Vì sao thành phố xe hơi Mỹ Detroit sụp đổ?

15:56 21/07/2013
Từng là sản xuất 4/5 lượng xe hơi trên toàn thế giới với tổng bình quân thu nhập cao nhất nước Mỹ trong những năm 1950, Detroit đã đi xuống và sụp đổ vì những lí do gì?

Thông tin về việc thành phố gắn với ngành công nghiệp ôtô Mỹ đệ đơn phá sản và xin bảo hộ là điểm nóng của báo giới Mỹ và thế giới trong những ngày qua. Thành phố vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ được cho là bị sụp đổ bởi gánh nặng nợ công lên tới 18,5 tỷ USD. Tuy nhiên, bên trong của sự sụp đổ này thực sự là gì? Những nguyên nhân nào đã khiến thành phố này phải mang trên mình khoản nợ khổng lồ và ngày càng trở nên hoang tàn với số dân ngày càng suy giảm?

Trên thực tế, khoản nợ lên đến 18,5 tỷ USD chỉ là cái cớ, là sự thừa nhận cho việc đệ đơn xin phá sản, theo chương 9, Luật Bảo hộ phá sản (Mỹ) của thành phố Detroit. Nguyên nhân của tình trạng này trên thực tế lại gắn tới khả năng trả nợ và sự đi xuống toàn diện của thành phố này và theo các chuyên gia, có 7 yếu tố khiến thành từng được mệnh danh là “kinh đô xe hơi” của Mỹ vỡ nợ.

Trong những năm 1950, Detroit là một thành phố sầm uất với những tòa nhà chọc trời và dân số hơn 2 triệu người. Tuy nhiên, bắt đầu từ cuộc suy thoái của ngành công nghiệp ôtô trong những năm 1970 và 1980, dân số thành phố này liên tục giảm và từ một thành phố đông dân thứ 4 nước Mỹ, đến nay Detroit chỉ còn vỏn vẹn 685.000 người. Không chỉ thế, số người này còn đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như tỷ lệ thất nghiệp cao, tỷ lệ tội phạm cao, thiếu dịch vụ công...

Sự đi xuống và hành động rời bỏ Detroit của các đại gia xe hơi Mỹ, đặc biệt là việc General Motors từng bị phá sản cùng với khủng hoảng bất động sản đã đánh những đòn chí mạng lên Detroi khiến các khoản thu thuế đặc biệt là thuế bất động sản giảm nghiêm trọng. Năm 2011, chỉ có 53% chủ nhà đóng thuế bất động sản, đồng thời có tới hàng chục nghìn ngôi nhà bị bỏ hoang và dần trở thành đống đổ nát.

Cho tới nay, hầu hết các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã di chuyển phần lớn khối lượng sản xuất của họ ra khỏi Detroit khi xây dựng hàng loạt nhà máy mới ở các địa phương khác trên đất Mỹ cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Các cuộc di tản này đã góp phần không nhỏ đến kết cục buồn như hôm nay cho một thành phố đã từng là kinh đô xe hơi thế giới.

Nguồn thu giảm cộng với việc quản lý lỏng lẻo và nạn tham nhũng khiến ngân sách thành phố ngày càng âm. Thiếu tiền, gần 40% công trình công cộng không hoạt động, nhiều công trình công cộng đang xuống cấp, bị bỏ rơi và hư hỏng.

Cùng với nạn thất nghiệp và thiếu dịch vụ công, Detroit trở thành là thành phố của tội phạm với tỷ lệ tội phạm cao nhất nước Mỹ và gấp 5 lần mức trung bình toàn liên bang.

Nguyên nhân cuối cùng dẫn đến sự phá sản của Detroit chính là sự yếu kém trong quản lý tài chính và những cuộc đấu tranh nội bộ. Điều này đã đẩy một thành phố từ nợ nần đến không còn khả năng chi trả và phải phá sản.

Toàn Hòa

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文