Chung tay với xe điện Việt là một trong những cách ủng hộ, nâng tầm sản phẩm Việt

15:34 25/11/2024

Theo các chuyên gia, số 1 của VinFast không chỉ là kỷ lục của riêng một doanh nghiệp, mà còn là niềm tự hào chung của nhiều người dân Việt Nam. Với rất nhiều người, việc chung tay với xe điện Việt là một trong những cách để ủng hộ, nâng tầm sản phẩm Việt.

Vượt qua hoài nghi, chứng minh đẳng cấp xe điện “make in Vietnam”

“Quá nhiều sự hoài nghi, thậm chí là cười nhạo khi VinFast bắt đầu sản xuất ô tô”, anh Nguyễn Đức Tuấn, thành viên nhóm chủ xe điện VinFast mở đầu bài viết trên diễn đàn mang tên VinFast Electric Vehicle Owners (VEVO).

Tuy nhiên, theo anh Tuấn, thực tế, chỉ trong vòng 5 năm kể từ những chiếc xe VinFast đầu tiên tới tay người tiêu dùng Việt, VinFast đã tạo dựng được chỗ đứng trong lòng khách hàng. Đặc biệt, mới đây hãng xe Việt đã chính thức vượt qua các hãng xe ngoại quốc để chiếm lĩnh thị phần lớn nhất tại Việt Nam, chỉ 2 năm sau khi bắt đầu chuyển sang hãng xe 100% thuần điện.

Anh Tuấn cũng không khỏi tự hào khi nhắc lại những con số đã giúp VinFast chiếm “ngôi vương” tại Việt Nam như hơn 11.000 ô tô điện giao trong tháng 10 và hơn 51.000 xe lũy kế từ đầu năm tới hết tháng 10/2024. “Cùng nâng ly chúc mừng cột mốc mới này của VinFast cả nhà nhé”, thành viên này chia sẻ cảm xúc với các chủ xe cùng hội.

Với nhiều người, thông tin VinFast lên số 1 thị trường không chỉ là câu chuyện của riêng doanh nghiệp mà còn là cột mốc đáng tự hào của đông đảo người tiêu dùng Việt. “Trong rất nhiều năm, chúng ta chỉ thấy các hãng xe ngoại vào Việt Nam, làm giàu tại Việt Nam nhưng hoàn toàn vắng bóng ô tô của người Việt. Đó là nỗi niềm đau đáu của rất nhiều người Việt”, anh Trần Đức Thành, một doanh nhân trong lĩnh vực chế biến, chế tạo nói.

Anh thừa nhận, đi ra nước ngoài, người dân các nước nhớ tới người Hàn Quốc, Nhật Bản vì “họ có Toyota, Honda”. Đó là lý do khi VinFast ra đời, anh đã hy vọng về một thương hiệu để mỗi người dân như anh có thể tự hào. “Ngay từ đầu, tôi đã tin xe điện của Việt Nam sẽ chinh phục được thị trường. Nhưng số 1 chỉ trong vài năm thì phải nói là niềm vui ngoài mong đợi”, vị chủ xe Lux SA2.0 đời 2019 và mới đây là một chiếc VF 8 Lux Plus nói.

“Chung tay làm nên sản phẩm đẳng cấp của riêng người Việt”

PGS TS Lý Hùng Anh, Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG TP.Hồ Chí Minh), thành viên Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP, khẳng định, thành tựu của VinFast không thể không nhắc tới sự ủng hộ của cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, theo ông, bản thân VinFast đã đưa đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng vượt trội với giá thành, đồng thời cạnh tranh bằng tiêu chuẩn dịch vụ hậu mãi cao hơn so với thị trường.

"VinFast chọn làm xe điện ngay từ đầu để đón trước xu thế nhưng vẫn nghiên cứu bài bản, nắm giữ công nghệ từ gốc. Chất lượng sản phẩm, đặc biệt là mức độ an toàn vượt xa các đối thủ cùng phân khúc là cơ sở vững chắc cho doanh nghiệp phát triển bền vững, và VinFast luôn coi đó là giá trị cốt lõi", ông Hùng Anh phân tích.

Không chỉ vậy, điều đáng trân trọng hơn nữa là cách hãng xe điện Việt giúp phổ cập phương tiện xanh tại Việt Nam.

Thực tế, phải nhìn nhận, hệ sinh thái xe điện tại Việt Nam, từ con số 0 chỉ trong vài năm ngắn ngủi đã phủ khắp các tỉnh thành. Dễ thấy nhận là hệ thống trạm sạc không chỉ có mặt dày đặc ở những thành phố lớn mà còn ở những tuyến đường quốc lộ, những huyện vùng xa xôi. Ngoài ra là hệ thống xưởng dịch vụ trải rộng trên cả nước để mang tới thuận tiện cho khách hàng.

PGS TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội phân tích, để xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn, hãng xe Việt đã đưa ra hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn, nhằm tối ưu quyền lợi cho người dùng, như chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” với các đặc quyền miễn phí sạc điện, gửi xe… Hay, mới đây còn là chương trình “Thu cũ – Đổi mới” giúp chủ xe dễ dàng chuyển đổi sang xe điện.

Theo ông, cách làm này đã đã tạo được hiệu ứng cộng đồng mạnh mẽ, giúp cả xã hội, từ các cá nhân, hộ gia đình đến người làm dịch vụ đều được hưởng lợi, từ đó thúc đẩy nhiều người dùng chuyển đổi xanh.

Tuy vậy, trong hành trình tiếp theo của VinFast, vị chuyên gia cho rằng, số 1 chỉ là bắt đầu. “Chúng ta cần sự chung tay nhiều hơn nữa, cả từ phía các doanh nghiệp khác và cộng đồng”, PGS TS Đàm Hoàng Phúc nói.

Cũng xuất phát từ góc nhìn này, PGS TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, VinFast đã và đang bỏ ra nhiều nguồn lực để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam. Theo ông, những nỗ lực này là thực, đáng được trân trọng và đề cao.

Vị chuyên gia cũng khẳng định, đi xe điện Việt là một trong những cách thể hiện trách nhiệm vì tương lai xanh.

Ngọc Quỳnh

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

Vũ Ngọc Tân dựng tường rào cao, cổng sắt quây kín nhà, nuôi khoảng 10 con chó để bảo vệ, lắp hệ thống camera giám sát xung quanh với mục đích chủ động phát hiện người lạ hoặc đối tượng nghiện đến nhà mua ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文