Đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe xăng sang xe điện

07:18 03/08/2023

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện. Nhiều chính sách chuyển đổi đã được đưa ra.

Cả nước có hơn 12.600 ôtô điện

Thông tin từ Bộ GTVT, số lượng ôtô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Nếu như từ năm 2018 - 2021, chỉ có 167 xe được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận thì đến tháng 7/2023, con số này lên gần 12.600 xe. Tuy nhiên, các loại ôtô điện tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là ôtô con và ôtô buýt thành phố.

 Thêm nhiều xe buýt điện hoạt động tại Hà Nội.

Về hệ thống trạm sạc điện, Bộ GTVT cho biết, VinFast phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và ôtô điện, trải dài rộng khắp 63 tỉnh, thành phố. Tính tới ngày 14/10/2022, VinFast đã lắp đặt được 1.560 trạm sạc điện trong toàn quốc. Một doanh nghiệp khác cũng cung cấp giải pháp sạc cho xe điện là Công ty EVIDA với hơn 850 điểm sạc điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã bàn giao 6 trạm sạc đến khách hàng…

Liên quan đến giá xe ôtô điện, Bộ GTVT cho biết, hiện Vinfast đang cung cấp ra thị trường 4 loại ôtô con chạy điện, các phiên bản bán xe có kèm pin có giá dao động từ 538 triệu đồng đến hơn 2 tỷ đồng, các phiên bản bán xe không kèm pin có giá dao động từ 458 triệu đồng đến gần 1,7 tỷ đồng. Về giá sạc điện, VinFast cung cấp đơn giá sạc ôtô điện hơn 3.200 đồng/kWh. Đơn giá sạc điện tại trạm sạc công cộng của EBOOST là 8.900 đồng/kWh, chưa bao gồm phí kích hoạt 4.900 đồng/lần sạc đối với xe máy và 19.900 đồng/lần sạc đối với ôtô.

Đề cập đến chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, Bộ GTVT thông tin, bên cạnh các chính sách ưu đãi chung về thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp thì ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam còn chịu sự điều chỉnh của các chính sách mang tính đặc thù, thường xuyên sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các chính sách thuế đối với phát triển ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ. Chính sách khuyến khích sử dụng ôtô điện hóa của Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào dòng xe ôtô điện chạy pin (BEV) thông qua các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ.

Ưu tiên phát triển ôtô điện tham gia kinh doanh vận tải

Đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện, Bộ GTVT kiến nghị 3 loại ôtô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: ôtô điện chạy pin, ôtô điện sử dụng pin nhiên liệu và ôtô năng lượng mặt trời. Đối với ôtô điện sản xuất lắp ráp, Bộ GTVT kiến nghị, rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển ôtô điện (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng) trong các luật liên quan.

Bên cạnh đó, xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ôtô điện thải bỏ. Bộ GTVT đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp ôtô điện, pin xe điện. Miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp ôtô điện, pin xe điện.

Liên quan đến cơ chế ưu đãi cho người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với ôtô điện. Bên cạnh đó, thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua ôtô điện. Đồng thời, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ôtô điện khi sử dụng nguồn vốn công.

Khẳng định cần có cơ chế thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ GTVT cũng đề xuất ưu tiên phát triển ôtô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ôtô điện và trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện. Tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với ôtô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm. Đối với phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ GTVT đề xuất ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế.

Đáng chú ý, theo Bộ GTVT, nhiều doanh nghiệp đề xuất tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với ôtô điện sản xuất lắp ráp trong nước. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Đối với phí trước bạ, miễn lệ phí trước bạ đối với ôtô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2027), lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho ôtô điện cho 2 năm tiếp theo. Trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ ôtô chạy xăng, dầu sang ôtô điện khoảng 1.000 USD/xe…

Phạm Huyền

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Hạnh phúc – Vietnam Happy Fest, chiều 7/12, chuyên đề Việt phục “Bách Hoa Hỷ Sự” (Mùa cưới 2025) đã gây chú ý với màn tái hiện lễ rước dâu truyền thống quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hoạt động được xem là điểm nhấn văn hoá của ngày hội khi đưa hình ảnh hỷ sự xưa vào nhịp sống hiện đại của Thủ đô.

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Chiều 7/12, ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến (Đắk Lắk) cho biết, đã phối hợp Hạt kiểm lâm khu vực Sơn Hòa liên hệ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương để chuyển giao một cá thể tê tê do người dân phát hiện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

Ngày 7/12, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Vũ Văn Phong, nguyên Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Lâm Viên và ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Lâm Đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文