Top 10 vụ triệu hồi xe lỗi lớn nhất lịch sử
Các chiến dịch triệu hồi xe lỗi kỹ thuật bắt đầu được thực hiện một cách chính thức tại Mỹ và trên thế giới từ những năm 1960 của thế kỷ trước. Đây là một trong những hoạt động bắt buộc của các nhà sản xuất để đảm bảo an toàn cho các khách hàng sử dụng xe.
Theo thống kê của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), sau gần 50, riêng tại Mỹ đã có hơn 390 triệu xe từng bị triệu hồi. Các nguyên nhân chủ yếu khiến xe bị thu hồi gồm có các lỗi động cơ hoặc các vấn đề liên quan tới an toàn như lỗi túi khí, lỗi hệ thống điện hay rò rỉ nhiên liệu.
Tùy theo quy mô và mức độ nghiêm trọng của lỗi, các chiến dịch triệu hồi có ảnh hưởng không nhỏ tới nhà sản xuất và người sử dụng. Nhà sản xuất không chỉ phải hứng chịu những chi phí lớn mà còn bị mất điểm trong mắt của khách hàng.
Cùng điểm lại những chiến dịch triệu hồi xe nhiều nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới:
1. Các mẫu xe của Ford sản xuất từ năm 1970 đến năm 1980
Số lượng xe lỗi: 21 triệu xe
Thời gian thực hiện: năm 1981
Nguyên nhân triệu hồi: lỗi hộp số khiến xe vẫn di chuyển dù để ở chế độ P
Các dòng xe liên quan: các xe thuộc thương hiệu Mercury và Lincoln
2. Các mẫu xe của Ford sản xuất từ năm 1992 đến năm 2003
Số lượng xe lỗi: 15 triệu xe
Thời gian thực hiện: năm 2009
Nguyên nhân triệu hồi: lỗi đoản mạch ở hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control)
Các dòng xe liên quan: Explorer, Ranger, Excursion, Windstar, E-150-450, F-150-450, Mountaineer và Mercury
3. Các mẫu xe của Ford sản xuất từ năm 1988 đến năm 1993
Số lượng xe lỗi: 7,9 triệu xe
Thời gian thực hiện: năm 1996
Nguyên nhân triệu hồi: lỗi đoản mạch ở trục lái dẫn tới nguy cơ cháy
Các dòng xe liên quan: Aerostar, Bronco, Escort, Mustang, Crown Victoria, Thunderbird, Tempo, the F-series, Mercury Cougar, Grand Marquis, Lincoln Town Car và Topaz
4. Các mẫu xe của General Motors sản xuất từ năm 1965 đến năm 1970
Số lượng xe lỗi: 6,7 triệu xe
Thời gian thực hiện: năm 1971
Nguyên nhân triệu hồi: lỗi động cơ
Các dòng xe liên quan: Chevrolet Bel Air, Camaro, Caprice, Brookwood, Chevy II, Impala, G Series, Kingswood, P Series, Nova, Townsman và GMC C Series.
5. Các mẫu xe của Toyota sản xuất từ năm 2004 đến năm 2010
Số lượng xe lỗi: 6,6 triệu xe
Thời gian thực hiện: năm 2009
Nguyên nhân triệu hồi: lỗi tăng tốc đột ngột ngoài kiểm soát
Các dòng xe liên quan: Toyota Avalon, Corolla, Camry, Corolla Matrix, Highlander, RAV4, Prius, Tacoma, Tundra, và các mẫu xe Lexus
Ford đứng đầu về số lượng xe bị triệu hồi tại Mỹ và trên thế giới. |
6. Các mẫu xe của General Motors sản xuất từ năm 1978 đến năm 1981
Số lượng xe lỗi: 5,2 triệu xe
Thời gian thực hiện: năm 1981
Nguyên nhân triệu hồi: lỗi bu lông ở hệ thống treo phía sau gây mất lái (đã có 27 vụ tai nạn liên quan tới lỗi này)
Các dòng xe liên quan: Buick Century, Regal, El Camino, Monte Carlo, Malibu, GMC Caballero, Oldsmobile, Pontiac Grand Prix, Cutlass, và Le Mans
7. Các mẫu xe của Ford sản xuất trong năm 1970 và 1971
Số lượng xe lỗi: 4,1 triệu xe
Thời gian thực hiện: năm 1972
Nguyên nhân triệu hồi: lỗi dây đai an toàn
Các dòng xe liên quan: thuộc các thương hiệu Lincoln và Mercury
8. Các mẫu xe của General Motors sản xuất từ năm 1971 đến năm 1972
Số lượng xe lỗi: 3,7 triệu xe
Thời gian thực hiện: năm 1973
Nguyên nhân triệu hồi: lỗi hệ thống lái
Các dòng xe liên quan: Buick Centurion, the LeSabre, Electra, Estate Wagon, Riviera, Chevrolet Bel Air Biscayne, Caprice, Impala, Brookwood, Kingswood, Oldsmobile 88 và 98, Grand Ville, Catalina và Pontiac Bonneville
9. Các mẫu xe Honda sản xuất từ năm 1986 đến năm 1991
Số lượng xe lỗi: 3,7 triệu xe
Thời gian thực hiện: năm 1995
Nguyên nhân triệu hồi: lỗi dây đai an toàn
Các dòng xe liên quan: Acura Legend, NSX, Integra, Accord, Prelude, và Civic.
10. Volkswagen Beetles sản xuất từ năm 1949 đến năm 1969
Số lượng xe lỗi: 3,7 triệu xe
Thời gian thực hiện: năm 1972
Nguyên nhân triệu hồi: lỗi cần gạt mưa làm ảnh hưởng tới tầm quan sát của lái xe. Vụ triệu hồi được thực hiện sau khi có hơn 70 đơn phản ánh của khách hàng. Tuy nhiên, tới năm 1973, Volkswagen thông báo lỗi này không gây nguy hiểm tới người sử dụng nên các chủ xe phải tự bỏ tiền ra sửa