Vượt qua nỗi sợ hãi khi lái xe ban đêm

10:55 31/03/2017
Bóng tối là nỗi lo sợ không chỉ của riêng trẻ em mà người lớn cũng gặp vấn đề này. Bằng chứng là nhiều người vẫn thích bật đèn khi ngủ và cảm thấy lo lắng khi lái xe vào ban đêm.

Nhận dạng chướng ngại vật khi lái xe vào ban đêm chưa bao giờ là dễ dàng - Ảnh minh họa
Theo các chuyên gia, chứng sợ bóng tối (tên khoa học là nyctophobia) bắt nguồn từ thời kỳ con người còn trú ẩn trong các hang động, luôn lo sợ bị tấn công bởi thú dữ trong màn đêm. Chính sự sợ hãi đó đã ảnh hưởng đến những người lái xe tới tận bây giờ.

Theo khảo sát mới đây của Ford, hai nỗi sợ hãi đứng đầu trong danh sách của những người lái xe ban đêm là sợ không nhìn rõ vào buổi tối và sợ sẽ đâm vào người hoặc một vật gì đó. Trong số hàng ngàn người lái xe được phỏng vấn khắp châu Âu, có đến 81% người thừa nhận rất sợ khi phải lái xe ban đêm, con số này lên tới 87% đối với phụ nữ.

Hơn một nửa số người được hỏi cho rằng, tầm nhìn kém vào ban đêm là nguyên nhân gây ra căng thẳng khi lái xe, hơn một phần ba người lái xe sợ sẽ găp tai nạn khi lái xe vào ban đêm. Trong khi đó, cứ 5 người được hỏi thì một người lo sợ sẽ đâm vào người đi bộ trên đường tối.

Vào năm 2014, tại châu Âu, có tới hơn một phần năm vụ tai nạn có thương vong xảy ra với người đi bộ và hơn một nửa trong số đó là những vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm. Ở Mỹ, theo số liệu của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia, có đến 3/4 các vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ xảy ra khi trời tối.

Để vượt qua nỗi sợ hãi khi lái xe vào ban đêm chưa bao giờ dễ dàng, tuy nhiên công nghệ mới vừa được Ford giới thiệu có thể sẽ giải quyết được vấn đề này.

Công nghệ mới của Ford được thiết kế có tác dụng nhận dạng và phát hiện người đi đường vào ban đêm, khi đó chiếc xe sẽ tự động tác dụng lực phanh khi phát hiện nguy cơ va chạm với người đi bộ, trong trường hợp người lái không chủ động phanh.

Hệ thống của công nghệ mới này dựa vào các dữ liệu sẵn có về “các hình dạng người đi bộ”, kết hợp với thông tin được gửi tới từ rada nằm trên giảm sóc trước và từ camera được gắn trên kính chắn gió. Từ đó, hệ thống có khả năng phân biệt người và các vật thể khác nhau trên đường như cây cối hoặc các biển báo hiệu. 

Máy ảnh có khả năng truyền tải tới 30 bức ảnh trên giây, ghi hình sống động và góc ảnh rộng giúp hệ thống dễ dàng nhận dạng được người đi đường, ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Nếu phát hiện được sắp có va chạm với người đi bộ, đầu tiên hệ thống sẽ cung cấp các cảnh báo cả âm thanh và hình ảnh cho người lái. Trong trường hợp người lái xe không có phản hồi, hệ thống sẽ tự động phanh xe.

Theo dự kiến, Mustang 2018 sẽ là chiếc xe đầu tiên tại Châu Á Thái Bình Dương được áp dụng công nghệ xác định Người đi bộ này.

Cùng với công nghệ xe tự lái, việc lái xe vào ban đêm sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Năm ngoái, nằm trong kế hoạch đưa dòng xe tự lái hoàn toàn đến với khách hàng trên toàn cầu, chiếc xe lai tự lái Ford Fusion Hybrid không có đèn pha đã được lái thử nghiệm vào ban đêm tại đường lái của Ford tại Arizona.

Minh Quang

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Nguyễn Văn Hồi cho biết, vụ việc ở Mái ấm Hoa hồng có vấn đề liên quan đến công tác quản lý chưa chắc. Ngay việc hoạt động vượt công suất trên 100% nhưng thanh tra, kiểm tra chưa xử lý được. Đây có vấn đề liên quan đến buông lỏng quản lý.

Trước khi bão số 3 tiến vào Hà Nội, đã có rất nhiều nghĩa cử từ những người dân dành cho nhau trong lúc khó khăn. Đoàn xe ô tô chắn gió cho xe máy trên cầu hay những thông tin chia sẻ nhà ở tránh trú bão là những tình cảm ấp áp đang gây xúc động trên mạng xã hội.

Hàng chục hộ dân đang sống trong các ngôi nhà có nguy cơ sụp đổ trước bão đã được các quận ở Hà Nội di dời đến nơi an toàn, trong đó có 14 hộ dân tại chung cư P16A (phường Thuỵ Khuê) và 3 hộ với 11 nhân khẩu ra khỏi nhà G6A Thành Công (chung cư nguy hiểm cấp độ D). 

Nhằm chủ động ứng phó với bão số 3 (Yagi), thực hiện Điện số 03 của Ban Chỉ huy Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Công an tỉnh Hà Nam, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát số lượng nhà không an toàn, đồng thời huy động lực lượng vận động, hỗ trợ nhân dân di rời đến nơi tránh, trú bão an toàn.

Hiện nay, trên mạng xã hội đã xuất hiện những thông tin thất thiệt, không có cơ sở về hướng di chuyển của bão số 3 trên một diễn đàn với 35.400 thành viên. Rất nhiều người đã chia sẻ, coppy, đăng tải lại thông tin không đúng này.

Ngày 7/9, Công an Hà Nội cho biết, để chủ động, kịp thời ứng phó với bão số 3 Yagi, Phòng CSGT yêu cầu các đơn vị sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. CSGT sẽ tạm cấm người tham gia giao thông di chuyển vào khu vực nguy hiểm, ngập sâu, cây xanh đổ, huy động lực lượng phân luồng giao thông khi bão số 3 đổ bộ.

Để chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra úng ngập cục bộ, cây đổ cành gẫy do bão số 3 gây ra, Sở Xây dựng yêu cầu các Công ty TNHH MTV: Thoát nước Hà Nội, Công viên cây xanh Hà Nội, Nước sạch Hà Nội, Chiếu sáng và Thiết bị đô thị tập trung ứng trực 100% nhân lực, thiết bị phục vụ phòng chống bão.

Ngày 7/9, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong thực hiện dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2016 - 2020.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文