Xếp đồ trên xe SUV làm sao cho hiệu quả?

14:59 06/06/2018
Tại nhiều thị trường trên thế giới trong đó có Việt Nam, ngày càng có nhiều người chuyển từ các mẫu xe du lịch gầm thấp sang xe thể thao đa dụng SUV, một phần do muốn tận dụng lợi thế ở thiết kế nội thất linh hoạt. 

Việc xếp đồ sao cho hiệu quả trên xe SUV 7 chỗ không phải lúc nào cũng dễ dàng - Ảnh minh hoạ
Với 3 hàng ghế có thể gập phẳng, một phương tiện di chuyển như mẫu xe SUV lịch lãm, sang trọng có thể cung cấp nhiều giải pháp khác nhau khi chở người và chở đồ.

Cho dù là đi du lịch, chuyển nhà hay đi mua sắm, thì khi sắp xếp đồ đạc, điều quan trọng là luôn phải đặt an toàn lên hàng đầu. Dưới đây là một số lời khuyên khi sắp xếp đồ đạc:

Hãy làm những phép toán

Kể cả khi xe SUV có rất nhiều không gian chứa đồ, người dùng cũng không nên chất đầy hàng đến tận trần xe. Giới hạn tải trọng của xe là khối lượng gồm người và hàng hóa tối đa mà xe được thiết kế để vận chuyển. Chỉ số giới hạn tải trọng của xe thường từ 400kg và thay đổi tùy từng mẫu xe.

Con số này được tính toán bằng cách lấy tổng trọng lượng xe (trọng lượng đối đa mà phương tiện được phép vận chuyển) trừ đi trọng lượng của xe khi không chở người hoặc hàng hóa. Bên cạnh khối lượng hàng hóa, đừng quên tính cả cân nặng hành khách và nhiên liệu vào trong giới hạn tải trọng. 

Nếu trên xe chở 2 người lớn, mỗi người nặng 60kg và 2 trẻ nhỏ, mỗi trẻ nặng 40kg, khối lượng hàng hóa tối đa có thể chở sẽ bằng giới hạn tải trọng trừ đi khối lượng của 4 người là 200kg. 

Đừng quên khối lượng của bình nhiên liệu khi đổ đầy. Ví dụ, 1 lít nhiên liệu dầu diesel nặng 0,832 kg, nếu đổ đầy bình nhiên liệu dung tích 76 lít, giới hạn tải trọng sẽ phải trừ tiếp đi 63kg nữa để ra con số cuối cùng cho trọng lượng hàng hóa tối đa mà bạn còn có thể xếp lên xe. Hãy làm một phép tính nhỏ để cho kết quả tốt nhất.

Hạ thấp trọng tâm

Sắp xếp những món đồ nặng nhất vào khoang hành lý và đặt chúng nằm trên sàn xe. Làm như vậy để hạ thấp trọng tâm của các món đồ, tránh việc chúng có thể bị đổ hoặc lật xuống nếu xếp thành chồng cao. Điều này cũng giúp loại bỏ bớt rủi ro khi khối lượng hàng hóa lớn có thể gây khó điều khiển xe. Khi sắp xếp các vật nặng ở cuối xe sẽ giúp giảm tải cho 2 bánh xe phía trước, tránh ảnh hưởng đến việc đánh lái và phanh. 

Cố định những món đồ rời rạc

Để tránh việc các món đồ văng lung tung gây nguy hiểm khi dừng xe gấp, những món đồ nhỏ nên được xếp gọn gàng trong hộp còn những món đồ lớn hơn nên được cố định bằng dây và neo giữ hàng hóa. Điều này sẽ giúp đảm bảo các đồ vật trong khoang hành lý không văng trúng hành khách trong những trường hợp khẩn cấp. 

Giữ tầm nhìn thông thoáng

Đừng bao giờ có ý định chất hàng hóa cao chạm trần xe. Hãy luôn giữ tầm nhìn thông thoáng. Khi góc quan sát phía sau bị che khuất, lái xe sẽ khó khăn hơn và gây nhiều rủi ro khi lùi xe. Khi không thể quan sát khung cảnh phía sau, nguy cơ xảy ra va chạm khi lùi xe sẽ rất cao. Bên cạnh đó, camera lùi trang bị trên xe như ở trên chiếc cũng có thể hỗ trợ đắc lực cho người lái khi lùi xe.

Chú ý nóc xe

Việc xếp hàng hóa trên nóc xe nhìn chung là không được khuyến khích bởi sẽ ảnh hưởng không tốt về mặt khí động học và còn làm nâng trọng tâm của tổng thể xe, do đó, ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu và khả năng điều khiển xe kể cả khi chạy ở tốc độ thấp. 

Hơn nữa, nếu có thứ gì không may bị rơi xuống khi xe đang di chuyển, điều đó sẽ rất nguy hiểm cho những phương tiện khác. Tuy nhiên, giá trang trí nóc xe với những thanh chằng ngang được lắp đặt đúng cách cũng có thể giúp cố định hàng hóa tương đối chắc chắn nếu đi ở tốc độ an toàn. 

Mặc dù vậy, để thận trọng thì bạn nên dùng những dụng cụ hỗ trợ vận chuyển đồ có khả năng chống thấm nước, được lắp đặt cẩn thận trên nóc xe và có thiết kế đảm bảo về mặt khí động học, cũng như tránh vận chuyển các món đồ nặng, cồng kềnh hay không được gọn gàng.

Để những vật dụng trọng yếu ở những chỗ dễ lấy trên xe

Hãy đảm bảo rằng bộ dụng cụ cứu hộ trên đường gồm những vật dụng như dây câu bình ắc quy, điện thoại di động, nước uống luôn sẵn có trên xe trong trường hợp bạn có thể cần đến. Tùy vào từng mẫu SUV, lốp dự phòng có thể được để bên ngoài hoặc bên trong xe và muốn lấy được lốp ra cần phải dỡ hàng hóa xuống. Tuy nhiên, lốp dự phòng của xe lại được gắn ngay ở dưới khung gầm phía sau xe, dễ dàng lấy và thay khi cần thiết.

Kiểm tra áp suất và tình trạng lốp xe

Trước khi lái xe, cần phải kiểm tra kĩ 4 lốp xe để đảm bảo không có chỗ nào bị phình ra, không có vết cắt, lỗ thủng, rãnh lốp không bị hư hại, không có vết sứt hay lốp quá mòn đến mức lộ ra lớp kim loại bên dưới. 

Đảm bảo rằng các lốp đều được bơm đầy đủ, thông số áp suất lốp được khuyến nghị thường được ghi trên rãnh cửa xe phía người lái, bên trong nắp bình nhiên liệu hoặc trong sách hướng dẫn cho chủ xe. 

Đừng áp dụng thông số tối đa ghi trên mặt ngoài lốp mà hãy áp dụng những thông số này bởi vì xe sẽ có những mức áp suất lốp khuyến nghị khác nhau khi lái xe ở tốc độ cao hoặc chở nặng. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra được thông số nhờ vào hệ thống kiểm soát áp suất lốp hiển thị trên màn hình của xe. 

Đừng chấp nhận rủi ro không đáng có

Điều cuối cùng, đừng chấp nhận rủi ro không đáng có bằng cách cố tình chở quá tải trọng xe kể cả khi đó là chiếc xe của bạn vững chãi và đáng tin cậy. Nếu cảm thấy mình có thể đang chở quá nhiều đồ trên xe, hãy tìm cách nào đó giảm lượng hàng. An toàn nên luôn là ưu tiên hàng đầu khi xe bắt đầu di chuyển. 

Minh Quang

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文