xe rất cứng. Khi xe bị đụng ngang thân, cửa sẽ bị “dúm dó”, điều này dễ nhận biết khi đứng từ ngoài nhìn vào là thấy sắt “gợn sóng”.

Nếu có điều kiện, đem xe đi rửa gầm và kiểm tra màu sơn, xe đời cao thì xem các điểm hàn, vá và móp méo, chụp cao su láp truyền động.

Để xem xe có bị sơn lại hay chưa, bạn tìm những điểm ghép nối như mép cửa kính và thân xe, nếu xe bị sơn lại nó sẽ có đường nứt và bong tróc rất nhỏ có khi bị lem. Tuy nhiên nếu vừa được sơn thì cần người “có nghề” xem độ bóng của màu sơn, thường sơn lại màu sẽ bóng hơn sơn zin, còn chất lượng sơn không tốt sau một thời gian nó sẽ bị mờ. Kiểm tra độ ăn mòn, ở cốp sau bạn lật tấm trải sàn và lớp cách âm để lộ ra hốc bánh, xe đi nhiều kim loại chỗ này sẽ bị mục.

Phần quan trọng nhất là động cơ, một cỗ máy tốt sẽ chỉ đóng bụi, nếu lâu năm sẽ có màu ngả vàng. Những xe động cơ có màu đen hoặc thấy nhớt rỉ ra thấm bên ngoài thường đã “chinh chiến” khá nhiều và máy đã có trục trặc, nếu nó “mới tinh” và có lớp như dầu bóng bạn nên tránh mua vì có thể người bán đã “tổng vệ sinh” che dấu vết rò rỉ. Bạn mở nắp nhớt nếu thấy hiện tượng như dính bùn, có thể xe đã bị thủy kích, hở gioăng nắp máy hoặc trong nhớt có nước do đường nước làm mát bị vỡ.

Bạn nhờ người bán nổ máy xe, nếu xe bị lỏng bạc, ở nắp dầu sẽ có khói trắng bốc ra. Xe đã bị thủy kích hoặc rã máy thì các ốc máy sẽ có vết khuyết, keo dán lốc máy không đều do thợ Việt Nam trét bằng tay còn nhà sản xuất họ bắn keo bằng robot. Tiến hành nhấn ga khi xe ở N hoặc Mo, bugi yếu, dây mobin lửa chết sẽ làm máy rung lắc, nếu máy giật về phía trước hoặc sau thì cao su chân máy đã bị vỡ chi phí thay mới khoảng 7 đến 10 triệu tùy loại xe. Nổ máy khi xe dừng, đầu tiên vòng tua sẽ lên cao (1.000 – 1.200 vòng/phút) sau 30 – 40 giây sẽ rớt xuống 800 vòng/phút chứng tỏ máy tốt, lâu hơn thời gian đó thì máy đã sử dụng nhiều.

Cuối cùng bạn hãy yêu cầu người lái cho thử xe ít nhất là 30 phút ở mọi cấp số và tốc độ, nếu xe có hiện tượng hỏng, khi chạy tốc độ cao sẽ nghe âm thanh lạ. Chọn đường bằng phẳng, bỏ cả 2 tay, nếu xe chạy thẳng bạn có thể yên tâm.

Cuối cùng lời khuyên là đừng quá khắt khe khi chọn mua xe ôtô cũ, nếu động cơ còn tốt, xe không bị đâm đụng mặc dù có lỗi một số chi tiết bạn cũng nên cân nhắc việc mua nó sớm khi chi phí sửa chữa không cao.

Anh Nguyễn (tổng hợp)

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文