“Ứng xử” thế nào với làn dừng đỗ khẩn cấp khi chạy xe trên cao tốc?

08:58 23/02/2019
Nếu bạn tra cụm từ khóa “dừng xe trên cao tốc” trên bộ máy tìm kiếm trực tuyến khổng lồ Google, chỉ trong vòng 0,33 giây đã cho ra tới 171.000 kết quả. Kết quả này là minh chứng nguy hiểm về những vụ việc liên quan đến dừng đỗ trên các tuyến đường cao tốc như: dừng cả đoàn xe rước dâu để chụp ảnh cưới, dừng xe để cả nhà ăn nhậu, quay đầu xe hay đi lùi trên cao tốc,…

Khi chạy xe trên đường cao tốc, làn dừng khẩn cấp chính là “lá bùa hộ mệnh” cho cánh tài xế nếu như không may xe bị hỏng. Thế nhưng, nếu như bạn thiếu hiểu biết về làn dừng khẩn cấp hoặc cố tình vi phạm những quy định về an toàn giao thông thì bạn sẽ có thể gặp những rắc rối không hề nhỏ.

Hình ảnh cả gia đình dừng xe trên cao tốc để ăn nhậu gây bức xúc dư luận.

Làn đường khẩn cấp trên cao tốc được hiểu thế nào?

Làn dừng khẩn cấp là làn đường nằm sát lề đường bên tay phải trên đường cao tốc (theo luật Việt Nam). Theo Quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu đường bộ, làn này được cách biệt với các làn xe chạy bằng vạch liền màu trắng.&

Đây là làn đường dành cho tài xế dừng, đỗ xe khẩn cấp khi gặp sự cố hoặc những xe ưu tiên như xe quân sự, xe Công an, cấp cứu, cứu hỏa,… di chuyển trong trường hợp khẩn cấp.

Trong trường hợp có làn đường dừng khẩn cấp thì chiều rộng tiêu chuẩn là 3,3 mét, đủ rộng cho một chiếc xe tải lớn mà không phải lấn qua làn đường chính. Đáng chú ý, nó phân biệt với các làn đường chính bằng một vạch sơn liền màu trắng phản quang, nhờ vậy sẽ tạo ra các tiếng rít khi bánh xe đè qua, giúp cảnh báo người lái rằng họ đã đi lệch ra làn đường này.

Thường không có biển báo riêng dành cho làn khẩn cấp, nếu có thì chỉ là biển báo phân loại mặt đường là làn khẩn cấp cứng (hard shoulder) hoặc làn khẩn cấp mềm (soft shoulder). Làn khẩn cấp cứng được trải nhựa hoặc bê tông giống mặt đường chính. Làn khẩn cấp mềm thường là phần lề đường bằng đất, sỏi…

Làn dừng đỗ khẩn cấp chỉ dùng khi gặp sự cố hoặc dành cho các loại xe ưu tiên hoạt động.

Làn dừng khẩn cấp được sử dụng như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, đây là làn đường dành cho tài xế dừng, đỗ xe khẩn cấp khi xe bị hỏng hoặc là làn đường dành riêng cho các xe quân sự, xe Công an, cấp cứu, cứu hỏa di chuyển trong trường hợp khẩn cấp. Vì vậy, những trường hợp khác thì không thể sử dụng làn đường này để di chuyển.

Có thể xét tới 1 số trường hợp khẩn cấp như xe bị hư hỏng, thủng lốp xe. Nếu đang lái xe rơ moóc và phần rơ moóc đó gặp phải trục trặc hoặc tài xế gặp vấn đề về sức khỏe không thể tiếp tục lái xe thì có thể được quyền sử dụng mà không gặp phải bất cứ vấn đề gì liên quan đến pháp luật.

Tài xế cần lưu ý, ngay cả trong trường hợp có tắc đường, cũng không được lách qua để di chuyển trên làn đường này. Hành động này có thể tồn tại những rủi ro khôn lường hoặc cản trở xe của các cơ quan chức năng khi làm nhiệm vụ khẩn cấp. Muốn vượt thì bạn phải sử dụng làn sát với tim đường, hay sát dải phân cách chính giữa.

Kỹ năng dừng xe vào làn dừng khẩn cấp

Sau khi hiểu được cấu tạo và công dụng của làn đường này thì tài xế cũng nên bỏ túi những kỹ năng đưa xe vào làn đường đặc biệt quan trọng này để tránh gây nguy hiểm cho bản thân cũng như khiến bạn vi phạm pháp luật.

Đầu tiên, khi gặp tình huống khẩn cấp và muốn dừng lại, tài xế nên nhanh chóng bật đèn cảnh báo nguy hiểm và bắt đầu đánh lái về phía bên phải. Điều này là vô cùng cần thiết để báo hiệu cho các xe ở phía sau đang di chuyển với tốc độ cao, đặc biệt là vào ban đêm khi tầm nhìn bị hạn chế.

Sau khi đã đưa xe vào làn và dừng hẳn thì không nên quên là kéo phanh tay để tránh trường hợp xe lăn bánh tự do. Quan trọng hơn, tài xế nên đưa mũi xe chếch về bên phải phòng trường hợp có một chiếc xe khác đâm vào sau thì chiếc xe sẽ lao về phía bên ngoài của đường cao tốc thay vì lao vào làn đường chính, gây nguy hiểm.

Việc cần làm sau đó là liên hệ với dịch vụ cứu hộ để họ nhanh chóng tới giải quyết sự cố, đề phòng trường hợp không may xảy ra khi đậu xe trên đường cao tốc.

V.Cường (tổng hợp)

Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xác định, 7 người thợ xây sử dụng thang máy tự chế dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng đi từ tầng 4 xuống tầng 1, khi đi đến tầng 2 (cách mặt đất khoảng 3m) thì thang máy bị rơi tự do, dẫn đến cả 7 người bị thương.

Công an TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, bắt giữ đối tượng Đào Văn Chinh, SN 1988, trú tại Tổ 2, khối 9, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc để điều tra làm rõ về các hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

“Tôi đã được gặp rất nhiều người từng tiếp xúc và gặp gỡ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Họ kể cho tôi nghe những câu chuyện xúc động và những kỷ niệm đã nằm lòng về Người. Qua câu chuyện của họ, tôi thật sự ngưỡng mộ Bác Hồ. Ông không chỉ là nhà lãnh đạo của riêng Việt Nam, ông còn là nhà lãnh đạo của những người bị nô lệ trên toàn thế giới”, nhà văn người Mỹ Lady Borton nói.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, khoảng đêm 18 và ngày 19/5, vùng hội tụ gió trên cao khả năng hoạt động mạnh trở lại. Và từ ngày 19-23/5, miền Bắc sẽ có mưa dông, có nơi mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngày 17/5, ông Nguyễn Tân Hiếu, Phó giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, trong đợt tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng mới đây của đơn vị, tại các tiểu khu 638S và 642 nằm trên địa bàn xã Hướng Sơn thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, đã phát hiện nhiều loại bom đạn sót lại sau chiến tranh vẫn còn nguyên ngòi nổ.

Ngày 17/5, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự và tạm giữ Dương Quốc Quân (SN 1997), Dương Triệu Phú (em ruột Quân, SN 2004, cùng ngụ huyện Lấp Vò) và Tiêu Thái Hưng (cậu vợ Quân, SN 1993, ngụ huyện Lai Vung) để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc qua mạng Internet.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文