Trung Quốc đặt mục tiêu lớn cho ngành công nghiệp ô tô

09:25 02/05/2018
Tham vọng đưa ngành công nghiệp ô tô trở thành một thế lực với những mẫu xe toàn cầu là mục tiêu mà Trung Quốc đang “thổi” vào các nhà sản xuất nội địa. 

Xe điện được các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đưa vào làm hạt nhân của ngành công nghiệp ô tô - Ảnh minh hoạ
Lynk & Co., một doanh nghiệp tại Hà Lan, vừa cho ra mắt dòng xe thể thao đa dụng (SUV) hybrid mới, mang thương hiệu Trung Quốc nhưng được sản xuất và có kế hoạch phân phối duy nhất tại châu Âu. 

Mẫu xe mới này được kỳ vọng sẽ trở thành bài thử cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trước khi tiếp cận thị trường xe hơi Mỹ trong tương lai.

Mặc dù xe hơi Trung Quốc được đánh giá chỉ cạnh tranh phù hợp với các dòng sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng lãnh đạo của một số nhà sản xuất ô tô châu Âu vẫn tỏ ra thận trọng trước sự phát triển thần tốc của các thương hiệu xe của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trung Quốc đang từng bước mua lại những nhà cung cấp phụ kiện nước ngoài, chế tạo pin cho dòng xe điện (EV) của thế giới và là nguồn cung nhiều thứ kim loại cho pin.

Một thập kỷ trước, các nhà sản xuất ô tô gồm Geely, Chery Automobile và BYD đã bàn về việc tiếp cận thị trường Mỹ bằng những dòng xe chở người giá rẻ. Nhưng cách làm này không phát huy được tác dụng và các hãng xe này đang chuyển hướng phát triển bằng hình thức thâu tóm và mua lại doanh nghiệp ô tô ở các nước phát triển.

Các công ty Trung Quốc cho thấy đã bỏ ra ít nhất 31 tỉ USD để mua lại công ty nước ngoài trong suốt 5 năm qua, mua lại cổ phần các công ty sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô.

Người bỏ tiền thâu tóm nhiều nhất là ông Li, bỏ ra gần 13 tỉ đô la Mỹ mua cổ phần của Daimler và nhà sản xuất xe tải Volvo. Tencent Holding là công ty intenet lớn nhất châu Á, bỏ ra khoảng 1,8 tỉ đô là Mỹ để có được 5% cổ phần Tesla.

Baidu và Tencent là hai tập đoàn Trung Quốc đang chạy đua cùng với Waymo của Alphabet, Uber Technologies và các nhà sản xuất ô tô lớn để phát triển xe tự lái. Chính phủ Trung Quốc cũng rất đặt kế hoạch triển khai được 30 triệu ô tô tự lái trong vòng một thập kỷ, và Trung Quốc đang tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp của họ phát triển, với những công ty khởi nghiệp như Horizon Robotics nhằm phát triển nền tảng cho loại hình xe hơi này.

Ngoài ra, công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) là nhà sản xuất pin cho xe điện, có kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 1,3 tỉ đô la, với công suất vượt qua cả Tesla và nhiều nhà cung cấp pin khác cho GM, Nissan và Audi. Công ty này cũng lên kế hoạch tăng vốn hoá lên 13,1 tỉ nhân dân tệ ngay trong năm nay bằng cách bán ra 10% cổ phiếu với giá trị ước tính vào khoảng 20 tỉ đô la. Với số quỹ dồi dào như vậy, nhà máy CATL có thể trở thành nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới.

Trung Quốc đã và đang là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua Mỹ về xe EV từ năm 2015. Hồi cuối tháng 4 này, triển lãm ô tô Bắc Kinh trưng bày đến 174 mẫu xe EV, trong đó có đến 124 mẫu được phát triển ngay tại Trung Quốc. Kazuhiro Kobayashi, CEO của Toyota Motor, cho rằng Trung Quốc đang thích ứng rất nhanh, để đạt được vị thế dẫn đầu ngành ô tô với đầy đủ những công nghệ mới.

Minh Quang

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文