Xe nhập gặp khó từ chuyện bảo hành chính hãng

09:25 03/10/2016
Trong lúc cú sốc tăng giá do cách tính thuế của Hải quan thay đổi từ tháng 9 vừa qua khiến một loạt dòng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc phải tăng giá bán còn chưa hết dư âm, thì câu chuyện nhập khẩu chính hãng, xe của hãng nào hãng đó phải bảo hành được Bộ Công Thương nêu ra đang gây bức xúc với nhiều nhà nhập khẩu, phân phối xe hơi trên thị trường và một loạt các gara đạt chuẩn.

Đại diện một doanh nghiệp (DN) chuyên nhập khẩu xe hơi tại TP Hồ Chí Minh cho biết, với đề xuất của Bộ Công Thương, tất cả xe ôtô phải được bảo dưỡng, bảo hành, sửa chữa tại cửa hàng chính hãng hoặc cửa hàng được Bộ GTVT cấp phép. 

Quy định này sẽ khiến cửa hàng sửa chữa xe hơi, garage ôtô tư nhân phải đóng cửa hàng loạt, do đó cần phải tách bạch vấn đề về bảo hành và bảo dưỡng. Bởi bảo hành là trách nhiệm của nhà nhập khẩu, phân phối và được Bộ Công Thương quản lý; còn vấn đề bảo dưỡng phải để người mua xe tự quyết định sẽ chọn gara nào.

Đến hết tháng 9-2016, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã đạt gần 80 ngàn xe các loại, tăng đến 40% so với năm trước. Điểm lại những hãng xe sang đã ủy quyền nhập khẩu, phân phối chính hãng cho DN trong nước cho thấy số lượng tiêu thụ chỉ chiếm một phần nhỏ hoặc số lượng đại lý, trạm bảo hành quá ít. 

Nhiều chủ xe sang vẫn chọn dịch vụ bảo hành không phải của hãng bán xe.

Chẳng hạn với hãng xe Audi, dù có mặt tại Việt Nam gần 10 năm nay và tất cả các dòng xe Audi nhập về đều được nhập khẩu chính hãng bởi Công ty ôtô Á Châu. Sản phẩm của hãng này được bảo hành chính hãng đến 3 năm và không giới hạn số km lưu hành, nhưng để được bảo hành chính hãng, người có xe ở tỉnh buộc phải đưa về 3 nơi là chi nhánh của Audi ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. 

Mất nhiều ngày đưa xe đi hãng để được bảo hành chính hãng một chi tiết nhỏ sẽ không khỏi phiền toái, thiệt hại cho chủ xe. Với hãng BMW cũng vậy, những mẫu xe mang thương hiệu Motorrad được Euro Auto - nhà nhập khẩu ủy quyền chính thức của hãng đưa về. Song người sở hữu xe này muốn liên hệ với nhà nhập khẩu để được bảo hành chính hãng cũng chỉ còn cách phải đem xe đến TP Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội. 

Với dòng xe sang chính hãng khác là Jaguar, tại Việt Nam hãng xe này được nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi Công ty CP ôtô UK, nhưng nhà nhập khẩu này cũng chỉ có vỏn vẹn 3 showroom tại 2 nơi là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội... 

Ngay cả với hãng Mercedes - Benz, tuy liên tục dẫn đầu thị trường xe sang tại Việt Nam hơn 20 năm qua, thì doanh số bán ra đến nay cũng chỉ đạt hơn 35 ngàn xe. Cả năm ngoái, lượng xe bán ra được hãng cho là đạt mức kỷ lục nhất của thị trường xe sang thì cũng chỉ ở con số 3.600 xe. 

Nhưng chỉ với 11 trung tâm bán hàng và dịch vụ trên toàn quốc, khách hàng của hãng này sẽ khó tránh khỏi tình trạng bỏ thời gian, công sức chạy từ tỉnh nọ sang tỉnh kia để được bảo hành chính hãng.

Thực tế này cho thấy, mỗi hãng xe sang chỉ cho phép 1 DN đầu mối làm đại lý chính hãng, nhập khẩu xe của hãng về phân phối trong nước. Thực trạng độc quyền này vô tình làm mất đi cơ hội kinh doanh của các DN khác muốn làm đại lý dù họ hội đủ điều kiện về kỹ thuật. Do lượng xe tiêu thụ từ các đại lý chính hãng chiếm số lượng không nhiều, nên thị trường còn có một lượng xe của hãng được các DN nhập nguyên chiếc về Việt Nam để phục vụ nhu cầu của người dùng. 

Đại diện một thành viên của Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng tại Việt Nam cho rằng, mặc dù là nhà nhập khẩu, phân phối ôtô, nhưng cũng chỉ là  những DN vừa và nhỏ nên cần một sân chơi bình đẳng. 

Về vấn đề lo ngại chuyện lỗi xảy ra với nhiều dòng xe nhưng các hãng sản xuất chưa từng đưa ra yêu cầu thu hồi xe đã nhập về Việt Nam dẫn đến việc Bộ Công Thương đưa ra quy định trên, vị đại diện này khẳng định: 

Chỉ có các hãng sản xuất ra mới biết xe bị lỗi ở bộ phận nào để quyết định có thu hồi hay không hoặc thu hồi với lô xe nào; chứ ngay cả cơ quan đăng kiểm cũng khó có thể biết. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng đừng vì việc các hãng không thu hồi xe bị lỗi đã nhập về Việt Nam mà buộc nhà nhập khẩu, phân phối ôtô phải đáp ứng điều kiện bảo hành chính hãng.

Đức Thắng

Gần cuối tháng 12/2023 và đầu tháng 11/2025, vì một sự may mắn nào đó, sóng biển đã hai lần làm lộ diện một phần lớn tàu cổ Cẩm An tại khu vực biển Thịnh Mỹ, phường Hội An Tây, TP Đà Nẵng. Nhưng sự may mắn ấy chưa được cấp thẩm quyền chớp lấy bởi đang vấp phải sự lừng khừng từ nhiều phía. Nếu không chủ động nắm bắt cơ hội do sóng biển hung dữ mang lại, một ngày không xa, tàu cổ Cẩm An mang chứa trong mình nhiều điều bí ẩn về lịch sử, văn hóa… sẽ lại bị nhấn chìm dưới đáy biển.

Mailisa hay vụ HT Clinic cùng nhiều vụ án khác bị Bộ Công an, Công an TP Hà Nội phát hiện chỉ là lát cắt mới nhất cho thấy mảng tối đang phình rộng trong ngành mỹ phẩm, thẩm mỹ. Đó không còn là vi phạm đơn lẻ, mà là một hệ sinh thái kinh doanh phi pháp từ nhỏ lẻ đến chuỗi lớn, đe dọa sức khỏe cộng đồng và bộc lộ những lỗ hổng trong quản lý.

Giải thưởng “Tình nguyện Quốc gia” năm 2025 là sự ghi nhận xứng đáng đối với những cá nhân, tập thể có đóng góp bền bỉ, sáng tạo cho cộng đồng. Trong 10 cá nhân được vinh danh, có Thượng úy Trần Văn Phú, cán bộ Công an xã Hỏa Lựu (TP Cần Thơ) - người 16 năm gắn bó với hành trình hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp gắn liền với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Trong thời đại mạng xã hội chi phối hình ảnh công chúng, không ít nghệ sĩ đã trả giá đắt cho những phát ngôn bốc đồng hay hành vi phản cảm trên mạng. Một số nghệ sĩ bị khán giả tẩy chay, mất hợp đồng quảng cáo đến bị xử phạt hành chính hoặc đình chỉ hoạt động. Trước thực tế này, xây dựng năng lực truyền thông văn hóa cho người hoạt động nghệ thuật đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Trong một diễn biến được cho là tích cực nhất kể từ khi cuộc xung đột bùng nổ, Nga đã chấp nhận một phần kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất sau cuộc hội đàm kéo dài 5 giờ tại Moscow. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh vẫn đầy mảng tối khi các cuộc thương lượng chưa đạt được đột phá, Ukraine giữ thái độ dè dặt và nguy cơ leo thang quân sự vẫn hiện hữu.

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại một tòa nhà văn phòng 7 tầng ở thủ đô Jakarta, Indonesia, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng. Cảnh sát cho biết ngọn lửa đã được dập tắt sau nhiều giờ căng thẳng, và các thi thể nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện để nhận dạng, Reuters đưa tin.

Hamas ngày 9/12 tuyên bố tiến trình ngừng bắn tại Gaza không thể tiếp tục nếu Israel vẫn duy trì các hành động bị cho là vi phạm thỏa thuận. Giới chức Gaza cho biết lệnh ngừng bắn, có hiệu lực từ tháng 10, đã bị phía Israel vi phạm ít nhất 738 lần, Reuters đưa tin.

Việc xuất hiện loại ma túy cực độc này tại Việt Nam tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo sử dụng ma túy trong giới trẻ, bởi có nhiều người sử dụng ma túy bị pha trộn mà không biết trong đó có chất fentanyl. Những loại ma túy pha trộn này có độc tính rất mạnh, dẫn đến tử vong cho người sử dụng bất hợp pháp cao hơn nhiều so với heroin.

Những tiết lộ mới về hệ thống giám sát được triển khai tại một căn cứ chung của Mỹ và Israel đang làm lộ rõ một đường nứt chiến lược vốn âm ỉ bấy lâu: khi tình báo và dữ liệu trở thành trụ cột của mọi chiến dịch quân sự, đâu là giới hạn của lòng tin giữa các đồng minh?

Những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2025 đánh dấu một bước chuyển rõ rệt trong tư duy an ninh số của châu Âu. Sau nhiều năm nói nhiều hơn làm, hàng loạt sự cố an ninh mạng nghiêm trọng trong khối đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) chuyển từ mô hình “đa dạng hóa nguồn cung” sang cách tiếp cận mang tính chiến lược hơn: tự chủ hạ tầng số, tự chủ dữ liệu và tự chủ an ninh mạng.

Bắt đầu từ ngày 10/12, Australia chính thức áp dụng lệnh cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành biện pháp mạnh mẽ này. Lệnh cấm yêu cầu 10 nền tảng lớn, bao gồm TikTok, YouTube (Alphabet), Instagram và Facebook (Meta), chặn quyền truy cập từ trẻ vị thành niên trước nửa đêm cùng ngày. Các công ty vi phạm có thể đối mặt mức phạt lên đến 49,5 triệu AUD (tương đương 33 triệu USD).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文