Xe máy điện trở thành “trend” ở châu Á như thế nào?

09:46 29/04/2021
Xe máy điện đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người châu Á vì những lợi ích lâu dài về chi phí, bảo vệ môi trường và chất lượng vượt trội.


Triển vọng của xe máy điện

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Absolute Reports, từ 2013 đến 2018, doanh số xe máy điện toàn cầu tăng trưởng ổn định 4,6% mỗi năm. Doanh số thực tế năm 2017 đạt hơn 17,3 triệu xe, và tăng lên mức hơn 18 triệu xe trong năm 2018. Công ty nghiên cứu thị trường này đánh giá, với tốc độ tăng trưởng hiện tại 4,6%, doanh số xe máy điện toàn cầu sẽ chạm ngưỡng hơn 23 triệu xe vào năm 2024.

Mordor Intelligence lạc quan hơn. Công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Ấn Độ dự báo doanh số xe máy điện giai đoạn 2020-2025 sẽ tăng đều đặn 10% hàng năm, do nhu cầu ngày một lớn về các giải pháp giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Ở châu Á, xe máy điện đã lăn bánh khắp mọi con đường.

Mordor Intelligence dự báo Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục dẫn đầu xu hướng xe máy điện đến năm 2025 với trọng tâm là thị trường Trung Quốc. Năm 2018, quốc gia đông dân nhất thế giới tiêu thụ 79% doanh số xe máy điện toàn cầu. Đồng thời, một số quốc gia khác trong khu vực cũng đã bắt đầu đón nhận loại phương tiện này, như Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

“Khi phần còn lại của thế giới đang sẵn sàng cho một tương lai sử dụng xe điện, thì ở châu Á, xe máy điện đã lăn bánh khắp mọi con đường”, tờ Wired viết.

Xe máy điện - Giải pháp giảm ô nhiễm đô thị

Xe máy từ lâu vốn bị coi là loại phương tiện ồn ào, ô nhiễm với những vệt khói dài phía sau. “Loại bỏ khói bụi đô thị, cải thiện sức khỏe người dân là việc cấp thiết”, James Chan cho biết. “Hơn 7 triệu người trên thế giới đã tử vong vì ô nhiễm không khí”.

Xe máy điện có thể làm giảm đáng kể lượng khói bụi ở khắp các thành phố châu Á. Theo James Chan, quá nhiều lượng xăng bị đốt cháy một cách lãng phí ở những đô thị đông đúc như Jakarta vào giờ cao điểm, giải phóng một lượng lớn khí thải độc hại và bụi mịn PM2.5 ra môi trường.

Theo tờ Gov Insider, đối với nhiều người châu Á, xe máy là một lối sống. Chúng xuất hiện ở khắp nơi, từ những ngôi làng ở Bali (Indonesia) đến những đô thị sầm uất như Bangkok (Thái Lan). Nhược điểm của chúng là tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và phát thải khí độc hại. Vì thế, xe máy điện sẽ giải quyết được 2 vấn đề trên.

Các quốc gia thúc đẩy tiêu thụ xe máy điện

Theo Mordor Intelligence, các quốc gia châu Á đang nỗ lực khuyến khích và đưa ra chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp xe máy điện. Ví dụ, năm 2019, chính phủ Ấn Độ đưa ra quy định, tất cả xe hai bánh công suất dưới 150cc sản xuất trong nước từ 31/3/2025 phải chạy hoàn toàn bằng điện. 

Tương tự, từ năm 2020, Đài Loan trợ cấp 250 USD cho mỗi chiếc xe máy điện mới được bán và 107 USD với pin sản xuất trong nước. Chính sách hỗ trợ từ phía chính phủ Đài Loan giúp người tiêu dùng có thiện cảm với loại phương tiện mới. Năm 2019, hãng xe máy điện Gogoro đạt mức tiêu thụ tiêu thụ kỷ lục với 145.000 xe tại Đài Loan.

Còn Trung Quốc, hiện tại không những là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ xe máy điện, mà còn đứng đầu về sản lượng sản xuất. Các thương hiệu trải dài từ bình dân như Sunra, Yadea, AIMA, Zhejiang Luyuan cho đến thương hiệu Niu cao cấp hơn một bậc. Ngoài ra còn có Giant và Merida đặt trụ sở tại Đài Loan dù cơ sở sản xuất ở Trung Quốc.

Xe máy điện là một trong những giải pháp giảm ô nhiễm đô thị.

Tại Ấn Độ, thương hiệu nội địa như Hero và TVS đã có sản phẩm ở phân khúc xe máy điện, bên cạnh những công ty khởi nghiệp như Okinawa, Ather Energy và Twenty Two Motors. Bốn công ty xe máy lớn của Nhật Bản, như Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki cũng bắt đầu mở rộng sang xe máy sử dụng năng lượng mới.

Xe máy điện là phương tiện tương lai tại châu Á không có gì đáng ngạc nhiên. Người dân nơi đây tiêu thụ một lượng xe máy khổng lồ hàng năm. Ví dụ như Ấn Độ, lượng xe máy tiêu thụ thường gấp 8 lần so với ô tô. 

Cùng với những chính sách hỗ trợ hiệu quả và cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất, người châu Á ưa chuộng xe máy điện là đòn bẩy giúp giá xe dễ chịu hơn. Theo Wired, ở Trung Quốc, các nhà sản xuất đã đạt quy mô và hiệu quả đến mức khách hàng có thể mua một chiếc xe máy điện với giá dưới 100 USD. Người dùng thậm chí có thể mua động cơ và bộ pin riêng để biến một chiếc xe đạp thông thường thành xe đạp điện. Trong tương lai, giá pin Lithium-ion cũng giảm đáng kể khi đưa vào sản xuất hàng loạt để đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng.

Chất lượng ngày càng vượt trội

“Nếu chỉ vì môi trường và giá rẻ, một phương tiện cũng khó có chỗ đứng trên thị trường”, một chuyên gia viết trên Business Insider. 

Thật vậy, xe máy điện đang tạo ra cuộc chơi mới, mà ở đó, chất lượng không chỉ ngang bằng mà còn vượt trội so với xe máy dùng động cơ đốt trong truyền thống. Điển hình trong đó, vào tháng 8/2020, Yamaha giới thiệu động cơ kích thước nhỏ dành riêng cho xe máy, công suất lên tới 35kW. Dòng xe máy điện Harley-Davidson Livewire có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ mất 3 giây.

Xe máy điện có chất lượng ngày càng vượt trội.

Tại Việt Nam, VinFast không nằm ngoài xu thế này. Hãng xe Việt không chỉ tiên phong mà còn tái định nghĩa cuộc chơi “xe xanh” khi hợp tác với các tên tuổi lớn trên thế giới, xóa nhòa hình ảnh xe máy điện trôi nổi với chất lượng không đảm bảo bấy lâu nay. 

Toàn bộ 5 dòng sản phẩm của hãng, bao gồm Ludo, Impes, Feliz, Klara S và Theon đang dẫn đầu xu hướng chuyển sang xe máy sử dụng năng lượng điện của người tiêu dùng trong nước. Chúng đều được nghiên cứu và phát triển bài bản, sử dụng linh kiện, công nghệ từ những nhà cung ứng danh tiếng bậc nhất thế giới, như Bosch, LG Chem hay Continental. Chất lượng tổng thể và khung gầm đã vượt qua hàng trăm giờ thử nghiệm trước khi bán ra thị trường. Bên cạnh đó, xe máy điện VinFast còn đạt tiêu chuẩn kháng nước và bụi cao nhất, cùng khả năng thể kết nối với smart-phone qua ứng dụng VinFast eScooter giúp xe sở hữu tính năng thông minh.

Không dừng lại ở đó, trong khi nhiều “ông lớn” còn đang trông chờ vào công nghệ, hạ tầng và chính sách, VinFast đã và đang chủ động thiết lập hàng nghìn trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam, giúp người tiêu dùng dễ dàng làm quen với loại phương tiện của tương lai.

Các chương trình ưu đãi từ VinFast tung ra cũng rất hấp dẫn với người tiêu dùng. Trong đó, từ 01/04 đến hết ngày 30/4/2021, khách hàng khi đặt cọc hoặc mua Impes và Ludo sẽ nhận được 01 pin lithium-ion và 01 bộ sạc trị giá 9,7 triệu đồng. Khách hàng khi đặt cọc hoặc mua Theon, Feliz và Klara tặng 100% phí trước bạ trị giá lên tới 3,1 triệu đồng. Sự hỗ trợ này giúp giá xe máy điện VinFast cạnh tranh hơn nhiều trong khi chất lượng và dịch vụ ngày càng vượt trội, ngày càng tạo được niềm tin với thị trường.

Thu Phương

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文