Chuyên gia lý giải về sức nóng của "cơn địa chấn" VF e34

19:34 19/10/2021

Sau sự kiện trực tuyến ra mắt thu hút hàng triệu lượt theo dõi cuối tuần qua, ô tô điện VF e34 của VinFast đang tiếp tục “chiếm sóng” mọi diễn đàn. Theo giới chuyên gia, sức nóng của VF e34 bắt nguồn từ một mẫu xe mang trong mình tất cả những gì người dùng cần: Xanh, Thông minh vượt trội, Chi phí hợp lí.

"Sản phẩm công nghệ nghiêm túc"

"VF e34 là sản phẩm công nghệ thực sự nghiêm túc", chuyên gia ngành ô tô Trần Huy Đồng nói về VF e34 sau màn ra mắt đáng nhớ. Ông Đồng điểm danh một loạt tính năng không có trên bất cứ chiếc xe chạy bằng xăng, dầu nào cùng tầm giá. Đơn cử như quản lí xe bằng điện thoại giúp chủ xe nắm mọi thông tin từ hành trình, lịch sử, hành vi người lái, cảnh báo xâm nhập trái phép, định vị xe... Một chiếc VF e34 gần như sẽ thu nhỏ ngay trên tay chủ xe khi ứng dụng có thể tự động chẩn đoán lỗi, đặt lịch bảo dưỡng, đề xuất gọi tổng đài khẩn cấp...

Xe điện trong nhiều năm vẫn "mang tiếng" đắt hơn xe xăng cùng phân khúc. VinFast chứng minh điều ngược lại với mức giá niêm yết chỉ 690 triệu đồng.

Vị chuyên gia bày tỏ sự nể phục với trợ lý ảo ViVi trên VF e34 - điều theo ông là ví dụ chuẩn mực cho sự nghiêm túc của hãng xe Việt. Để hiểu được tiếng Việt một cách thuần thục, thậm chí là nhiều giọng nói các vùng miền giống ViVi là cả một công trình kì công với hàng vạn mẫu trong thời gian dài.

Thực tế thì một số trợ lý ảo tiếng Việt đã xuất hiện trong một vài năm qua nhưng ít được người dùng quan tâm vì tính chất "trang trí" với tỉ lệ lỗi quá cao. Một số “ông lớn” trên thế giới cũng “nhớ” đến thị trường Việt để phát triển tính năng này nhưng so với những ngôn ngữ khác, sự cách biệt về chất lượng vẫn quá lớn.

VF e34 giống như một chiếc smartphone với khả năng tự đặt lịch dịch vụ (bảo dưỡng, quản lí gói cước...) và mua sắm online trong lòng bàn tay.

Ông Trần Huy Đồng cũng nhắc tới một loạt tính năng theo ông đang được nhắm tới trên những chiếc xe hạng sang như quản lí dịch vụ và kết nối mua sắm trực tuyến. Với các tính năng này, chiếc VF e34 giống như một chiếc smartphone với khả năng tự đặt lịch dịch vụ (bảo dưỡng, quản lí gói cước...) và mua sắm online trong lòng bàn tay.

Danh sách tính năng thông minh, an toàn trên VF e34 thậm chí còn được kéo dài với khả năng cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệch làn, cảnh báo luồng giao thông khi mở cửa, hỗ trợ đỗ xe,... hay chức năng cập nhật phần mềm từ xa tiện lợi.

Giải bài toán chi phí cho người dùng

Ông Bùi Trọng Hiếu, một chuyên gia công nghệ kì cựu, từng nhiều năm làm việc ở thung lũng Silicon (Mỹ) đánh giá, sự thông minh vượt trội của VF e34 là hướng đi thể hiện tầm nhìn của VinFast. Đó là cách Tesla từng làm để người dùng có thể cân đo bên nặng, bên nhẹ giữa những chiếc ô tô truyền thống và mẫu xe của tương lai.

Đầy đủ công nghệ, thậm chí là vượt trội, tuy nhiên, sự khác biệt của VinFast còn nằm góc độ gần gũi người dùng nhất, đó là chi phí. Xe điện trong nhiều năm vẫn "mang tiếng" đắt hơn xe xăng cùng phân khúc. VinFast chứng minh điều ngược lại với mức giá niêm yết chỉ 690 triệu đồng, làm ngỡ ngàng cả thị trường.

Với quy hoạch 40.000 cổng sạc tại 63 tỉnh thành trong năm 2021, phân bổ tại nhiều vị trí, từ trung tâm thương mại, cao tốc đến các bãi đỗ xe..., là hạ tầng đảm bảo cho khách hàng sử dụng ô tô điện VinFast.

Tiến sĩ Hiếu phân tích, mức giá tốt của xe điện VinFast trước hết xuất phát từ chính sách thuê pin, giúp gánh nặng giá xe không bị dồn lên vai người dùng tại một thời điểm. Pin thường chiếm tới 1/3 giá trị xe, bởi thế, nếu đúng giá, người dùng phải mua VF e34 với khoản phụ trội ít nhất 200 triệu đồng. Không chỉ giảm trừ được khoản này, theo ông, về lâu dài, chi phí trong quá trình sử dụng của xe điện sẽ thấp hơn đáng kể so với xe chạy xăng, dầu.

Vị này dẫn một nghiên cứu tại Mỹ với hai mẫu xe xăng và điện trong 5 năm của Mini Cooper và Hyundai cho thấy, chi phí bảo dưỡng xe trong 5 năm của dòng xe điện ít hơn hẳn so với xe xăng cùng phân khúc. Điều này là dễ hiểu bởi người dùng không cần tốn tiền thay thế, sửa chữa cho một loạt hạng mục tiêu hao như thay dầu động cơ, lọc gió, lọc nhớt, vật liệu tiêu hao... vốn không tồn tại trên xe điện.

Theo ông Hiếu, với cộng đồng người dùng mở rộng trong tương lai gần, công nghệ pin, sạc sẽ ngày một hiện đại hơn, rẻ hơn và người dùng xe điện có thêm cơ hội để tiết kiệm chi phí hơn nữa. "Trong 10 năm qua, giá pin đã giảm tới 90% và sẽ còn giảm mạnh nữa trong khi xăng dầu đắt lên từng ngày vì tài nguyên cạn kiệt, thị trường bão hòa. Xe điện bởi thế chắc chắn sẽ lựa chọn số 1", ông Hiếu lên tiếng.

Nói riêng về sự tiện lợi, một chuyên gia trong ngành giao thông khẳng định, VinFast đang tiên phong xóa đi mọi rào cản. Với quy hoạch 40.000 cổng sạc tại 63 tỉnh thành trong năm 2021, phân bổ tại nhiều vị trí, từ trung tâm thương mại, cao tốc đến các bãi đỗ xe..., vị này đánh giá đây là hạ tầng đảm bảo cho khách hàng sử dụng ô tô điện VinFast. Con số 40.000 chỉ là khởi đầu và trong tương lai chắc chắn sẽ được nhân lên nhiều lần, giống như cách các trụ sạc đang mọc lên nhanh chóng tại Mỹ, châu Âu… khi các chính sách khuyến khích phát triển ô tô điện ra đời và đi vào đời sống.

Chuyên gia Trần Huy Đồng cũng bày tỏ niềm tin về tương lai này. Nhìn từ kỉ lục 25.000 đơn đặt cọc VF e34 tại Việt Nam, theo ông, rõ ràng có hàng vạn người sẵn sàng thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường. Với một lớp người trẻ nhận thức tốt, được làm quen với những sản phẩm xanh từ sớm, chỉ trong một vài năm nữa, những phương tiện thân thiện với môi trường chắc chắn không chỉ là thói quen mà sẽ trở thành một phần của văn hóa giao thông. “Cùng với những chính sách đang được xây dựng, cơ hội cho xe điện rõ ràng rất lớn. Với những người đi đầu mẫu mực như VinFast và VF e34, tương lai của hệ sinh thái di chuyển xanh có thể tới sớm hơn dự tính", ông Đồng nói.

Như Biển

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Ngày 19/12, Trưởng đoàn Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 Nguyễn Hồng Minh đã chủ trì buổi gặp mặt các phóng viên đang tác nghiệp tại Đại hội, nhằm cập nhật tình hình thi đấu và đánh giá kết quả bước đầu của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文