Vì sao cửa sổ máy bay nhất định phải là hình bầu dục?

15:12 18/09/2019
Ngày nay, với sự xuất hiện của các chuyến bay giá rẻ thì phương tiện di chuyển bằng đường hàng không đã trở nên quá phổ biến. Chắc hẳn trong chúng ta ít nhiều cũng đã từng đi máy bay, vậy có khi nào bạn tự hỏi, vì sao cửa sổ máy bay có hình bầu dục?

Trên thực tế, trước đây cửa sổ máy bay có hình vuông - giống như tàu hỏa hay xe hơi vậy – thế nhưng sau đó nó đã được đổi sang hình bầu dục.

Vào ngày 10-1-1954, chiếc máy bay phản lực Havilland Comet thực hiện chuyến bay mang số hiệu 781 cất cánh từ sân bay Ciampino (Rome, Italy) đi London (Anh) chừng 20 phút thì gặp sự cố và rơi xuống biển Địa Trung Hải. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn gồm 35 người trên máy bay đều tử nạn.

Lý do máy bay có cửa sổ hình bầu dục xuất phát từ 2 thảm kịch hàng không hồi giữa thế kỷ 20.

Chỉ 2 năm trước đó, Havilland Comet chính là dòng máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay thương mại theo lịch trình, và đã thực hiện việc chuyên chở hàng triệu hành khách. Ngay trong năm đầu tiên, nó đã chuyên chở 30.000 hành khách, bao gồm cả Nữ hoàng Anh, đến những nơi như Tokyo, Singapore, Johannesburg và Colombo.

Tuy nhiên, “đóng góp” quan trọng nhất của dòng máy bay phản lực Havilland Comet cho ngành hàng không lại không được đo lường bằng những thành công mà là những thất bại khủng khiếp nhất của nó.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, nước Anh đã huy động toàn bộ nhân lực và nguồn lực để điều tra cho ra nguyên nhân bí ẩn của vụ tai nạn này.

Sau khi điều tra kỹ càng, kết quả cho thấy các góc của máy bay đã phải chịu áp lực cao hơn so với tiêu chuẩn rất nhiều lần, ngoài ra phần thân của máy bay cũng phải chịu áp lực không khí cao hơn tiêu chuẩn, nguyên nhân của hiện tượng chính là hình dạng của cửa sổ là hình vuông.

Cửa sổ hình vuông sẽ tạo ra 4 góc 90 độ, những góc vuông chính là điểm yếu tập trung áp lực của máy bay, đặc biệt trong điều kiện áp suất khí quyển cao. Áp lực ở góc cửa sổ cao gấp 3-4 lần so với các bộ phận khác, vì thế cửa sổ rất dễ bị vỡ.

Ngày nay, máy bay có cửa số hình bầu dục thay vì hình vuông.

Trong khi đó đường cong khiến cửa sổ hình bầu dục không hề có điểm tập trung, khiến áp lực dàn đều, giảm khả năng bị nứt vỡ, không dễ bị biến dạng và vì vậy có thể chịu được sự chênh lệch áp suất giữa bên trong khoang máy bay và bên ngoài khí quyển.

Chi tiết nhỏ này từng bị các kỹ sư thiết kế máy bay bỏ qua nhưng sau tai nạn thảm khốc trên, cửa sổ máy bay đều được cải biến sang hình bầu dục. Hình tròn cũng có tác dụng tương tự nhưng hình bầu dục được lựa chọn bởi nó giúp hành khách ngắm cảnh phía ngoài dễ dàng hơn với góc nhìn rộng hơn.

V.Cường (theo The Sun)

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Đến 21h30’ngày 14/12, 30 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xóm Nhuối, xã Mai Châu (Phú Thọ).

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tài chính CAND (17/4/1946 – 17/4/2026), trong các ngày 12–14/12, đoàn công tác Cục Kế hoạch và Tài chính (Bộ Công an) do Trung tướng Phạm Trường Giang, Cục trưởng làm Trưởng đoàn, đã tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文