Đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô

09:49 20/05/2015
Hôm qua (19/5), các nhân viên thuộc Sở GTVT Liên Bang Mỹ đã công bố về viêc Công ty Takata của Nhật đồng ý triệu hồi khoảng 34 triệu phương tiên vì lỗi túi khí. Đây là đợt triệu hồi lớn nhất trong lịch sử Mỹ.
Thỏa thuận triệu hồi 33,8 triệu phương tiện thực hiện bởi Takata là do sức ép và các khoản phí phạt gia tăng theo điều lệ Liên Bang qua hơn 1 năm nay.

Takata là nhà sản xuất túi khí lớn, cung cấp cho nhiều đối tác là những tập đoàn chế tạo ô tô lớn trên thế giới như Ford, Honda, Toyota…Nhà sản xuất túi khí này đang chịu mức phạt là 14 nghìn USD một ngày kể từ cuối tháng Hai mà tính đến nay thì khoản nộp phạt đó đã lên tới 1,2 triệu USD.

Chính người đứng đầu Bộ GTVT và Cục An Toàn Giao Thông đường cao tốc Quốc Gia đã đưa ra thông báo đã đạt được thỏa thuận với Takata.

Thử nghiệm an toàn túi khí.

Vấn đề phát sinh ở đây là hóa chất giúp làm bung túi khí khi có va chạm mạnh có thể nổ với lực ép lớn khiến thổi tung những mảnh kim loại của chiếc bơm khí và văng về phía những người ngồi sau vô-lăng. Tính đến nay đã có 6 người chết và hơn 100 ca bị thương vì lỗi này.

11 nhà sản xuất ô tô trong đó bao gồm Honda Motor Co. và Toyota Motor Corp. đã triệu hồi 17 triệu phương tiện tại Mỹ và hơn 36 triệu phương tiện trên toàn thế giới cũng vì vấn đề này. Tuy nhiên thì vẫn chưa rõ là nhà sản xuất ô tô nào chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ đợt triệu hồi trên diện rộng này.

Việc thu hồi phương tiện vì lỗi túi khí Takata đã làm cho vụ việc thu hồi 2.6 triệu chiếc xe của General Motors thuộc dòng xe nhỏ vì lỗi công tắc đánh lửa công bố rộng rãi hồi năm ngoái trở nên nhỏ lại, kể cả việc Toyota triệu hồi 10 triệu phương tiện vì lỗi tăng tốc ngoài ý muốn cũng vậy.

Các nhà điều tra cho hay cuộc điều tra đã không xác định được chính xác nguyên nhân gây ra việc nổ tung nhưng cho biết họ không thể chờ đợi đến khi tìm ra nguyên nhân thì mới vào cuộc bởi có thể sẽ có thêm nhiều thương vong nữa xảy ra vì lỗi không đáng có này.

Minh Long (Theo Foxnews)

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

Ngày 1/5, Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đã bắt giữ đối tượng Võ Chí Cường (SN 1995, ngụ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) để làm rõ về hành vi giết người và cố ý gây thương tích. Cường bị bắt khi đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ).

Từ trưa 1/5, sau 5 ngày nghỉ lễ, người dân từ khắp các tỉnh thành đã quay trở lại Hà Nội. Theo đó, trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, hướng về trung tâm Hà Nội, lượng phương tiện cũng gia tăng nhanh chóng dẫn đến tình trạng ùn ứ, các phương tiện di chuyển chậm dần.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文