Vạch kẻ đường màu vàng, màu trắng - tài xế Việt cần nhớ

14:34 05/08/2015
Vạch liền màu vàng để phân chia làn ngược chiều trên đường có tốc độ cao hơn 60 km/h còn vạch màu trắng sử dụng cho đường chạy dưới 60 km/h.

Vạch kẻ đường thường chủ yếu có màu trắng trong nội thành, nội thị, nhưng khi trên quốc lộ lại xuất hiện những vạch kẻ màu vàng, khiến nhiều tài xế không khỏi thắc mắc. Vậy tác dụng chính của việc phân biệt hai màu để làm gì?

Ngoài những kiểu vạch kẻ đường sử dụng màu trắng để thể hiện như vị trí dừng đỗ, chỉ hướng đi... điểm khác biệt nói đến trong bài khi vạch trắng và vàng đều nằm giữa đường, với mục đích phân chia làn xe. 

Hai vạch liền màu vàng cấm xe ở cả hai chiều lấn làn hoặc quay đầu.

Theo khoản f, mục G.1, phụ lục G "Vạch tín hiệu giao thông trên đường có tốc độ trên 60 km/h", Quy chuẩn 41: 2012/BGTVT "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ" quy định:

Vạch đứt khúc vàng: khi vạch theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách hai làn xe chạy ngược chiều, nếu vạch ở trên vỉa hè hoặc ở lề đường, có tác dụng ngăn cấm đỗ xe.

Vạch liền vàng: khi vạch theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách làn xe chạy ngược chiều và không được lấn làn (đè lên vạch). Nếu vạch trên vỉa hè hoặc ở lề đường có tác dụng ngăn cấm xe dừng hoặc đỗ. 

Hai vạch liền vàng song song: khi vạch giữa mặt đường có tác dụng phân cách luồng xe chạy ngược chiều. Trường hợp hai vạch vàng song song liền là cấm xe đè lên vạch để vượt xe hoặc quay đầu. Trường hợp một vạch liền, một vạch đứt quãng, bên có đường vạch vàng kẻ liền là cấm vượt xe hoặc quay trở lại; bên có đường vàng đứt khúc khi điều kiện bảo đảm an toàn thì cho phép vượt xe và quay đầu. 

Đường > 60 km/h và cho phép vượt. Ảnh: O.S.

Tương tự như vậy, vạch kẻ màu trắng với cách vẽ như vạch vàng ở trên sẽ áp dụng ở những đoạn đường có tốc độ dưới 60 km/h, được quy định trong phụ lục H của Quy chuẩn 41. Hầu hết những đoạn đường này nằm trong thành phố, khu đông dân cư, đây là lý do vì sao hầu như trong đô thị ít xuất hiện vạch màu vàng. 

Tất nhiên, vạch kẻ màu vàng vẫn được sử dụng cho những tuyến đường dưới 60 km/h, nhưng với tác dụng khác, không liên quan đến phân chia làn xe. Ví dụ, để xác định nơi cấm dừng, cấm đỗ xe, nơi đỗ xe cho các xe vận tải hành khách công cộng...

Như vậy, tựu chung lại, nếu trên đường chỉ xuất hiện vạch phân chia giữa đường màu vàng (liền hoặc đứt) thì hiểu như tác dụng của vạch phân chia màu trắng (liền hoặc đứt), chỉ khác nhau là vạch vàng áp dụng cho đường có tốc độ trên 60 km/h, còn vạch trắng áp dụng cho đường dưới 60 km/h.

Trên cao tốc nhưng phân chia làn một chiều sử dụng vạch màu trắng.

Trên đường quốc lộ tài xế sẽ thấy vạch vàng dùng để phân tách hai chiều, còn vạch trắng để phân chia các làn xe trong cùng chiều, hoặc ngăn cách làn xe cơ giới và xe thô sơ. Nói cách khác, trong cùng một chiều, các làn phân chia bằng vạch trắng, dù đó là trên đường được chạy trên 60 km/h hay dưới 60 km/h.

Theo VnExpress

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 1h ngày 22/7, vị trí tâm bão số 3 (Wipha) ở vào khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 107,7 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 90km, cách Hải Phòng 120km; cách Hưng Yên khoảng 140km, cách Ninh Bình khoảng 170km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/giờ), giật cấp 13; di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ 10-15km/h.

Từ thông tin phản ánh của bạn đọc, một ngày gần cuối tháng 7/2025, PV Báo CAND đã đến vùng ven hiện trường thi công dự án đường bộ cao tốc tuyến Chí Thạnh – Vân Phong qua địa phận Đông tỉnh Đắk Lắk, để tìm hiểu thực tế từ những căn nhà hư hỏng do tác động trong quá trình thi công, khiến cho hàng chục hộ gia đình bức xúc.

Trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, để đảm bảo ANTT và tích cực hỗ trợ giúp đỡ người dân phòng chống, ứng phó với cơn bão số 3, các đơn vị Công an từ tỉnh Ninh Bình đến cơ sở đã chủ động xây dựng các phương án phòng chống lụt bão, tăng cường bám địa bàn, nắm tình hình diễn biến mưa bão để có biện pháp ứng phó khi mưa bão xảy ra.

Những năm gần đây, tình trạng xâm thực, xói lở bờ biển trên địa bàn TP Huế diễn ra rất mạnh với chiều dài khoảng hơn 20km. Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, đến nay, UBND TP Huế đã tập trung đầu tư xây dựng được hơn 9,8km. Tuy nhiên, hiện có nhiều đoạn biển qua các phường, xã cũ như: Thuận An, Phú Thuận, Phú Hải, Phong Hải, Vinh Hiền, Vinh Hải… bị xâm thực, xói lở mạnh ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Đội tuyển U23 Việt Nam đang có nhiều lợi thế vào bán kết giải U23 Đông Nam Á 2025. Huấn luyện viên Kim Sang-sik có thể đã sớm nghĩ đến đối thủ tiếp theo để tính phương án chuẩn bị.

Bão Wipha đổ bộ 2 lần liên tiếp vào các khu vực miền Nam Trung Quốc mang theo mưa lớn và gió gật mạnh đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dân địa phương, đặc biệt là tại tỉnh Quảng Đông, với một loạt cảnh báo về lũ quét và lở đất được đưa ra. 

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), ngày 21/7, Cục Công tác chính trị (Bộ Công an) đã phối hợp cùng Công an tỉnh Tây Ninh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chính quyền địa phương cùng các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Bữa cơm tri ân – Con về bên Mẹ”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.